X

ภูเก็ตแห่พระรอบเมืองวันสุดท้ายคึกคัก ก่อนพิธีส่งพระ สิ้นสุดกินเจ 9 วัน

แห่พระรอบเมืองภูเก็ต วันสุดท้ายยิ่งใหญ่คึกคัก ของประเพณีกินผัก (เจี๊ยะฉ่าย) ขบวนออกจากศาลเจ้า 07.00 น. แบบเต็มรูปแบบของศาลเจ้าซุ่ยบุ๋นต่อง (ศาลเจ้าหล่อโรง)

เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ (4 ต.ค.) ศาลเจ้าหล่อโรง หรือศาลเจ้าซุ่ยบุ่นต่อง ตั้งอยู่บนถนนพัฒนาซอย 4 อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้จัดพิธีแห่พระรอบเมืองขึ้นในประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ก.ย.-4 ต.ค.65 เป็นศาลเจ้าสุดท้ายที่จัดพิธีแห่พระรอบเมือง และเป็นวันสุดท้ายของประเพณีถือศีลกินผักด้วย โดยมี ม้าทรงทั้งชาย และหญิงเข้าร่วมจำนวนมาก และตลอดเส้นทางยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาตั้งโต๊ะรับพระอย่างคึกคัก นอกจากนั้นยังมี ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตยังคงมารอชมขบวนแห่พระกันเป็นจำนวนมาก

โดยม้าทรงของศาลเจ้าหล่อโรง ยังคงใช้อาวุธที่เป็นเหล็กแหลม หัวมณฑล มีดดาบ กิ่งต้นโป๊ยเซียน ในการทิ่มแทงที่กระพุ้งแก้ม ซึ่งอาวุธที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นอาวุธที่ใช้อยู่ในตำนาน เช่นเหล็กแหลมเป็นต้น 

ในส่วนวันนี้ยังคงมีพิธีกรรมต่างๆ ที่แต่ละศาลเจ้าจัดขึ้น เช่น ศาลเจ้ากะทู้ ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าหล่อโรง ศาลเจ้ายกเค่เก้ง ศาลเจ้าสะปำ และศาลเจ้าอื่นๆ ที่จัดให้มีพิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนศาลเจ้ากะทู้ จัดให้มีพิธีลุยไฟ

ในค่ำวันเดียวกันนี้ตั้งแต่เวลา 22.00 น. แต่ละศาลเจ้าที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักปีนี้จะมีการประกอบพิธีส่งองค์ยกฮ่องซ่งเต่ (พระอิศวร) และองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) โดยการประกอบพิธีส่งพระนั้นมักจะส่งกันที่หน้าเสาโกเต้งก่อน 5 ทุ่ม มีการส่งองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่กลับสวรรค์ ณ บริเวณปลายแหลมสะพานหิน เมื่อขบวนส่งพระออกพ้นประตู ไฟทุกดวงในศาลเจ้าจะดับสนิท และปิดประตูใหญ่

สำหรับคืนส่งพระนั้นจะมีผู้คนออกมารอรับขบวนพระแน่นถนนสองข้างทางที่ขบวนแห่พระผ่าน เพื่อร่วมพิธีส่งพระ และพื้นที่ตัวเมืองภูเก็ต ก็จะถูกปกคลุมไปด้วยเสียง และควันจากประทัด และในวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป แต่ละศาลเจ้าจะมีการประกอบพิธีลงเสาโก้เต้ง เพื่อเป็นการสิ้นสุดการถือศีลกินผักในปีนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน