X

ศาลเจ้ากะทู้ กำเนิดกินผักภูเก็ต อิ้วเก้งรอบเมือง ประชาชนเนืองแน่น 2 ข้างทาง

”ศาลเจ้ากะทู้” ต้นกำเนิดประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต จัดพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมือง เดินเท้าเข้าตัวเมืองภูเก็ต เพื่อไปอัญเชิญควันธูปที่บริเวณสระน้ำสะพานหินภูเก็ต

วันนี้ 3 ต.ค. ซึ่งเป็นวันที่ 8 ของประเพณีถือศีลกินผักประจำปีของ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นวันที่ 7 ของการประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง โดยมีศาลเจ้าหล่ายถู่ต่าวโบ๊เก้ง หรือ ศาลเจ้ากะทู้ ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่นับร้อยปี และเป็นศาลเจ้าต้นกำเนิดของประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) ได้ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าว โดยตั้งขบวนที่บริเวณหน้าห้างแม็คโครภูเก็ต ถ.วิชิตสงคราม อ.เมือง ก่อนเคลื่อนขบวนผ่านหน้าห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต เข้าสู่ตัวเมือง

ตลอดสองข้างทางมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติออกมาร่วมตั้งโต๊ะ เพื่อรับพระและร่วมชมขบวนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณถนนย่านเมืองเก่า เช่น ถ.พังงา ถ.รัษฎา ถ.ถลาง หน้าลานนวมินทร์ เรื่อยไปถึงวงเวียนสุรินทร์และปลายแหลมสะพานหิน ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมนับหมื่นคน ทั้งนี้ ในขบวนม้าทรงชายหญิงต่างมีการใช้อาวุธในตำนานทรมานร่างกาย เพื่อรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก มีทั้งเหล็กแหลม เข็มฯลฯ สร้างความหวาดเสียวแก่ผู้ร่วมชมขบวน

สำหรับศาลเจ้ากะทู้ หรือ อ๊าม เป็นศาลเจ้าที่สำคัญและถือเป็นศาลเจ้าต้นกำเนิดของประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต (กินเจ) โดยเริ่มประเพณีเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2368 ปัจจุบันมีอายุกว่า 197 ปี และยังคงยึดถือขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมทุกประการ ซึ่งในวันที่ 4 ต.ค. ถือเป็นวันสุดท้ายของประเพณีถือศีลกินผักประจำปี โดยในช่วงเช้าจะมีศาลเจ้าหล่อโรงประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองเป็นศาลเจ้าสุดท้าย จากนั้นตั้งแต่เวลา 22.00 น.เป็นต้นไป จนข้ามวันที่ 5 ต.ค. ทุกศาลเจ้าที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักประจำปีจะประกอบพิธีส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ (ประธานประเพณีถือศีลกินผัก) และหยกอ๋องซ่งเต่ (เง็กเซียนฮ่องเต้) ที่บริเวณชายหาดหน้าศาลเจ้ากิ้วเทียนเก้ง ปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง กลับสวรรค์ หรือเรียกกันว่า ”ส่งพระ” โดยขบวนไท้เปี่ย (เสลี่ยงเล็ก) พร้อมม้าทรงจำนวนมากเริ่มออกเดินเท้าจากศาลเจ้ามุ่งหน้าสู่ปลายแหลมสะพานหิน

ท้ายขบวนมีตั่วเหลี่ยน และ หนิ่วสั่ว (ร่มฉัตรจีน) ขององค์กิ้วอ๋องไต่เต่และหยกอ๋องซ่งเต่ โดยจะมีการจุดประทัดแพนับล้านๆ นัดดังสนั่นไปทั่วเมืองภูเก็ต เพื่อส่งเทพกลับสวรรค์ ซึ่งจะถือว่าสิ้นสุดการถือศีลกินผักของประชาชนทั่วไปหรือเรียกว่า “ออกเจ” ขณะที่แต่ละศาลเจ้าจะอัญเชิญตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ลงจากยอดเสาโกเต้ง พร้อมกับนำเสาโกเต้งลงจากแท่นในช่วงเย็นวันที่ 5 ต.ค. ถึงจะสิ้นสุดการประกอบพิธีถือศีลกินผักประจำปีอย่างสมบูรณ์.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน