X

สนามบินภูเก็ตปิดรันเวย์ 2 ช่วง กระทบ 16 เที่ยวบิน ล่าสุดเปิดบินได้ปกติแล้ว

สนามบินภูเก็ตปิดรันเวย์ 2 ช่วง กระทบ 16เที่ยวบิน ล่าสุดเปิดบินได้ปกติแล้ว

วันนี้ 3 ก.ค. 2565 เมื่อเวลาประมาณ 12.40 น.ทางท่าอากาศยานจังหวัดภูเก็ต ได้มีการแจ้งสายการบินที่มีการขึ้นลงที่ท่าอากาศยาน จ.ภูเก็ต จะทำการปิดรันเวย์ชั่วคราวเพื่อการซ่อมแซมโดยใช้เวลาระหว่าง 13.00-13.40 น. ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ ก็เปิดให้เครื่องบินขึ้นลงปกติ ต่อมาพบว่าจะการปิดซ่อมอีกครั้ง เวลาประมาณ 17.00-19.00 น. โดยเป็นการซ่อมถาวรด้วยเป็นเวลาประมาณ 30 นาที

โดยเบื้องต้นระหว่างทำการซ่อมมีเครื่องบินที่ต้องบินวนรอลงจอดจำนวน 5 เที่ยวบิน หลังจากทำการซ่อมเสร็จ ทั้ง 5 เที่ยวบินสามารถทำการลงจอดได้ เนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่าผิวทางของรันเวย์บริเวณหัวสนามบิน 27 ชำรุดมีขนาดประมาณ 4 x 4 เมตร จากการใช้งานปกติจึงจำเป็นจะต้องซ่อมแซมเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยในการขึ้น-ลง หลังจากมีการซ่อมชั่วคราวแล้วจะต้องมีการซ่อมทางวิ่งให้กลับมาอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ตามปกติ จึงได้มีการประกาศหยุดบินอีกช่วงเพื่อซ่อมแซมผิวทางวิ่งใหม่โดยมีการปิดรันเวย์ในเวลา 17.00 น. อีกครั้ง ซึ่งได้แจ้งไปยังเส้นทางการบินที่ต้นทางทราบและหลังจากซ่อมเสร็จเครื่องบินสามารถขึ้นลงได้ตามปกติต่อไป

ด้านนายภาคิน ศิริจันทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการท่าอากาศยานภูเก็ตเปิดเผยว่า ได้รับรายงานเมื่อ เวลา 12.40 น. จากรถนำทางวิ่ง ว่าพบรันเวย์ ชำรุดบริเวณทางเข้า เวลา 12.50น. ทางทีมได้นำทีมฉุกเฉินลงพื้นที่ เพื่อดำเนินการซ่อมชั่วคราวก่อน โดยเวลาประมาณ 12.56 น.ถึงพื้นที่ชำรุดอำนวยการซ่อมโดยถุงยางเย็นจำนวน 20 ถุง ทั้ง 20 ถุงซ่อมไปที่แผลที่ชำรุดที่มีความกว้าง 10×4 ตารางเมตร แล้วก็ลึกประมาณ 0.10 เมตร ทั้งนี้แจ้งข่าวออกประกาศให้ทางสายการบินหยุดบินชั่วคราว แล้วพอซ่อมชั่วคราว ช่วงนั้นบรรเทาไปได้ระดับหนึ่งก็ขอแจ้งปิดเพื่อซ่อมแซมพื้นผิวด้วยยาง ด้วยยางยาง แอสฟัลท์ร้อน จึงขอปิดเวลา 17.00น.- 19.20 น. ตอนนี้ก็ สามารถเปิดใช้งานได้ในกรณีนี้เป็นเหตุฉุกเฉิน ซึ่งทางทีมเราก็ได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการซ่อมชั่วคราวก่อน แล้วเราจะประเมินอีกทีนึง หลังจากไฟล์ทที่มีผู้โดยสารตกค้างอยู่เคลียร์ออกแล้วขึ้นเครื่องได้หมดครบ ก็จะประเมินอีกทีนึง ซึ่งปกติหลังเที่ยงคืนเราก็จะปิดรันเวย์อยู่แล้ว เราจะมาซ่อมให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ขณะที่ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เดินทางลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบโดยทันที่ พร้อมกล่าวว่า กล่าวว่า “ขอชื่นชม ทางเจ้าหน้าที่ของการท่าอากาศยาน หลังรับรายงาน ก็ได้ให้รองผู้ว่าลงมาก่อนจากนั้นผมก็ลงมาช่วยกันดู ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ต้องขอชื่นชมว่าเมื่พบเห็นอะไรผิดปกติเขาก็เข้าไปแก้ปัญหาทันที ซึ่งในช่วงแรกที่ปิดครั้งแรกก็แก้ปัญหาแบบฉุกเฉินไปก่อน แล้วก็ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เรื่องของความปลอดภัยของผู้โดยสารแล้วก็มาช่วง 17.00น. อีกทีนึงจนถึง 19.20น.ก็เสร็จเรียบร้อย ตอนนี้ก็เปิดใช้การได้ปกติ ก็ขอชื่นชมผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน