X

ชาวบ้านเปิดเผยบ่อแร่ท้ายไร่มีมานานเชื่อมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เฝ้าปกปักอยู่เคยเป็นแสงไฟออกมาจากปล่อง

ชาวบ้านเปิดเผยบ่อแร่ท้ายไร่มีมานานเชื่อมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เฝ้าปกปักอยู่เคยเป็นแสงไฟออกมาจากปล่อง เคยมีต่างชาติเข้ามาขุดสำรวจตั้งแต่สมัยสงครามโลกเป็นหินคล้ายมีเหล็กผสม

 

เวลา 17.00 น.วันที่ 17 ธันวาคม 2566 สื่อข่าวได้ไปพบกับชาวบ้านหมู่ที่ 8 บ้านถ้ำสนามบิน ตำบลเขากวางทอง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี โดยได้ผู้สื่อข่าวเดินผ่านสวนยางประมาณ 1 กิโลเมตรด้านหลังจะเป็นไร่มันสำปะหลัง นางพยุง ธาทอง อายุ 74 ปี บ้านเลขที่ 5 หมู่ 11 บ้านถ้ำสนามบิน ตำบลเขากวางทอง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี และชาวบ้านละแวกดังกล่าวได้เปิดเผยว่าบริเวณแถวนี้เป็นที่ดินของนางสมนึก กระทาทอง อายุ 80 ปี ซึ่งเป็นเพื่อบ้านติดกันในตอนนี้ป่วยอยู่จึงไม่สามารถมาให้ข้อมูลได้แต่นางพยุงนั้นได้เล่าว่าที่ดินจำนวน 10 ไร่กว่าแห่งนี้มีหินสีดำซึ่งเชื่อว่าจะเป็นหินปนแร่เหล็กเพราะมีสีดำมีความเป็นเงาไม่เหมือนหินทั่วไปตามภูเขากระจัดกระจายอยู่เต็มไปหมดที่ไร่แห่งนี้เพราะก่อนหน้านั้นได้มีการถากถาจับจองพื้นที่โดยนางสมนึก เจ้าของที่ดินซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน ก็มายังที่แห่งนี้แล้วก็ทำการถางหญ้าที่รกร้างเป็นไร่เพื่อที่จะทำเรื่องเป็นที่ดิน ส.ป.ก.เพื่อครอบครองไว้ทำกินเพราะบริเวณหมู่บ้านแห่งนี้เป็นที่ของ ส.ป.ก.ทั้งหมดเลยก็ว่าได้ก็ไปพบกับโพรงหรือหลุมอยู่ท้ายไร่จึงได้ทำการนำรถแบคโฮมาขุดหินดังกล่าวจึงกระจัดกระจายไปเต็มไปหมดแต่ก็มาจากหลุมที่เชื่อกันว่ามีแร่ผสมหินอยู่อย่างแน่นอนจากนั้นมาคนที่เข้ามาขุดและชาวบ้านที่มาดูเหตุการณ์ในกางถางไร่แห่งนี้พอตกกลางคืนเดินผ่านมานั้นได้เห็นแสงไฟประหลาดลอยอออกมาจากหลุมแห่งนี้ก็สร้างความประหลาดใจอย่างมากจึงเชื่อว่าหลุมนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองหรือปกป้องอาศัยอยู่อย่าสงแน่นอนจึงนำศาลเพียงตาแล้วตั้งชื่อว่าศาลเจ้าพ่อหนองบ่อแร่ จากนั้นก็เป็นที่นับถือของหมู่บ้านมากราบไหว้รวมถึงมาขอโชคลาภตามความเชื่อกันตามธรรมเนียมของคนไทย

ขณะที่นางพยุงได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าในสมัยรุ่นปู่ของนางพยุงเล่าให้ฟังว่าในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เคยมีชาวต่างชาติหรือฝรั่งมาสำรวจหลุมหินและเคยมาขุดด้วยเชื่อว่ามีแร่เหล็กปนอยู่หลุมนี้แต่ด้วยรู้แต่เพียงว่าเป็นหลุมแร่แต่ไม่รู้ว่าเป็นแร่อะไรและต่อมานึกว่าจะมีการขุดแร่ขึ้นมาแต่ก็เงียบหายไปและอยู่จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งนางพยุงเองในช่วงวัยรุ่นอายุเพียง  16 ปี ก็เห็นบ่อหรือหลุมแร่มาตลอดแต่ก็ไม่มีใครมาทำอะไรกับหลุมหรือคิดแม้แต่จะขุดไปมีแต่มากราบไหว้และนำพวงมาลัยมาถวายซึ่งศาลเพียงตาที่อยู่เหนือหลุมนั้นค่อนข้างเก่าและทรุดโทรมมากแล้วมีต้นไม้มาปกคลุมเต็มไปหมดโดยตัวของศาลเพียงตา เจ้าพ่อหนองบ่อแร่ นั้นทำจากไม้และมีสังกะสีเป็นหลังคาโดยชาวบ้านและผู้ที่อยากรู้ว่าเป็นหลุมหรือโพรงอะไรก็เข้ามาดูอยู่บ่อยครั้งจนเป็นส่วนหนึ่งของหมู่บ้านสนามบินแห่งนี้ไปแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี