X

ลิงเขาปฐวีก็ไม่แผ่วแข่งกับลิงลพบุรีบุกบ้านเรือนรื้อข้าวของกระจาย

ลิงเขาปฐวีก็ไม่แผ่วเหมือนลิงเมืองลพบุรีแม่ค้าที่อยู่หน้าวัดโวยพอหน้าร้อนเริ่มออกมาสร้างความรำคาญอยากให้ทางเทศบาลนำลิงไปปล่อยป่าเพื่อลดจำนวนลงหรือไม้ก็ทำหมันให้มากขึ้นทางนายกเทศบาลตลุกดู่ยอมรับลิงสร้างปัญหาเรื้อรังมานานให้ชาวบ้านกำลังจะแก้ปัญหาให้หมดไปในเร็วนี้

บรรดาแม่ค้าและชาวบ้านที่มีห้องแถวอยู่บริเวณหน้าวัดเขาปฐวี ตำบลตลุกดู่ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานีได้เปิดเผยว่าในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ฝูงลิงบนเขาปฐวีเริ่มมาก่อปัญหาแล้วเนื่องจากในช่วงนี้บนเขานั้นแล้งหาหารของลิงที่หาได้ตามธรรมชาตินั้นไม่เพียงพอจึงลงมายังห้องแถวที่อยู่บริเวณหน้าวัดซึ่งมีทั้งร้านขายของและผู้ที่อยู่อาศัยจนเดือดร้อนกันไปหมดโดยห้องแถวเหล่านี้นั้นต้องจ้างช่างนำกรงเหล็กมาติดตั้งไว้หน้าบ้านเพื่อป้องกันลิงนั้นเข้าไปรื้อทำลายข้าวของรวมถึงไปหาอาหารตามในครัวซึ่งหากไม่มีการป้องกันแบบนี้ข้าวของจะเสียหายจนหมดไม่เหลือชิ้นดีเลยซึ่งแม่ค้าขายน้ำผลไม้ปั่นที่อยู่ตรงทางเข้าวัดบอกว่าตั้งแต่เปิดร้านมากว่า 10 ปีก็ต้องเฝ้าอยู่หน้าร้านตลอดก็เพราะหากว่าลิงไม่เห็นว่ามีคนอยู่จะเข้ามาก่อกวนทำลายของและยังกัดอีกด้วยในบางครั้งซึ่งก็อยากให้กำจัดปัญหาให้หมดไปโดยการย้ายฝูงลิงสักครึ่งหนึ่งไปอยู่ในป่าเพื่อให้ฝูงลิงลดประชากรลงบ้างหรือไม้ก็ทำหมันให้เยอะขึ้นกว่านี้และยังบอกว่าไม่ใช่แต่แค่ลพบุรีเท่านั้นที่สร้างปัญหาลิงที่นี่ก็ไม่เคยแพ้กันเลยเรื่องสร้างความเดือดร้อน

ผู้สื่อข่าวได้ไปลงพื้นที่ยังวัดเขาปฐวีกับ นายวีระชน รัศมี นายกเทศบาลตำบลตลุกดู่ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานีเพื่อดูฝูงประชากรลิงและเปิดเผยว่าในตอนนี้ฝูงลิงประมาณเกือบ 2,000 ตัวหรืออาจจะมากกว่านี้ มีคนนำอาหารมาให้ที่ในบริเวณวัดอยู่บ่อยครั้งเพื่อป้องกันลิงอดอยากหรือไม่มีอาหารรวมถึงนักท่องเที่ยวในวันหยุดก็มาพร้อมกับผลไม้เพื่อนำมาให้ลิง ซึ่งในวัดนั้นตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงค่ำลิงก็จะอยู่ในบริเวณวัดและพอมีลิงก็จะขึ้นไปบนเขาซึ่งทางเทศบาลตำบลตลุกดู่นั้นได้ขอความร่วมมือให้นำอาหารมาให้บริเวณในวัดเท่านั้นแต่ก็ยังคงมีคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวนำอาหารไปให้นอกรั้ววัดซึ่งจะทำให้ลิงเหล่านี้เคยตัวจึงออกไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ร้านขายของและชาวบ้านรวมถึงพืชไร่หรือสวนที่อยู่ในตำบลและพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย

นายวีระชนยังเปิดเผยว่าที่ผ่านมานั้นได้พูดคุยกับร้านขายของและชาวบ้านและทางสาธารณะสุขของเทศบาลในการรับฟังปัญหาและที่ผ่านมานั้นได้ทำหมันในลิงไปกว่า 600 ตัวแล้วและในอนาคตจะทำหมันลิงเพิ่มขึ้นอีกและยังมีโครงการเพิ่มขึ้นโดยการของไปทางโยธาธิการจังหวัดอุทัยธานีเพื่อปรับภูมิทัศน์ขุดคลองรอบเขาปฐวีเพื่อป้องกันลิงไม่ให้ออกไปในพื้นที่โดยใช้น้ำล้อมและมีที่ให้อาหารลิงซึ่งลิงนั้นอยู่กับที่ก็จะไม่ไปก่อความรำคาญให้กับไร่นาหรือสวนหรือบ้านเรือนน้อยลงไป เพราะลงจะรู้ว่ามีที่ของเค้าอยู่แล้ว และก็จะแก้ไขปัญหาในเรื่องความเละเทะภายในวัด เพราะอาหารของลิงนั้นเกลื่อนไปหมดซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องมาทำความสะอาดกันอยู่ประจำเพื่อป้องกันความสกปรกและเชื้อโรค ในปัจจุบันก็พยายามอยู่ว่าขอให้นักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่เองมาให้อาหารลิงเป็นจุดที่กำหนดไว้ไม่อยากให้ไปให้อาหารตามริมถนนหรือนอกวัดเพราะว่าบางทีก็เกิดอันตรายกับลิงเองด้วยและเกิดความสกปรกด้วย

โดยชาวบ้านนั้นก็ยังคงรอทางเทศบาลตำบลตลุกดู่เพื่อแก้ไขปัญหาฝูงลิงเหล่านี้ให้หมดไปโดยเร็วเพราะปัญหาเหล่านี้อยู่คู่กับพื้นที่นี้มากว่า 10 ปีแล้วและหวังว่าในอนาคตลงและคนจะอยู่ร่วมกันคนได้โดยไม่สร้างความเดือดร้อนอีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี