X

ไทม์ไลน์หนุ่มไนจีเรียยืนยันโรคฝีดาษวานรที่ภูเก็ต หายตัวไปหลังปฏิเสธการรักษา

ไทม์ไลน์หนุ่มไนจีเรียยืนยันโรคฝีดาษวานรที่ภูเก็ต หายตัวไปหลังปฏิเสธการรักษา
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.ภูเก็ต) เปิดเผย ประวัติการเดินทางของชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษวานรที่พักอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต และนับเป็นผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษวานรคนแรกของประเทศไทย
ในระหว่างการแถลงข่าว “กรณีพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรรายแรกของประเทศไทย” เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (22 ก.ค.) สสจ.ภูเก็ต ได้มีการเปิดเผยประวัติการเดินทางของผู้ป่วย ดังนี้

9 ก.ค. มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีผื่นคัน ลักษณะตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศ ลามไปใบหน้า ลำตัว แขน และไม่ทราบประวัติการเดินทางที่แน่ชัด เนื่องจากผู้ป่วยปฏิเสธความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

16 ก.ค. เวลา 11.28 – 12.15 น. เข้ารับการรักษาที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน อุณหภูมิแรกรับ 38.1 องศาเซลเซียส ความดันโลหิต 135/78 mmHG อัตราการหายใจ 18 ครั้งต่อนาที ชีพจร 91 ครั้งต่อนาที ตรวจร่างกายพบตุ่มหนองกระจายตามอวัยวะเพศ ใบหน้า ลำตัว แขน จึงส่งเข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลเอกชน

16 ก.ค. เวลา 13.03 – ช่วงเย็น ส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน แพทย์ตรวจร่างกายเพิ่มเติม พบต่อมน้ำเหลืองโตที่บริเวณขาหนีบทั้ง 2 ข้าง และซักประวัติเพิ่มเติม พบมีประวัติสัมผัสนักท่องเที่ยวในสถานบันเทิงป่าตอง เมื่อช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนป่วย พร้อมทั้งให้ประวัติมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ปลอดภัย แพทย์สงสัยโรคฝีดาษวานร จึงส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการจากเลือด ผื่นแผลและลำคอ โดยในระหว่างเวลา 14.00 – 15.00 น. ผู้ป่วยออกไปรับประทานอาหาร โดยมีประวัติเข้าออก ณ คอนโดที่พัก

18 ก.ค. ไม่ทราบเวลา เพื่อนพบว่าผู้ป่วยยืนอยู่บนระเบียงคอนโดของที่พัก และในวันเดียวกันเวลา 19.33 น. กล้องวงจรปิดพบผู้ป่วยยืนอยู่หน้ารถแท็กซี่และออกจากคอนโดของที่พัก และต่อมาพบว่าผู้ป่วยเข้าเชคอินที่โรงแรมในป่าตองจากภาพกล้องวงจรปิด มีการสัมผัสกับพนักงานต้อนรับ ผู้ป่วยเดินทางมาคนเดียวใส่เสื้อแขนยาวถึงข้อมือ สะพายกระเป๋าเป้สีดำ ไม่มีเล่มพาสปอร์ตแจ้งเข้าพัก 2 คืน โดยแสดงหลักฐานพาสสปอร์ตทางรูปถ่ายจากโทรศัพท์ และชำระค่าที่พักด้วยเงินสด ทั้งผู้ป่วยและพนักงานไม่ได้ใส่แมสก์ พนักงานพาไปส่งที่ลิฟต์และเป็นคนกดลิฟต์ให้ จากกล้องวงจรปิดไม่พบผู้ป่วยออกมานอกห้อง ไม่ได้สั่งอาหารให้มาส่ง

19 ก.ค. เวลา 15.00 น. แม่บ้านไปเคาะประตูห้อง ผู้ป่วยแง้มประตูคุยช่วงสั้น ๆ ไม่ได้ให้เข้าไปทำความสะอาด

กระทั่งเวลา 21.00 น. ของวันเดียวกัน พบว่าผู้ป่วยออกจากห้องแล้วนำกุญแจมาวางไว้ที่เคาน์เตอร์ตรงล็อบบี้ ไม่พบพนักงาน/แขกคนอื่น หลังจากนั้นพนักงานต้อนรับได้นำกุญแจไปเก็บที่ชั้นวาง โดยไม่ได้ทำความสะอาดกุญแจ จากนั้นก็ไม่พบผู้ป่วยอีก

อย่างไรก็ตาม แพทย์ภูเก็ตได้ยืนยันแล้วว่า ผู้ป่วยฝีดาษวานรรายแรกของไทยรายนี้พบเป็นสายพันธุ์ที่ ’ไม่รุนแรง’ และยังคงมีการติดตามหาตัวผู้ป่วยรายดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน