X

สนั่นเกาะ!! จุดประทัดหลายล้านนัด ท่ามกลางสายฝน ส่งพระคืนสุดท้ายงานประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต (มีคลิป)

ประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวร่วมส่งพระคึกคักในงานประเพณีถือศีลกินผัก ท่ามกลางสายฝน เสียงประทัดนับล้านนัดดังกึกก้องทั่วเกาะภูเก็ต ในพิธี “ส่งพระกลับสวรรค์” ก่อน “ลงเสาโกเต้ง” สิ้นสุดประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2565 อย่างยิ่งใหญ่ ขณะที่งานประเพณีถือศีลกินผักปีหน้าจะเริ่มตั้งแต่ 15-23 ตุลาคม 2566

เมื่อกลางดึกคืนวันนี้ (4 ต.ค.65) ซึ่งเป็นคืนที่ 9 หรือวันสุดท้ายของประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต ประจำปี 2565 ที่เริ่มต้นประเพณีมาตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.-4 ต.ค.2565 คืนนี้ศาลเจ้าต่างๆใน จ.ภูเก็ต 30 กว่าศาลเจ้าได้ประกอบพิธีส่งพระ หรือส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ (ประธานประเพณีถือศีลกินผัก) และหยกอ๋องซ่งเต่ (เง็กเซียนฮ่องเต้) กลับสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่ โดยมีหลายศาลเจ้าได้ประกอบพิธีส่งพระที่ชายทะเลใกล้ศาลเจ้าของตนเอง ซึ่งมีฝนตกลงมาเป็นระยะๆ แต่ประชาชน ชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติและไทยมารอรับขบวนเป็นจำนวนมาก ไม่หวั่นแม้ฝนจะตกลงมาในขณะที่พระผ่านตลอด เส้นทาง

ขณะที่ศาลเจ้าขนาดใหญ่ในตัวเมือง เช่นศาลเจ้าบางเหนียวต่าวโบ้เก้ง ศาลเจ้าจุ้ยตุ้ยเต้าโบ้เก้ง ศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซูสามกอง ศาลเจ้าหล่อโรง ศาลจ้าซอยพะเนียง ศาลเจ้าสู่ก้งนาคา ศาลเจ้าเจ่งอ๋อง ตั้งขบวนแห่งส่งพระผ่านใจกลางเมืองภูเก็ต ผ่านถนนรัษฎา ถนนถลาง ถนนเทพกระษัตรี ถนนมนตรี ถนนดิลก และตัดเข้าถนนภูเก็ตผ่านหอนาฬิกาใจกลางเมืองภูเก็ต และประกอบพิธีส่งพระที่บริเวณชายหาดหน้าปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ตลอด 2 ข้างถนนทั้ง 6 สาย มีประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ได้ตั้งโต๊ะบูชาตลอดแนวถนนเส้นทางที่ขบวนผ่านยาวกว่า 10 กิโลเมตร นอกจากนี้ ประชาชนที่รอขบวนผ่านต่างซื้อประทัดจำนวนมากตั้ง มารออยู่ 2 ข้างถนนและจะจุดโยนใส่ขบวนเกี้ยวขององค์เทพและพระต่างๆ

เนื่องจากเป็นความเชื่อว่าเสียงประทัดจะขับไล่สิ่งชั่วร้าย ความไม่ดีหรือเคราะห์กรรมต่างๆ ให้ออกไปและเป็นสิริมงคลกับชีวิตตนเอง ครอบครัวและบ้านเมือง เมื่อขบวนส่งพระกลับสวรรค์ขบวนแรกเริ่มเวลา 22.39 น.เป็นของศาลเจ้าบางเหนียวต่าวโบ้เก้ง เมื่อขบวนส่งพระออกมาจากศาลเจ้า โดยขบวนไท้เปี่ย (เสลี่ยงเล็ก) 4 คนหาม พร้อมม้าทรงจำนวนมาก ขบวนมีตั่วเหลี่ยน และหนิ่วสั่ว (ร่มฉัตรจีน) ขององค์กิ้วอ๋องไต่เต่ (ประธานประเพณีถือศีลกินผัก) และหยกอ๋องซ่งเต่ (เง็กเซียนฮ่องเต้) ประชาชนและนทท.ต่างจุดประทัดนานาชนิดโยนใส่ขบวนส่งพระหรือเทพพระเจ้ากลับสวรรค์กันเป็นจำนวนมากเสียงดังสนั่นหวั่นไหวไปทั้งเมืองภูเก็ต

นอกจากนั้นยังมีประทัดราวจากบ้านเรือน ร้านค้า บริษัท ห้างร้านต่างๆแม้แต่กลุ่มนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนทั้งในทวีปเอเซีย ยุโรป อเมริกา ที่ซื้อประทัดมาเป็นลังจะจุดโยนใส่ขบวนส่งพระและถ่ายภาพและ Live สดกันเป็นจำนวนมาก คาดว่ากว่าจะสิ้นสุดขบวนแห่ส่งพระเทพพระเจ้ากลับสวรรค์ ศาลเจ้าสุดท้ายเวลาประมาณ 03.00 น.ประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวจะจุดประทัดโยนใส่ขบวนส่งพระไม่ต่ำกว่า 30 ล้านนัด จากการสังเกตของผู้สื่อข่าว ทำให้ควันประทัดตลบอวนไปทั้งเมือง และถนนสายต่างแดงเถือกไปด้วยเปลือกประทัด เมื่อยิ่งดึก ยิ่งมีประชาชนหนาแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ จนการจราจรเส้นทางไป ปลายแหลมสะพานหินติดขัดอย่างหนัก โดยประชาชนส่วนหนึ่งได้เดินทางมาสมทบ เพื่อรอส่งพระของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง ศาลเจ้าที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของ จ.ภูเก็ต ซึ่งจะออกเดินทางจากศาลเจ้ามาประกอบพิธีส่งพระเป็นศาลเจ้าสุดท้าย เนื่องจากจำนวนม้าทรงที่มีจำนวนกว่าสองพันคนและประชาชนร่วมขบวนนับแสนคน

สำหรับพิธีส่งกิ้วอ๋องต่ายเต่ (พระราชาธิราชทั้ง 9 พระองค์กลับสวรรค์)นี้จะทำก่อนเที่ยงคืนหรือเที่ยงคืน ทุกศาลเจ้าจะทำพิธีส่งกิ้วอ๋องต่ายเต่ (พระราชาธิราชทั้ง 9 พระองค์) โดยมีการสวดมนต์เป็นครั้งสุดท้าย ภายในห้องราชสำนัก เพื่ออ่านรายชื่อคณะกรรมการ และผู้ที่มาช่วยเหลือ พร้อมกับประชาชนทุกคนที่มาร่วมในพิธีปีนี้ ว่ามีทั้งหมดจำนวนเท่าไร ให้กิ้วอ๋องต่ายเต่ (พระราชาธิราชทั้ง 9 พระองค์) ได้รับทราบและขอให้ประชาชนทุกคน อยู่เย็นเป็นสุขโดยทั่วกัน

หลังจากทำพิธีเสร็จแล้ว คณะกรรมการผู้มีหน้าที่เชิญกระถางธูปต่างๆ พร้อมทั้งของ เล่งก้วนต่ายเต่(ราชเลขา) ล่ำเต้า-ปักเต้า (ผู้ถือบัญชีคนตาย และคนเกิด) ออกจากศาลเจ้าไปยัง ณ สถานที่ส่ง ตามที่แต่ละศาลเจ้ากำหนดไว้ แต่ละศาลเจ้าส่วนใหญ่จะไปส่งพระที่ปลายแหลมสะพานหินโดยมีชาวบ้านไปร่วมขบวนส่งพระ บ้างก็ออกมาสักการบูชาขอพรจากพระ หลังจากการประกอบพิธีส่งพระได้สิ้นสุดลง ประชาชนส่วนหนึ่งก็จะออกจากการถือศีล ทำให้บรรดาร้านค้าที่เตรียมอาหารคาวรอให้บริการได้รับการตอบรับจากประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการอย่างคึกคัก ขณะที่ประชาชนอีกส่วนหนึ่งจะยังคงถือศีลกินผักต่อไปจนกว่าจะมีการลงเสาโกเต้ง ซึ่งการลงเสาโกเต้งจะมีขึ้นในวันที่ 5 ต.ค.65 เวลาประมาณ 16.00 น.เพื่ออัญเชิญตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ตะเกียง ลงจากยอดเสา ถือว่าประเพณีถือถือศีลกินผักประจำปี 65 ได้สิ้นสุดลงแล้วอย่างเป็นทางการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน