X

ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวนำไปขายเพื่อรอลูกหลานกับมาในช่วงเทศกาลปีใหม่

ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวนำไปขายเพื่อรอลูกหลานกับมาในช่วงเทศกาลปีใหม่จับปลาท้ายทุ่งไว้ทำอาหารซึ่งเป็นภาพธรรมชาติที่สวยงามในช่วงฤดูหนาว

เวลา 08.00 น.วันที่ 26 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้ไปพบกับนางสาวอุไร คงเขียว อายุ 52 ปี มีนาข้าวอยู่ที่ หมู่ที่ 1 บ้านหมกแถว ตำบลหมกแถว  อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งมาชีพทำนากับสามีมาตั้งแต่วัยรุ่นซึ่งในขณะนี้นั้นกำลังเร่งเกี่ยวข้าวในนาที่เหลืออีกประมาณ 8 ไร่เศษที่ได้เช่าพื้นที่ทำนาจากญาติสนิททั้งหมดกว่า 30 ไร่โดยได้เร่งเกี่ยวข้าวเพราะจะได้นำไปขาย ซึ่งในช่วงนี้นางอุไรบอกว่าข้าวกำลังได้ราคาดีมากและมีกำลังใจในการทำนาขึ้นเยอะเพราะนำไปขายแล้วยังได้เหลือไว้เก็บและยังมีทุนในการทำนาต่อได้อีกด้วยถึงแม้ว่าในหมู่บ้านนี้จะแล้งแหล่งน้ำทำนาค่อนข้างลำบากจึงหว่านข้าวช้ากว่าในอำเภออื่นๆที่สามารถเก็บเกี่ยวไปได้แล้วแต่ก็ไม่อยากทิ้งอาชีพนี้เพราะทำมานานแล้วนั่นเอง

โดยนางสาวอุไรบอกว่ามีความสุขมากเวลาเห็นมีข้าวเต็มท้องทุ่งแบบนี้เพราะมันหมายถึงว่าจะมีทั้งข้าวไว้กินและมีเงินอีกด้วยและจะชักชวนเพื่อนบ้านมาช่วยกันจับปลาไปด้วยไปเป็นอาหารซึ่งเวลาเกี่ยวข้าวนั้นปลาในนาข้าวนั้นจะตื่นจะมารวมกันอยู่ท้ายทุ่งส่วนใหญ่จะเป็นปลาหมอซึ่งบรรดาเพื่อนบ้านต่างก็มาช่วยกันจับกันถึงแม่จะต้องเจอกับลมหนาวแต่ก็ไม่หวั่นเลยซึ่งทั้งนางสาวอุไรและเพื่อนบ้านต่างก็บอกว่าใกล้ปีใหม่แล้วข้าวที่นำไปขายนั้นก็จะนำเงินมาซื้อกับข้าวหรืออาหารเพื่อฉลองปีใหม่กันเพราะลูกและหลานนั้นจะกลับมาในช่วงนี้หลังจากที่ไปทำงานที่ต่างจังหวัดแล้วนาน ๆ ครั้งจะกลับมาบ้านส่วนปลาที่จับอยู่หากเหลือก็จะขังไว้เพื่อไว้ทำอาหารเช่นกันซึ่งเป็นภาพยามเย็นที่สวยงามอย่างมากดวงอาทิตย์นั้นกำลังจะตกดินส่องกระทบลงมาในนาข้าวที่กำลังเกี่ยวอยู่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี