X

ผักหวานป่าและเห็ดหากินยากแม่ค้าเก็บนำมานั่งขายในตลาดสด ช่วงฤดูฝนสร้างรายได้เพียงแค่ออกหา

ผักหวานป่าและเห็ดหากินยากแม่ค้าเก็บนำมานั่งขายในตลาดสดช่วงฤดูฝนสร้างรายได้เพียงแค่ออกหาก็ได้เงินใช้ เห็ดเผาะราคาสูงพุ่งถึง 600 คนกินไม่บ่นเพราะหายาก

เวลา 07.00 น.วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี ริมแม่น้ำสะแกกรัง ในช่วงนี้จะมีผู้ที่ออกหาผักที่ขึ้นเองธรรมชาติตามป่าหรือเขามาวางขายกันเยอะมาก ซึ่งบรรดาแม่ค้าที่มานั่งขายบอกว่าฝนที่ตกลงมานั้นส่งผลดีอย่างมาก เนื่องจากผักดังกล่าวนั้นแตกยอดเช่นผักหวานป่า ช่วงนี้ยอดงามมากเขียวขจีซึ่งในฤดูนี้ผักหวานจะมีรสชาติอร่อยนำมาผัดน้ำมันหรือนำมาจิ้มกับน้ำพริกซึ่งผู้ที่เคยกินแล้วต่างก็ติดใจในรสชาติ และยังมีพืชผักที่ขึ้นเองตามหัวไร่ปลายนาอย่างเช่น ดอกสลิด ดอกโสน ดอกแคร์ ตำลึง และยังมีผักสวนครัวที่ชาวบ้านปลูกเองปลอดสารพิษนำมาวางขายกันเยอะมากจนเกลื่อนตลาด ซึ่งในช่วงนี้ราคาผักที่ชาวสวนปลูกแล้วส่งมาขายนั้นแพงมาก ซึ่งผู้บริโภคที่มาเดินตลาดหันมาซื้อพืชผักพื้นบ้านเหล่านี้และผักที่ขึ้นเองตามธรรมชาตอไปรับประทานกันโดยขายกำละ 10-20 บาท เท่านั้น ส่วนผริกขี้หนูสวนราคาที่แพงลิ่วถึงกิโลกรัมละ 600 บาท ในตอนนี้บรรดาแม่บ้านต่างก็มาเลือกซื้อพริกที่ชาวบ้านปลูกกันเองขายเองราคานั้นถูกกว่ามาก ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งและยังมีผักอย่างอื่นที่ถูกกว่าให้เลือกไปทำกับข้าวกินกันอีกเยอะมาก

ส่วนเห็ดเผาะก็ยังมีให้เห็นในตลาดแห่งนี้โดยราคากิโลกรัมละ 600 บาทแต่คนกินก็ไม่เคยจะบ่นเพราะนานๆจะได้กินเพียงครั้งเดียวและถือว่ายังเป็นของหายากมากซึ่งจะมีเพียงแค่คนที่ชำนาญในพื้นที่ป่าเขาเท่านั้นที่จะหาเห็ดชนิดนี้ได้ละต้องรู้ว่าเห็ดนั้นขึ้นบริเวณไหนนั่นเองซึ่งคนที่ไม่เคยไปหาเห็ดเผาะก็จะเป็นเรื่องที่ยากมากกว่าจะเจอ ส่วนเห็ดตับเต่าที่มีสีดำดอกใหญ่เห็ดอีกหนึ่งชนิดที่หากินยากและจะมีผู้ที่เคยกินเท่านั้นถึงจะซื้อไปทำอาหารโดยทำได้สารพัดหลากหลาย เช่นแกง ลวกกินกับน้ำพริก ทำแก่งอ่อมซึ่งเป็นแกงของภาคอีสาน ราคากิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งนับว่าตลาดสดแห่งนี้เป็นแหล่งรวบรวมของกินตั้งแต่แม่ค้าทำมาขายอย่างอาหารสำเร็จรูปและพืชผักที่ขึ้นเองตามป่าเขาซึ่งยังคงเอกลักษณ์ของวิถีการกินอยู่อย่างชัดเจน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี