X

ความสุขของชาวนาเห็นผลผลิตของตัวเองเติบโตขอให้ทางรัฐบาลอย่าทิ้งกัน

ความสุขของชาวนาเห็นผลผลิตของตัวเองเติบโตขอให้ทางรัฐบาลอย่าทิ้งกันอยากให้ช่วยเหลือไปแบบนี้เพราะเป็นอาชีพที่สืบต่อกันมาจากบรรพบุรุษ

เวลา 09.00 น.วันที่ 14 ธันวาคม 2566 นางจำรูญ เก่งธัญกรรม อายุ 69 ปี มีนาข้าว 20 ไร่ที่ บ้านหมกแถว ตำบลหมกแถว อำเภอหนองขาอย่าง จังหวัดอุทัยธานีได้เปิดเผยให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าในตอนนี้ข้าวนั้นกำลังเติบโตขึ้นและจะเก็บเกี่ยวได้ในเร็วๆนี้ซึ่งการทนานั้นนางจำรูญบอกว่าได้สืบต่อมาจากบรรพบุรุษก็คือพ่อและแม่มาเรียกได้ว่าพอเติบโตมาก็เห็นนาข้าวชินตากับต้นข้าวที่เขียวขจีแบบนี้แล้วมีความสุขมากในตอนนี้ข้าวพันธ์ กข.85 ที่ปลูกอยู่นั้นได้ผลผลิตไร่ละ 80 ถัง หากปลูกครบทั้ง 20 ไร่เลยก็จะได้ข้าวอยู่ 10 กว่าเกวียน ซึ่งนับว่าดีมากและในตอนนี้ราคาข้าวนั้นขึ้นมาจากเกวียนหรือ 1 ตัน ราคาประมาณ 6,000 กว่าบาทเท่านั้นมาในตอนนี้ขึ้นมาถึง 10,000 กว่าบาทแล้วซึ่งทำให้มีกำลังใจในการทำนามากขึ้นเพราะหลังจากที่ขายข้าวแล้วก็ยังเหลือเงินจากการลงทุนมากกว่าเดิมนั่นเองและยังเหลือไว้ใช้จ่ายในครัวเรือนอีกด้วยและในตอนนี้ทางรัฐบาลยังช่วยเรื่องเงินโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไร้ละ 1,000 บาทซึ่งนับว่าดีเพราะเป็นการช่วยเหลือชาวนาซึ่งเงินที่ช่วยเหลือนี้จะนำไปจ่ายค่าปุ๋ยค่ายานั่นเอง

นางจำรูญนั้นบอกว่าอยากให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือชาวนาแบบนี้ไปเรื่อยๆเพราะว่าจะได้ค่าปุ๋ยยาเพิ่มขึ้นมาซึ่งนางจำรูญนั้นบอกว่าทำนามาตั้งแต่ 10 กว่าขวบในตอนนี้ก็เริ่มเข้าวัยชราแล้วและยังคงทำต่อไปเพราะว่าชอบอาชีพนี้ซึ่งนับว่าเป็นอาชีพหลักเลยก็ว่าได้และฝากถึงทางรัฐบาลให้ช่วยเหลือต่อไปและขอให้ช่วยแบบตลอดไปหรือเสมอไปและขออย่าให้ทิ้งกันไปขณะเดียวกันในตอนนี้มีโครงการพักหนี้เกษตรเป็นเวลา 3 ปีเข้ามาเพื่อช่วยเหลือแบบนี้รับรองว่าได้ใจเกษตรกรทั่วประเทศอย่างแน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี