X

ทัพเรือภาคที่ 3 จับกุมเรือประมงอินโดนิเซียรุกล้ำน่านน้ำพร้อมลูกเรือ 15 คน

ทัพเรือภาคที่ 3 จับกุมเรือประมงอินโดนิเซียรุกล้ำน่านน้ำพร้อมลูกเรือ 15 คน
​เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ 18 มิถุนายน 2565 ทัพเรือภาคที่ 3 ภายใต้การสั่งการ ของพล.ร.ท.สมพงษ์ นาคทอง ผอ.ศรชล.ภาค 3 เปิดเผยถึงการปฏิบัติการ ของ หมวดเรือ เฉพาะกิจ ศรชล.ภาค 3 โดย น.อ.ณฐพงศ์ เศวตรักต ผบ.มว.เรือ ศรชล.ภาค 3 จัดกําลังทางเรือ เป็นเรือหลวงแหลมสิงห์ ออกปฏิบัติการในพื้นที่เป้าหมาย หลังจากได้รับแจ้งจาก เครือข่ายประมง ว่าพบกลุ่มเรือประมงต่างชาติ กําลังลักลอบทําการประมงในน่านน้ําไทย ทางทิศ ตะวันตกของเกาะภูเก็ต ระยะห่างจากเกาะภูเก็ตประมาณ 45 ไมล์ทะเล จนกระทั่งเวลา 20.00 น. คืนวันที่ 17 มิ.ย.65 ตรวจพบกลุ่มเรือประมงต่างชาติ ทําการประมงในน่านน้ําไทย จึงเข้าตรวจสอบและสามารถจับกุมลูกเรืออินโดนิเซีย 15 คน พร้อมเรือของกลาง ส่วนเรือที่เหลือ ได้หนี ออกจากน่านน้ําไทยไป ทางทิศตะวันตก จากนั้นจึงควบคุมเรือเข้าสู่ฝั่ง ณ ท่าเรือรัษฎา จ.ภูเก็ต เพื่อนำส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลองเพื่อดำเนิคดีตามกฎหมายต่อไป
สำหรับการจับกุมเรือทำการประมงรุกน่านน้ำไทยนั้นที่ผ่านมา ทัพเรือภาค 3 รับแจ้งว่ามีเรือประมงสัญชาติอินโดนีเซียลักลอบเข้ามาทําการประมงในน่านน้ําไทย ในแต่และปีนั้น มากกว่า 10 ครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นการเข้ามาลักลอบขโมยอุปกรณ์ดักจับ ปลาของเรือประมงไทย ที่วางดักปลาไว้ เมื่อ ทรภ.3 รับแจ้งจะนําเรือออกไปจับกุม แต่เรือเหล่านั้น ก็ได้หลบหนีออกไปยังน่านน้ําอินโดนีเซีย ไม่สามารถจับกุมได้ทัน สร้างความเสียหายให้กับชาวประมงไทยอย่างมหาศาล ในส่วน สถิติการจับกุม ปี 2564-5 มีการจับกุมเรือประมงสัญชาติอินโดนีเซียที่ลักลอบเข้ามาทําการประมงในน่านน้ํา ประเทศไทยจํานวน 3 ครั้ง
ปัจจุบันผู้ต้องหายังคงถูกจําขังอยู่ในประเทศไทย ส่วนของกลาง (เรือประมงสัญชาติ อินโดนีเซีย) ยังคงจอดเก็บไว้ที่ท่าเรือรัษฎา จ.ภูเก็ต ครั้งที่ 2 ปี 2565 จับกุมเรือประมงอินโดนีเซียลักลอบทําการประมงในน่านน้ําไทย ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ของการจับกุม

อย่างไรก็ตาม ทัพเรือ ภาค 3 ยังคงปฏิบัติงานในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ซึ่งเป็นรายได้หลัก ของพี่น้องประชาชนฝั่งอันดามัน อย่างเต็มกําลังความสามารถ หากท่านพบเห็นการกระทําความผิด ในทะเล ทรัพยากรทางทะเลถูกทําลาย เหตุด่วน เหตุร้าย หรือต้องการความช่วยเหลือทางทะเล โปรดแจ้ง ศรชล.ภาค 3 ทางสายด่วน Hot Line 1465 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน