X

ชาวสวนเฮผักเริ่มฤดูกาลเพาะปลูกสารพัดผักเพราะฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ชาวสวนเฮผักเริ่มฤดูกาลเพาะปลูกสารพัดผักเพราะฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ไปนั่งขายตามตลาดนัดขายเพียงกำละ 10 บาท มีเงินเข้าบ้านไม่หยุด แถมมีพ่อค้ามารับซื้อถึงบ้านรวมถึงร้านหมูกระทะรายได้งดงาม

นางศรีนวล พักแย้ม อายุ 55 ปีบ้านเลขที่ 66 หมู่ 9 บ้านหนองหูลิง  ตำบลเมืองการุ้ง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่าสถานการณ์แล้งนั้นยาวนานมากและได้ทำการหยุดปลูกผักไปเพื่อลดอัตตราการเสี่ยงลงทุน หากฝืนปลูกก็มีแต่ผักนั้นตาย พอมาในต้นฤดูฝนในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ฝนที่เริ่มตกมามาถึงต้นเดือนมิถุนายนทำให้ดินนั้นชุ่มชื้นและเริ่มจะลงมือปลูกผักได้โดยบนเนื้อที่ 10 กว่าไร่ และปลูกผักแทบทุกอย่างที่นิยมนำไปทำอาหารหรือประกอบอาหาร เช่น โหระพา กะเพรา ตระไคร้ ต้นหอม มะเขือยาว ผักบุ้งจีน ถั่วฝักยาว มะเขือเจ้าพระยา มะเขือเปาะ ผักคะน้า ผักกาดหอม ผักชี ซึ่งไม่ได้ขายเป็นกิโลกกรัมเหมือนสวนผักอื่นแต่ขายเป็นกำละ 10 บาท และผักสมุนไรเช่นโหระพาและกะเพราขายกำละ 5 บาท พอเก็บผักในช่วงเช้าตรู่เสร็จก็จะนำไปขายในตลาดนัดตามแหล่งชุมชนต่างๆและยังมีพ่อค้าที่ขายผักด้วยกันมารับซื้อเพื่อนำไปขายตามตลาดนัดเหมือนกันอีกด้วย รวมถึงร้านหมูกระทะที่เปิดกันทั่วทุกอำเภอก็นำรถกระบะมาซื้อกันถึงที่เลย ผักของที่นี่ไม่ใช้สารเคมีเลยใช้ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชเป็นน้ำหมักชีวภาพ หากใช้สารเคมีนั้นเป็นการสิ้นเปลืองทุนที่ใช้ปลูกผักโดยเปล่าประโยชน์ด้วยซ้ำไป แถมยังทำลายดินและสุขภาพของคนที่กิน

ขณะเดียวกันนางศรีนวลยังบอกอีกว่าชื่นชอบการปลูกผักมากเพราะเป็นอาชีพที่เลี้ยงดูครอบครัวโดยไม่ต้องเดือดร้อนเลย สามีนั้นเป็นคนช่วยการปลูกและยังลงแรงขับรถไถเองหว่านเองและมีเพื่อนบ้านมาทำงานรับจ้างหยอดเมล็ดผักและถอนวัชพืชเช่นหญ้าในแปลงผักในร่องผัก ซึ่งยังสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย ซึ่งสาเหตุของการขายผักกำละ 10 บาท นั้นก็เพราะว่าขายออกเร็วกว่าขายเป็นกิโลกรัม ซึ่งจากการที่ปลูกผักมานั้นสามารถสร้างรายได้อย่างงดงามมากในช่วงฤดูฝนไปจนถึงฤดูหนาวประมาณ 5-6 เดือน ส่วนช่วงแล้งก็หยุดปลูกไป และแหล่งน้ำสำรองของที่นี่ก็มีการขุดบ่อไว้ใช้เผื่อฝนไม่ตกอีกด้วย และเดินท่อระบบรดน้ำสปริงเกอร์ไว้รอบสวน ซึ่งเป็นการวางแผนไว้ล่วงหน้านั่นเอง ไม่ใช่แต่เพียงปลูกขายอย่างเดียวหากเพื่อนบ้านในหมู่บ้านนั้นมาเที่ยวที่บ้านหรือมาหาก็จะแจกผักสดไปกินกันอีกด้วย ซึ่งเป็นวิถีแบบชาวบ้านอย่างแท้จริงในการแบ่งปันน้ำใจหรือผูกมิตรภาพไว้ แถมรายได้ยังไม่ขาดมือเลยมีเงินเหลือเก็บพอที่จะดูแลสามีและตัวเองรวมถึงคนในครอบครัวไว้ใช้ในยามแก่ชราเลยก็ว่าได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี