X

แห่ “จาด”แห่งเดียวในภูเก็ต สืบสานประเพณีวันสารทเดือนสิบ ชุมชนชาวบ้านดอน วัดเทพกระษัตรี

แห่จาดแห่งเดียวในภูเก็ต สืบสานประเพณีงานบุญวันสารทเดือนสิบภูเก็ตของชุมชนชาวบ้านดอน ณ วัดเทพกระษัตรี (วัดบ้านดอน) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยมี ขบวนแห่จาดกว่า 20 จาด พร้อมด้วยผู้นำชุมชนและพี่น้องประชาชนเข้าเป็นร่วมจำนวนมาก

วันนี้ (18 ก.ย.65) ตรงกับวันแรม 8 ค่ำเดือน 10 ซึ่งเป็นงานบุญงานใหญ่อีกงานหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต ที่จัดขึ้นทุก ๆ ปีที่วัดเทพกระษัตรี ที่ชาวบ้านมักเรียกว่า วัดบ้านดอน ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

ในการจัดงานประเพณีเดือนสิบที่มีขึ้นเป็นประจำทุกปีนั้น ผู้คนที่มาเที่ยวงานจะสัมผัสได้ถึงความศรัทธาของผู้คนที่ไม่เคยเสื่อมคลาย สังเกตได้จากขบวนแห่จาด (ตุ๊กตา การ์ตูน หุ่นต่าง ๆ หรือสัตว์โบราณในนวนิยาย) จาดส่วนใหญ่เป็นของชาวบ้านหมู่บ้านดอน ผู้คนจากหมู่บ้านใกล้เคียง ทั้งหมู่บ้านโคกขาม บ้านป่าสัก บ้านเคียน หมู่บ้านแขนน ต่างก็มาร่วมงานบุญกันอย่างล้นหลาม

สำหรับชาวบ้านดอนถือว่าวันนี้เป็นวันสำคัญทางประเพณีนี้เสมอ โดยผู้คนในพื้นที่พร้อมจะลางาน เพื่อกลับมาประกอบพิธีทำบุญเดือนสิบ ซึ่งจากการสังเกตพบว่าคนส่วนใหญ่ที่มาร่วมงานจะเป็นผู้หญิง ตั้งแต่เด็กตัวเล็ก ๆ วัยสาว วัยใส ไปจนถึงวัยชรา ก็มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้ ชาวบ้านต่างเห็นพ้องกันว่า การกลับบ้านมาร่วมงานประเพณีในวันนี้นับเป็นสิ่งดี ที่ประชาชนส่วนใหญ่ในปัจจุบันหันหน้าเข้าทำบุญที่วัดกันมาก และนับว่าเป็นปรากฏการอันดีงานของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้มาทำความรู้จักกับประเพณีดั้งเดิมที่สืบทอดมาแต่ครั้งบรรพบุรุษ เพื่อที่ในอนาคตจะได้สืบทอดประเพณีและวัฒนธรรมไทยนี้ได้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน