X

ผบช.ภ. 8 นำกำลังตำรวจ บุกค้นบ้านวิศวกร ชาวนิวซีแลนด์ อาวุธปืน วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืนเพียบ

ผบช.ภ. 8 นำกำลังตำรวจ บุกค้นบ้านพักอดีตวิศวกร ชาวนิวซีแลนด์ พบอาวุธปืนยาว ปืนสั้น วัตุระเบิดและเครื่องกระสุนปืนขนาดต่างๆจำนวนมาก เตรียมขยายผล พร้อมดำเนินคดีต่อไป

วันที่ 7 พ.ย.65 พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8, นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ต.ต.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ รอง ผบช.ภ.8, พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8, พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8, พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.พิษณุ พ่วงพร้อม รอง ผบก.สส.ภ.8, พ.ต.อ.จิตะพัทธ์ เอกโพธิ์ ผกก.ปพ.บก. สส.ภ.8, พ.ต.อ.บัณฑิต ขาวสุธรรม ผกก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัยผกก.ตม.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.พิเชษฐ์พงศ์ แจ้งด้ายคม ผกก.ทท.2 บก.ทท 3, พ.ต.อ.รุ่งฤทธิ์ รัตนภักดี ผกก.สภ.กะทู้ และ พ.ต.ต.สุริยา รัตนพันธ์ สว.กก.สส.1 บก.สส.ภ.8 ร่วมแถลงข่าวกรณีการสืบสวนขยายผลและปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายกลุ่มลูกค้าที่ซื้ออาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8

พล.ต.ท.สุรพงษ์ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเน้นความผิดเกี่ยวกับความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและบุคคลตามหมายจับตำรวจภูธรภาค 8

จากการสืบสวนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานขออนุญาตศาลออกหมายค้น ต่อมาเมื่อเช้าวันที่ 7 พ.ย.65 ได้เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 114/79 ม.1 ซ.เบ้ฮั้ว ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบนายแกเร็ธ อลัน เดวีส์ (MR.GARETH ALAN DAVIES) อายุ 65 ปี สัญชาตินิวซีแลนด์

โดยการตรวจค้นพบของกลางอาวุธปืนยาว 7 กระบอก (อาวุธสงคราม จำนวน 2 กระบอก แบ่งเป็น อาก้า และ M16) อาวุธปืนสั้น 19 กระบอกวัตถุระเบิด จำนวน 11 ลูก และเครื่องกระสุนปืนขนาดต่างๆจำนวนมาก จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา “มีอาวุธปืน วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้อนุญาต” นำตัวผู้ต้องหาและของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.กะทู้ ดำเนินการตามกฎหมาย

” ช่วงนี้เป็นช่วงกวาดล้างอาชญากรรม การจับกุมอาชญากรรมทุกประเภท นำสู่การขยายผล ประกอบกับแหล่งข่าวในภูเก็ต ขอบคุณพลเมืองดีที่แจ้งเบาะแสเพิ่มเติมทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น สำหรับรายนี้มีการซื้อขายอาวุธปืนทางออนไลน์ ติดตามส่วนหนึ่งและชาวภูเก็ตส่วนหนึ่งให้ข้อมูลมานำสู่การสืบสวนซึ่งได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดภูเก็ตในการเข้าตรวจค้น ผลการตรวจค้น ผู้ถูกจับ เป็นวิศวกร มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องเครื่องกล และสามารถจัดทำอุปกรณ์บางชิ้นเป็นส่วนประกอบของอาวุธปืนและเป็นอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถอนุญาตได้

เบื้องต้น อาวุธปืนยาว 7 กระบอก ปืนสั้น 19 กระบอก และอีกส่วนหนึ่งเป็นชิ้นส่วนที่ทางผู้ถูกจับผลิตขึ้นเอง และมีระเบิด 5-6 ลูก ซึ่งเขาบอกว่าสะสม แต่การสะสมคงไม่มากขนาดนี้ไปสะสมในสิ่งที่กฎหมายห้าม นานทะเบียนก็ไม่อนุญาต เขาซื้อเป็นชิ้นส่วนมา เขาเป็นคนที่อยู่ในแวดวงอาวุธปืนรอการขยายผล คือเป็นได้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เขาเป็นชาวต่างชาติ การดำเนินคดีต้องส่งของกลางเหล่านี้ไปตรวจพิสูจน์ สำหรับบ้านหลังนี้ไม่ใช่ที่พักอาศัยอย่างเดียวเป็นแหล่งดัดแปลงและผลิตด้วย ต้องร่วมกับหน่วยพิสูจน์หลักฐานในการตรวจโดยละเอียด ในส่วนการทดลองยิง เชื่อว่ามีเพราะมีถังเก็บเสียงรวมทั้งปลอกลดเสียงถ้ามีการใช้ยิง อยากจะฝากว่าเรื่องเบาะแส อาวุธปืน ยาเสพติด ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเข้มแข็ง ได้เชิญท่านผู้ว่าฯมาด้วยเพราะจะเริ่มทำชุมชนปลอดยาเสพติดซึ่งอีกไม่นานจะมีเรื่องปราบปรามอย่างเข้มข้น ” พล.ต.ท.สุรพงษ์ กล่าว

สำหรับ นายแกเร็ธ อลัน เดวีส์  (MR.GARETH ALAN DAVIES) อยู่ประเทศไทยมา 23 ปี มีภรรยาเป็นหญิงชาวไทย และเสียชีวิตไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว นอกจากนี้พบว่า นายแกเร็ธ ร่างกายเดินไม่ได้มา 5 ปี เนื่องจากเคยประสบอุบัติเหตุรถจยย.ตอนเด็ก ทำให้ขาใส่เหล็กดาม และจากการทำงานดำน้ำลึกใต้ทะเล ทำให้กระดูกเสื่อม จนปัจจุบันเดินไม่ได้ โดยเกษียณ 10 ปีที่แล้ว อาชีพก่อนเกษียณ วิศวกรแท่นขุดเจาะ ทำงานอยู่ในทะเลโซนภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันไม่มีเพื่อนหรือญาติในประเทศไทย ในส่วนการรักษาพยาบาลอยู่กับ รพ.กรุงเทพภูเก็ต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน