X

ยิ่งใหญ่ !! ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง ประกอบพิธีอิ้วเก้ง แห่พระรอบเมือง งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต 2565 ประชาชนนับหมื่นคนแห่รับพระคึกคัก

ม้าทรง กว่า 2,000 คน ร่วมแสดงอิทธิฤทธิ์รับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก แห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้ความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยพร้อมระบุที่ผ่านมายังไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ ในงานประเพณีถือศีลกินผักที่จังหวัดภูเก็ต

สำหรับบรรยากาศการประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง วันนี้ (2 ต.ค.) ในงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2565 คึกคัก กว่าทุกวันที่ผ่านมา มีประชาชนชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติหลายพันคนออกมารอรับขบวนแห่พระของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่มีการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาศาลเจ้าทั้งหมดกว่า 30 ศาลเจ้าของจังหวัดภูเก็ต โดยในปีนี้ มีขบวนพระ ม้าทรง ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ตั้งแต่อายุ 10 – 60 ปี กว่า 2,000 คน และมีเด็ก เยาวชน ประชาชน ตลอดจนหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนงานถือศีลกินผักของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยฯ ร่วมมาในขบวนแห่พระจำนวนมาก จนต้องใช้เวลานานในการเคลื่อนขบวน ซึ่งเริ่มตั้งแต่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยฯผ่านเานทางต่างๆในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ต่อเนื่องไปจนถึงปลายแหลมสะพานหิน เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูป ควันเทียนกลับศาลเจ้า

ตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่านเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากตลอด 2 ข้างทางเนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่มารอรับพระเพื่อรับพรจากองค์พระ และชมการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง โดยการใช้ของแหลม ของมีคมต่างๆ ทั้งใน และนอกตำนานทิ่มแทงตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณกระพุ้งแก้ม ลิ้น เช่น มีดดาบ ขวาน เหล็กแหลม อาวุธต่างในตำนาน รวมถึงมีการอาบน้ำมัน ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก เมื่อขบวนแห่พระผ่านมาถึงบริเวณวงเวียนสุริยเดช ประชาชนชาวภูเก็ต และนักท่องเที่ยวได้นำประทัดแพที่เตรียมไว้จำนวนมากจุดใส่ขบวนพระเพื่อเป็นการต้อนรับในโอกาสเสด็จออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้า จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไท่เปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวไป ซึ่งจัดตามชั้น และยศของเทพ จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว หรือฉัตรจีน ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือเสลี่ยงใหญ่ ซึ่งมักใช้คน 8 คนหาม ซึ่งเป็นที่ประทับองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ ทำให้พื้นที่ตัวเมืองภูเก็ตในเส้นทางที่ใช้ประกอบพิธีแห่พระถูกปกคลุมไปด้วยเสียง และควันจากประทัด และที่สร้างความฮือฮาให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว

วันนี้ได้มีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมขบวนแห่พระรอบเมืองของอ๊ามจุ้ยตุ่ย เต้าโบเก้งอีกด้วย

สำหรับวันพรุ่งนี้ (3 ต.ค.65) ซึ่งเป็นวันที่ 8 ของประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต จะเป็นขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้ากะทู้ ซึ่งเป็นศาลเก่าแก่ที่สุด โดยขบวนรถยนต์แห่พระจะออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 05.45น.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน