X

“ดีเอสไอ” ผนึกกำลัง นำเครื่องจักรหนัก เข้าทำการรื้อสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำหาดเลพัง-ลายัน จ.ภูเก็ต 178 ไร่ หลังยื้อมานาน

ภูเก็ต ดีเอสไอผนึกกำลัง นำเครื่องจักรหนัก เข้าทำการรื้อสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่สาธารณะ บริเวณชายหาดเลพัง-ลายัน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จำนวน 178 ไร่ หลังยื้อมานาน

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ
นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, ผู้แทนสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และหน่วยงานภาครัฐ ในจังหวัดภูเก็ตพร้อมกำลังคน อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรกล เข้าทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบนที่ดิน 178 ไร่ หมู่ที่ 4และหมู่ที่ 6 หาดเลพัง ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

นายปวีณ กุมาร ผู้อำนวยการ สำนักงานบังคับคดีจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565 สำนักงานบังคับคดีจังหวัดภูเก็ต ได้ปิดประกาศให้ผู้ที่ทำการปลูกสร้างในที่ดินของรัฐจำนวน 4 จุด ในที่ดินดังกล่าว ซึ่งศาลจังหวัดภูเก็ต ได้มีหมายบังคับคดีให้โจทก์และบริวารขนย้ายทรัพย์สินและรื้อถอนออกจากที่ดินของรัฐ และสำนักงานบังคับคดีจังหวัดภูเก็ตกำหนดให้รื้อถอนภายในวันที่ 30 กันยายน 2565 เมื่อคดีสิ้นสุดต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

” หลังจากปิดประกาศเมื่อ 12ก.ย.65 ให้เวลาขนย้ายของภายใน15วันในประกาศระบุว่าลงพื้นที่วันที่ 30 ก.ย.65 จึงมาตามสัญญา จะมารื้อถอน ซึ่งตรงนี้มีคดึเกี่ยวพันหลายคดีในส่วนของสำนักงานบังคับคดี มี 4 ส่วน คดีนี้โจทก์ มี 6 คน ที่ฟ้องและศาลพิพากษาให้ทั้ง6คนแพ้

การรื้อถอนใน 4 ส่วน วันนี้จะดำเนินการรื้อถอนให้หมด และต้องไม่มีคนอยู่แล้วถ้านับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปใครอยู่ในพื้นที่ 178ไร่นี้ ถูกแจ้งข้อหาบุกรุกทั้งหมด รวมถึงระหว่างนี้ถ้าตำรวจเจอคนอยู่ในพื้นที่สามารถเข้าจับกุมข้อหาบุกรุกทั้งหมดเช่นกัน นับตั้งแต่ 30ก.ย.นี้จะไม่มีคนอยู่บนพื้นที่ 178ไร่อีกต่อไปจะแบ่งงานเป็นสองส่วน ส่วนที่หนึ่งคือศาลมีคำพิพากษาแล้วส่วนนี้วันนี้จะรื้อถอนให้แล้วเสร็จอีกส่วนที่ศาลไม่ได้พิพากษาถึงวันนี้จะเอาคนออกจากพื้นที่ให้หมดส่วนสิ่งปลูกสร้างที่ยังคาอยู่ ทาง อบต.เชิงทะเลต้องแจ้งให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่รื้อถอนตามกำหนดเวลาหากไม่รื้อถอน ทาง อบต.เชิงทะเล จะลงมารื้อถอนเองเป็นคนละกฎหมายกัน และ เมื่อมาวันนี้ เจออีก2 คดีที่เคยปิดประกาศขับไล่ไว้แล้ว บัดนี้พ้น15วันแล้วยังมีอยู่จะรื้อด้วยในคราวเดียวกัน การทำงานในวันนี้รวม 22หน่วยงานจะทำให้สำเร็จให้ได้
เน้นรื้อให้หมดต้องไม่มีคนเหลืออยู่” นายปวีณ กล่าว

ด้านนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI กล่าวว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ บูรณาการร่วมกับจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ 178 ไร่ โดยมีบางแปลงที่มีคำสั่งศาลเรียบร้อยแล้วให้บังคับคดีเข้ารื้อถอน การดำเนินการร่วมกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งผู้แทนมาเข้าร่วมกัน

” ผู้มีอำนาจรื้อถอนเข้าทำการรื้อถอน ส่วนตนเข้ามาในฐานะสังเกตการณ์ให้กำลังใจความเข้มแข็งความกล้าหาญของเจ้าหน้าที่ช่วยทวงคืนทรัพยากร ธรรมชาติ อันมีค่ายิ่ง ถ้าเฉลี่ยตารางวาละ1ล้านบาทถ้าราคาซื้อขาย178ไร่ ประมาณ5หมื่นล้านบาท ต้องกลับเป็นสมบัติของประเทศชาติส่วนรวม มิใช่ของผู้ใดผู้หนึ่งที่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ และ ใน พื้นที่ 178 ไร่ DSI รับเป็นคดีพิเศษหมดแล้วแต่มีบางแปลงมีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินการถึงที่สิ้นสุดแต่แปลงใดที่มีเบาะแสหรือมีข้อมูลมีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่มเติมใน178ไร่นี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ต้องดำเนินการอย่างจริงจังจะเข้าตรวจสอบดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด

จากสังเกตการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ มีรถแบคโฮมารื้อถอนอาคารดูแล้วมีการลงคอนกรีตแน่นหนา ไม่มีการลงเสาเข็มทำให้การรื้อถอนง่ายมาก คิดว่าอีกประมาณ1เดือนในที่ดินนี้จะมีการฝังกลบคอนกรีตลงดินให้มีความลึกและตรงนี้จะเป็นหาดทรายสวยสะอาด

ถ้าที่ดินมีการให้ออกนสล.หนังสือสำคัญที่หลวงเป็นที่ประชาชนเข้าใช้ได้ ทางท้องถิ่นจัดระเบียบให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันเพื่อชุมชนเพื่อสังคมของเรา เชื่อว่า การบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังบูรณาการที่ดีและเข้มแข็งของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่น่าจะมีใครกล้าเข้ามาบุกรุกในที่แห่งนี้ หากมีก็ดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังเข้มแข็ง ” นายไตรยฤทธิ์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน