X

ไก่ขึ้นราคาพุ่งพรวดแม่ค้าเปิดใจคนหนีไปซื้อร้านขายติดแอร์กันเกลี้ยง

ไก่ขึ้นราคาพุ่งพรวดแม่ค้าเปิดใจคนหนีไปซื้อร้านขายติดแอร์กันเกลี้ยง จากราคาส่ง 55 บาทพุ่งมาเป็นกิโลกรัมละ 85 บาท หลังจากที่สมาคมผู้เลี้ยงไก่ประกาศอ้างเหตุผลว่าอาหารเลี้ยงไก่สูงขึ้นส่งผลกระทบแผงไก่สดในตลาดกันถ้วนหน้า แถมยังขยับขึ้นกิโลละบาททุกวัน

เวลา 07.00 น.วันที่ 11 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจหลังจากที่มีประกาศจากสมาคมผู้เลี้ยงไก่ขึ้นราคาไก่จากหน้าฟาร์มมาเรื่อยจนถึงตอนนี้ นางกนกวรรณ ธรรมวิมล อายุ 63 ปี เจ้าของแผงไก่สดในตลาดสดเทศบาล 2 อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่าจากราคาที่ขับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง จากเดิมราคาที่ส่งมาจากฟาร์มที่มีการประกาศขึ้นหรือขยับมาเรื่อยก่อนหน้านี้ที่ราคายังไม่ขึ้นกิโลกรัมละ 55 บาท มาในตอนนี้ราคาส่งขึ้นพุ่งพรวดมาถึงกิโลกรัมละ 85 บาท ซึ่งทางแผงชำแหละไก่ที่ขายกันอยู่จะขายให้กับผู้ที่มาซื้อในตลาดแห่งนี้กิโลกรัมละ 95-100 บาท จะได้กำไรตัวละไม่ถึง 20 บาท  แถมชิ้นส่วนไก่ เช่น ปีก น่อง ขาไก่ ตับไก่ก็ขยับขึ้นตามอีกด้วยทำให้ไก่สดในตลาดแห่งนี้เงียบเหงาทันทีเพราะคนที่มาซื้อนั้นบ่นว่าแพงนั่นเองและหันไปซื้อร้านขายประเภทห้างหรือร้านขายติดแอร์ที่ทันสมัยกันหมด (ร้าน cp) ที่มาเปิดแทบทุกมุมในตัวเมืองอุทัยธานีในตอนนี้ แถมยังมีราคาขายที่ถูกกว่าอย่างชัดเจน จนผู้บริโภคหรือคนซื้อนั้นแทบจะลืมไก่สดในตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานีแห่งนี้ไปเลยก็ว่าได้เพราะความสะดวกสบายเวลาซื้อก็ต่างกัน แถมเดินไม่ร้อนเพราะติดแอร์อีกด้วย ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับแม่ค้าขายไก่สดทุกคนในตลาดแห่งนี้อย่างมากจากการสอบถามต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าขายไม่ดีเลย เปิดแผงไก่สดหรือแผงชำแหละไก่ในช่วงเช้าไปจนถึงเย็นแทบจะนับคนที่มาซื้อได้เลย แถมยังบ่นว่าแพงมากกันเป็นแถวอีกด้วย แถมในตอนนี้ราคาส่งไก่สดมายังตลาดสดแห่งนี้ยังขยับกิโลละ 1 บาททุกวันอีกด้วยและยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ไก่ที่ส่งมาขายนั้นจะหยุดขึ้นราคา

ขณะที่เหตุผลของการขึ้นราคาจากหน้าฟาร์มก็เดิมเดิมอ้างว่าอาหารที่ใช้เลี้ยงไก้ราคาสูงขึ้นและต้นทุนอาหารเลี้ยงไก่ในฟาร์มต่างๆ ก็สูงเช่นเดียวกันทำให้ส่งผลกระทบระยะยาวทั้งแม่ค้าในตลาดสดรวมถึงผู้บริโภคที่ซื้อไก่ไปกระกอบอาหารรวมถึงร้านอาหารตามสั่ง ร้านข้าวมันไก่ หากฝืนต่อไปไม่ไหวก็คงจะขึ้นราคาอย่างแน่นอนเพราะหากไม่ขึ้นก็ต้องขาดทุนหรือต้องแบกรับภาระไว้เอง และอีกปัจจัยที่ทำให้ไก่ขึ้นราคาก็คือน้ำมันเชื้อเพลิงนั่นเองซึ่งยังมีการประกาศขึ้นราคาอย่างไม่หยุดซึ่งก็เป็นปัญหาเดิมๆ และซ้ำๆ แม่ค้าเปิดใจบอกว่าเมื่อไหร่ทางรัฐบาลจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้เสียที เพื่อให้เศรษฐกิจการค้าขายนั้นคล่องตัวมากขึ้น หากขืนยังเป็นอยู่แบบนี้แผงขายไก่สดหรือแผงชำแหละไก่ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานีแห่งนี้อาจจะเป็นแค่ตำนานไปก็ได้หากมันไม่ดีขึ้นก็ต้องหันทำอาชีพอื่นกัน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี