X

กินเจ ‘ภูเก็ต’ วันที่ 4 แห่พระรอบเมืองวันที่ 3 “ศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู่ (สามกอง)” แสดงอภินิหารรับเคราะห์แทนผู้ร่วมถือศีลกินผัก

ศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู่ (สามกอง) ประกอบพิธี “อิ้วเก้ง” แห่พระรอบเมือง ในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์ทรมานร่างกาย ใช้อาวุธแทงทะลุแก้ม-ลิ้น ท่ามกลางชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก

บรรยากาศประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต วันนี้ (29 ก.ย.65) ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของงานประเพณีถือศีลกินผัก และเป็นวันที่ 3 ของการแห่พระรอบเมือง หรืออิ้วเก้ง เป็นของขบวนแห่พระของศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู่ (สามกอง) เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน กลับมายังศาลเจ้า โดยมีประชาชนซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดสีขาวรอรับตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่าน

ในส่วนของเส้นทางขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าดังกล่าว เริ่มต้นจากหน้าศาลเจ้า เคลื่อนไปตามถนนเยาวราช ผ่านไปตามถนนสายต่าง ๆ เข้าสู่ถนนภูเก็ตเพื่อไปยังสะพานหิน ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรม หลังจากนั้น ออกจากปลายแหลมสะพานหิน ผ่านไปตามเส้นทางต่าง ๆ เพื่อไปยังศาลเจ้า โดยตลอดเส้นทางชาวบ้านที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก ได้ตั้งโต๊ะบูชารับองค์พระและจุดประทัดต้อนรับ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ครอบครัว และหน้าที่การงานด้วย

ในขบวนแห่ นอกจากจะมีขบวนธงและป้ายนำแห่ขบวน เกี้ยวหามรูปพระ หรือ ที่เรียกว่าไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ ขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่แล้วโดยในขบวนม้าทรงทั้งชายและหญิงให้ใช้อาวุธในตำนาน เช่น เหล็กแหลม มีดดาบ หัวมณฑลขนาดต่างๆ เป็นต้น ทิ่มแทงตามร่างกาย โดยมีความเชื่อว่าจะเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักด้วย

สำหรับวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) เป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ตของศาลเจ้าท่าเรือและศาลเจ้าเจ่งอ๋อง (ตรงข้ามโรงพยาบาลวชิระ)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน