X

ภูเก็ตตั้งศูนย์เฉพาะกิจเร่งค้นหาแหม่มเยอรมันสูญหาย

ภูเก็ตตั้งศูนย์เฉพาะกิจเร่งค้นหาแหม่มเยอรมันสูญหาย
จากกรณีเมื่อวันที่ 9 พ.ค.65 พ.ต.ท.เอกชัย ศิริ สว.ส.ทท.1 กก.2 บก.ทท.3 ได้รับแจ้งว่า มีนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน 1 คน ชื่อ Ms. Barbara Elisabeth Monika Glag Lange อายุ 76 ปี ได้หายออกจากโรงแรม Maikhao Palm beach resort and spa

ต่อมาทางเจ้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สนธิกำลังออกค้นหา Ms .BARBARA ที่หายตัวออกไปจากโรงแรม ตามพื้นที่ใกล้เคียงตลอดจนสอบสวนครอบครัวของนักท่องเที่ยวและพนักงานโรงแรมของนักท่องเที่ยวและพนักงานโรงแรมเพื่อวางแผนการค้นหา โดยมี นายอำเภอถลาง ตำรวจภูธรท่าฉัตรไชย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ ระดมค้นหามีการแบ่งทีมการค้นหาออกเป็น 2 ทีม โดยทีมที่ 1 นำทีมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรท่าฉัตรไชย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต. ไม้ขาว และชาวบ้านในพื้นที่ ลงพื้นที่ออกตามหาไปทางทิศเหนือมุ่งหน้าไปยังหาดไม้ขาว และทีมที่ 2 นำทีมโดยนายอำเภอถลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวประจำท่าอากาศยาน เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว(TAC) และเจ้าหน้าที่อุทยานสิรินาถ ลงพื้นที่ออกตามหาไปทางทิศใต้มุ่งหน้าไปยังหาดในยางถึงบริเวณป่าทึบใกล้ถึงหาดในทอน

เมื่อวานนี้ 13 พ.ค.65 หลังจากผ่านมาแล้วสามวันที่นักท่องเที่ยวหญิงชาวเยอรมันรายนี้หายจากที่พักเจ้าหน้าที่ยังคงนำกำลังค้นหาอย่างต่อเนื่อง เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย โดยคาดหวังว่าจะได้พบนักท่องเที่ยวรายนี้

วันนี้ 14 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ได้ประชุมวางแผน สำหรับการค้นหาในวันนี้มี หน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่อุทยาน เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ได้ร่วมกันกว่า 20คน เดินเท้าบริเวณริมหาดซึ่งเป็นระยะทาง 5-6 กิโลเมตร ถึงหาดไม้ขาว หมู่ 4 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และจากหน้าหาดโรงแรมไม้ขาวปาล์มบีช หมู่ 4 ต.ไม้ขาว เลียบหาดมาหาดในยาง หมู่1 ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และอีกชุดนึงเดินหาบริเวณป่าแถวอุทยานแห่งชาติสิรินาถ หมู่ 1 ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

เมื่อเวลา 16.30น.วันนี้ 14 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณโรงแรมแห่งหนึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่าแหม่มเยอรมันรายดังกล่าวที่หายไปไม่สามารถติดต่อได้ 5 วันที่ผ่านมา พบว่าได้เดินอยู่บริเวณโรงแรมร้าง ที่กำลังก่อสร้างอยู่ใกล้กับริมหาดอ่าวสาคู ซึ่งอยู่ใกล้กับเกาะปลิง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวรายนึงได้บอกกับทางเจ้าหน้าที่ว่าเห็นแหม่มคนดังกล่าวเดินอยู่บริเวณเกาะปลิงเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา และผู้สื่อข่าวได้พบกับนายษิตธิศักธิ์ บำราบพาล เป็นชาวบ้านที่ไปตกปลาบริเวณซึ่งห่างจากเกาะปลิงไปประมาณ 2-3 กิโลเมตร ซึ่งชาวบ้านเรียกว่าหินยายนองและได้พบเห็นวัตถุต้องสงสัยซึ่งคลุมด้วยผ้าเต็นท์สีฟ้า ข้างๆ มีกองอุจจาระที่แห้ง จึงได้ประสานนายสรศักดิ์ รณะนันทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เข้าตรวจสอบในเบื้องต้น แต่ในขณะนั้น ซึ่งอยู่ในช่วงน้ำลดจึงไม่สามารถนำเรือเข้าไปตรวจสอบได้

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.30น. วันนี้ 14 พ.ค.65 นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมด่วนที่ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติสิรินาถโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สาคู, เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ, ตำรวจท่องเที่ยงประจำท่าอากาศยาน, เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC)ได้มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมค้นหาMs. Barbara ที่ทำการอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ร่วมทำการค้นหาต่อเนื่องทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศบริเวณชายฝั่งใกล้เคียง เริ่มตั้งศูนย์ค้นหาพรุ่งนี้

หลังประชุมเสร็จ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับการตั้งศูนย์ค้นหาและการปฏิบัติการค้นหานายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าMs.Barbara เป็นชาวเยอรมัน เขาเข้ามาไทยเมื่อวันที่ 3 พ.ค.และพอวันที่ 5 พ.ค. เขาพักที่หาดไม้ขาว โรงแรมไม้ขาว ปาล์ม บีช ซึ่งไม่ไกลจากที่เรายืนอยู่ตรงนี้ ที่เรายืนตรงนี้คืออุทยานแห่งชาติสิรินาถ วันที่ 5 พ.ค. เขาก็เดินออกจากโรงแรมทางญาติเขาก็แจ้งว่าMs.Barbaraหายตัวไป เขาก็ช่วยกันตามหา ทางอำเภอช่วยตามหาตำรวจท่องเที่ยวก็ได้ตัวมาในวันที่ 5 พ.ค. ตอนเย็นก็กลับมาโรงแรม และปรากฏว่าเขาพักถึงวันที่ 9 พ.ค. เขาก็ออกจากโรงแรมอีกครั้งนึงเดินลงมาทางทิศใต้ทางสาคูแถวโรงแรมแมริออททางเจ้าหน้าที่ทางรปภ.ของโรงแรมก็เห็นจำรูปพรรณสัณฐานได้หลังจากนั้นเขาก็เดินต่อไปเรื่อยๆเพราะเขาเป็นโรคอัลไซเมอร์ ลักษณะเหม่อลอยจำอะไรไม่ได้ ญาติเขาบอกทางตำรวจท่องเที่ยวร่วมกับศูนย์ Tac ของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาได้ออกติดตามนายอำเภอถลางนายบัญชา ทางภาคพื้นดินและทางเรือปรากฏว่าไม่เจอแล้วจนกระทั่งทุกวันเลยครับมีรายงานมาตลอด ว่าตามตัวยังไม่เจอแต่ยังไม่ละความพยายาม เมื่อวานก็ติดตามก็รายงานไป ให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบ เมื่อเช้าก็ทางกอ.รมน. ก็ส่งเฮลิคอปเตอร์ บินชายฝั่งก็ไม่เจอ ผมก็ประสานงานอีกครั้งกับทางกองทัพเรือภาค 3 ช่วยเอาเฮลิคอปเตอร์บินติดตามอีกทีนึง จะบินตั้งแต่ช่วงไม้ขาวจนถึงสาคูภาคชายฝั่ง ทางท่านนายอำเภอก็จะติดตามภาคพื้นดินและทางหัวหน้าอุทยานสิรินาถ ก็จะใช้เรือยาง ออกลาดตระเวนตามแนวชายฝั่ง เผื่อจะติดเกาะหรือติดแนวโขดหินต่างๆ แต่ถ้ามีชีวิต เราก็จะได้ช่วยเหลือกัน แต่ถ้าเสียชีวิตไปแล้วเราก็จะดำเนินการต่อไป

ทางญาติ 3 ท่านที่เราเจอวันนี้ เขาก็บอกว่าคนนี้เป็นโรคอัลไซเมอร์ ทานยาอยู่ เขาก็ให้ข้อมูลเป็นอย่างดี เขาก็บอกว่า เขากลับประเทศวันที่ 25 พ.ค.นี้ เขาก็บอกว่าตอนนี้เขาไปแจ้งความแล้วที่สภ.สาคูว่าคนหาย ส่วนของสถานทูตเยอรมันที่ภูเก็ตก็รับทราบแล้ว เราได้ประสานงาน ขั้นตอนต่อไปก็คือติดตามทั้งภาคพื้นดินและทางน้ำ ทางอากาศ ก็คาดหวังว่า จะพบไม่ว่าสภาพไหนก็แล้วแต่ เพราะไม่คิดว่าคนอายุ 76 ปี ไม่คิดว่าจะไปไกลมาก จะขึ้นเขาสูง คิดว่าวนอยู่แถวนี้ อาจจะอยู่ในสถานะที่ว่าหมดแรงไม่สามารถเดินกลับได้  ช่วงกลางคืนจะไม่มีการค้นหา เพราะมองไม่เห็นอะไร แต่กลางวันค้นหาทั้งวันเลย ทั้งส่วนของทั้งภาคพื้นดิน ทางอากาศและทางน้ำ ทางอากาศพรุ่งนี้ผมได้ประสานกับกองทัพเรือภาค 3 ไว้แล้ว

ผมได้ประสานนายอำเภอและได้สั่ง ผู้ใหญ่บ้าน ให้ประสานกับชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ถ้าเห็นผู้หญิงที่เดินในลักษณะ ตัวมอมแมมเพราะกลัวตัวจะติดทรายผมคิดอย่างนั้นขอให้แจ้งด้วย

ตั้งศูนย์บัญชาการที่นี่พรุ่งนี้เราก็มา คิดว่าทางผม ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้บัญชาการ ทำชั่วคราวก่อน แต่ในพื้นที่ ท่านนายอำเภอถือว่าเป็นเจ้าของพื้นที่ ทางอุทยานก็เป็นหัวหน้าอุทยานและก็ผู้กำกับสาคู แล้วก็ทางTAC ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว มีหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยวและความปลอดภัยอยู่แล้ว หน่วยงานเหล่านี้เราจะมาตั้งเป็นศูนย์บัญชาการ และติดตามข้อมูลข่าวสาร ว่ามีติดตามถึงไหนยังไงวางแผนกันวันต่อวัน วันนี้ก็ได้ระดับนึง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน