X

ม็อบชุมชนสระต้นโพธิ์ ถูกฟ้องขับไล่ รวมตัวกัน 50 คน ตัดสินใจ กางเต็นท์ปักหลักนอนหน้ารั้วศาลากลางจังหวัดภูเก็ต รอคำตอบผู้ว่าฯภูเก็ต

ม็อบชุมชนสระต้นโพธิ์ ถูกฟ้องขับไล่ รวมตัวกัน 50 คน ตัดสินใจ กางเต็นท์ปักหลักนอนหน้ารั้วศาลากลางจังหวัดภูเก็ต รอคำตอบผู้ว่าฯภูเก็ต

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 เวลา 11.50น. นายชลธี ช่างเรือนกุล ผู้ประสานงานเครือข่ายสิทธิชุมชนพัฒนาภูเก็ต พร้อมสมาชิกจำนวน 50 คน รวมตัวกันกางเต็นท์หน้ารั้วศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ เรียกร้องจังหวัดภูเก็ตให้เข้าอยู่อาศัยในที่ดินที่รัฐจัดสรรให้

นายชลธี กล่าวว่า การรวมตัวกันครั้งนี้เพื่อติดตามสิทธิในที่ดินที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติที่ได้มอบให้แล้ว เป็นพื้นที่ตามมติครม.ปี2553 รองรับชาวเลชาวน้ำ ในความดูแลของจังหวัดภูเก็ต โดยที่ผ่านมาทางชุมชนสระต้นโพธิ์ ได้ประชุมร่วมกับทางจังหวัดภูเก็ตมาตลอด ทางชุมชนฯตั้งอยู่ที่ ม.3 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ใกล้กับสวนสัตว์ภูเก็ต ชุมชนฯสร้างบ้านพักอาศัยกระจายอยู่รอบๆสระน้ำขนาดใหญ่ เป็นที่ดินที่เอกชนครอบครอง และถูกเอกชนฟ้องข้อหาบุกรุกขับไล่ มีการต่อสู้คดี เจรจาไกล่เกลี่ยกับเอกชน

โดยชุมชนสระต้นโพธิ์ ได้เสนอขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์เพื่อสร้างชุมชนใหม่ บริเวณถนนศรีสุทัศน์ ใกล้จุดชมลิง ม.1 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต และทางจังหวัดได้ยกพื้นที่ ดังกล่าวให้ เนื้อที่ 50 ไร่ ตรงข้ามจุดชมลิง ม.1 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ให้รองรับชุมชนสระต้นโพธิ์ และส่งพื้นที่นี้ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพิ่มวัตถุประสงค์การใช้พื้นที่ และ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ตอบรับและลงมาหารือกับทางจังหวัดได้ทำ MOU ร่วมกับชุมชนสระต้นโพธิ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มอบพื้นที่ให้

ซึ่ง ในจังหวะนั้นมีชาวบ้านใกล้เคียงตรงนั้นออกมาคัดค้าน คือ เขาอาศัยอยู่เก่าแบบไม่ถูกต้องในพื้นที่ตรงนั้น ไดัออกมาคัดค้านไม่ให้พวกเราเข้าไปอยู่ ทางเราจึงไม่กล้าเข้าไปอยู่กลัวจะกระทบกระทั่งกันจึงให้ทางจังหวัดแก้ไขปัญหานี้แต่ล่าข้ามากประกอบกับ ชาวบ้านก็เจอผลกระทบกับโควิดด้วยจึงเกิดความลำบาก จึงรวมตัวกันมาเรียกร้องสิทธิที่อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชาบฝั่งมอบให้

” ชุมชนสระต้นโพธิ์ มีคนที่เดือดร้อน จำนวน 78 คน 34 ครัวเรือน และมีการย้ายออกไปกลับภูมิลำเนาเดิมจากโควิดจำนวน11ครัวเรือน จึงเหลือจำนวน 23 ครัวเรือน ไม่มีที่ไปแล้วจึงขอที่พักอาศัยชั่วคราวที่เครือข่ายศูนย์สิทธิชุมชนพัฒนาภูเก็ต อยู่ที่ทางเข้าท่าเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยสร้างบ้านพักชั่วคราว แต่ที่ดินตรงนี้อยู่ในความดูแลของอบจ.ภูเก็ต และอบจ.ภูเก็ตได้ฟ้องชาวบ้านที่เข้ามาอยู่อาศัย อีก ซึ่ง ที่ดินที่อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มอบให้ก็ยังไม่ได้อยู่ พอมาอยู่ตรงนี้ก็ถูกฟ้องจากอบจ.ภูเก็ต อีก ชาวบ้านจึงต้องออกมาพากันกางเต็นท์นอนบนฟุตบาทหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ ได้เตรียมเสบียงอาหารการกินพร้อม คืนนี้พวกเราจะนอนกันอยู่ตรงนี้ไม่ไปไหน เพราะถูกฟ้องให้ออกจากพื้นที่ ไม่มีบ้านให้กลับ

โดยจะยื่นหนังสือให้ผู้ว่าฯภูเก็ตในวันพรุ่งนี้ 5 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00น. เพื่อถามผู้ว่าฯภูเก็ต ถึงแนวทางแก้ไขในเรื่องนี้ ต้องการให้ผู้ว่าฯยืนยันให้ชาวบ้านไปอยู่ในแปลง 50 ไร่ ที่รัฐได้จัดสรรให้แล้ว โดย ในพื้นที่ดังกล่าว ชุมชนสระต้นโพธิ์ขอเพียง 4 ไร่ครึ่งเท่านั้น

ทั้งนี้ ชาวบ้านในชุมชนสระต้นโพธิ์ มีความหวังกับผู้ว่า ฯภูเก็ต สามารถจัดการได้ เห็นความเดือดร้อนของประชาชนรากหญ้าที่ไม่มีที่อยู่จริงๆ และต้องการสื่อให้พลเอกประวิตรฯ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะประชุมกับคณะกรรมการชุดใหญ่ที่กรุงเทพฯในวันที่ 5 พฤษภาคม นี้ ให้ทราบว่า ชาวบ้านมีความเดือดร้อนมากจริงๆ ” นายชลธี กล่าว

ทางด้าน หน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาพบม็อบชุมชนสระต้นโพธิ์ เพื่อเจรจา แต่ ทางชุมชนฯขอพบกับผู้ว่าฯภูเก็ต เท่านั้น ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยจากหน่วยงานความมั่นคงในจังหวัดภูเก็ต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน