X

บ้านวังทอง แหล่งท่องเที่ยวสุดอันซีน กางเต๊นท์ริมอ่าง ร่องเรือชมสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

บ้านวังทอง แหล่งท่องเที่ยวสุดอันซีน กางเต๊นท์ริมอ่าง ร่องเรือชมสัตว์ป่าห้วยขาแข้งแบบใกล้ชิด ชาวบ้านยิ้มมีรายได้เข้าชุมชนเพิ่มขึ้นทุกปี อีกหนึ่งความสำเร็จของการคืนความสมบูรณ์ให้ธรรมชาติ และสัตว์ป่า เปลี่ยนจากการล่าสู่การอยู่ร่วมกันอย่างพึ่งพากัน

เวลา 08.00 น. วันที่ 6 ธันวาคม 2566 หลังจากที่ได้มีการเปิดแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสวยงามแห่งใหม่ ในสโลแกน เที่ยวชมวิถีชีวิต ล่องเรือใกล้ชิดธรรมชาติ ชมสัตว์ป่าทับเสลา กินปลาเผาห้วยระบำ เลิศล้ำมรดกโลกห้วยขาแข้ง จนกลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวสุดอันซีนของจังหวัดอุทัยธานี ที่สามารถช่วยให้คน สัตว์ป่า  และป่าไม้ อยู่ร่วมกันแบบพึ่งพา อาศัยได้อย่างสมบูรณ์ และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว กางเต๊นท์  พักผ่อนหย่อนใจ ของกลุ่มคนที่ชื่นชอบในความเป็นธรรมชาติอย่างมาก สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้มีชื่อว่า แหล่งท่องเที่ยวบ้านวังทอง อยู่ในพื้นที่ หมู่ 6 ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยว สุดอันซีนที่สวยงาม จากทิวเขาป่าห้วยขาแข้ง กับแหล่งกักเก็บน้ำเขื่อนระบำ ที่มีความกว้างมากกว่า 11,200 ไร่ ที่ได้เปิดมุมมองให้เห็นความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าอย่างใกล้ชิด นำไปสู่การร่วมกันอนุรักษ์ สัตว์ป่า และป่าไม้ และยังสามารถ สร้างจุดเปลี่ยนแปลง ของการอยู่ร่วมกันระหว่าง คนกับป่าไม้และสัตว์ป่าอย่างยั่งยืน เกิดการพึ่งพาอาศัยกัน ลดการรุกป่าและล่าสัตว์ป่า ได้เป็นอย่างมาก

นายสมคิด มาท้วม นายก อบต.ระบำ กล่าวว่า หลังจากที่ตำบลของเราได้มีการเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ขึ้น ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวมากขึ้น ก็ทำให้วิถีชีวิตของคนชุมชนที่นี่เปลี่ยนแปลง ขึ้นมาก จุดเริ่มต้นของการสร้างแหล่งท่องเที่ยวแห่งนั้นเกิดมาจากแต่ก่อน ชาวบ้านที่นี่มักมีเข้าการล่าสัตว์ ตัดไม้ และหาปลา เพื่อใช้เลี้ยงชีพตัวเอง ต่อมาทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่เข้ามาช่วยกันบูรณาการส่งเสริมการสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับชาวบ้าน จึงเกิดการจัดการท่องเที่ยว เชิง นิเวศน์ ขึ้น ก็ทำให้ชาวบ้านมีอาชีพมีรายได้จากตรงนี้ขึ้นมาแทน ทำให้เกิดการอยู่ร่วมกันระหว่างคน สัตว์ป่า และป่าไม้ได้เป็นอย่างดี และจะมีการพัฒนาโครงการนี้ให้ดียิ่งขึ้นไปอย่างอย่างเนื่อง เพื่อให้เกิดความยั่งยืนทั้งคุณภาพชีวิต คน สัตว์ป่า และป่าไม้ ถือว่าตำบลระบำของเราเริ่มเห็นถึงความสำเร็จของการทำตรงจุดนี้ชัดเจนมาก

นายบุญเลิศ เทียน ช้าง  ประธานวิสาหกิจ ชุมชน ส่งเสริม การท่องเที่ยว สัตว์ป่า ตำบลระบำ กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มาตั้งแต่ปี 2564 ทำให้ตอนนี้เรามีทั้งหมด 7 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้ร่วมกันทำกิจกรรมพัฒนา ที่ตรงหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรมท่องเที่ยวทางเรือ ตรงที่ท่าเรือวังทองนี้ ปัจจุบันเราได้จัดสถานที่ เป็นลานกางเต๊นท์ด้วย แต่ก่อนที่ตรงนี้จะเป็นที่หาปลาของชาวบ้านในชุมชน แต่การหาปลานั้นทำให้เรามีรายได้บ้างไม่ได้บ้าง ทางหน่วยงานจึงมองว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้ธรรมชาติและวิวทิวทัศน์ที่สวยงามตรงนี้มาเป็นจุดขายให้กับนักท่องเที่ยวได้ จึงเกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ส่องป่าห้วยขาแข้ง ดูธรรมชาติ  ตามแนวเขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง      ซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่นี้เพิ่มมากขึ้นทุกปี จากรายได้ที่พวกเราแบ่งหักไว้พัฒนาที่ท่องเที่ยวตรงนี้ จากเมื่อปีก่อนได้ประมาณ 100,000 กว่าบาท แต่ปีนี้ยังไม่ถึงสิ้นปีชุมชนของเรามีรายได้เข้ามาถึง 200,000 กว่าบาทแล้ว คาดว่าช่วงสิ้นปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนธรรมชาติ และกางเต๊นท์กันมากกว่าเดิมเพราะความสวยงามตระการตาของธรรมชาติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี