X

พุทธศาสนิคชนและบรรดานักท่องเที่ยวเรือนหมื่นแห่ร่วมเทศกาลตักบาตรเทโว

พุทธศาสนิคชนและบรรดานักท่องเที่ยวเรือนหมื่นแห่ร่วมเทศกาลตักบาตรเทโวในวันออกพรรษาที่วัดสังกัสรัตนคีรีพระสงฆ์จำนวน 500 รูปปเดินลงบันได 499 ขั้นคล้ายพุทธตำนานเปรียบเสมือนเมื่อครั้งพระพุทธเจ้า เสด็จไปสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาแต่ประชาชนก็ไม่หนีกางร่มแห่ถ่ายภาพกันแน่นลานวัด

เวลา 09.00 น.วันที่ 30 คุลาคม 2566 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นาย) นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอุทัยธานี ร่วมกันเปิดงานประเพณ่ตักบาตรเทโววัดสังกัสรัตนคีรี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นกันมาอย่างต่อเนื่องทุกปีในวันออกพรรษาพระสงฆ์ 500 รูป เดินลงจากยอดเขาสะแกกรัง ผ่านบันได 449 ขั้น ซึ่งถือเป็นบันไดแก้วสู่สังกัสนครในพุทธกาล ลงมายังวัดสังกัสรัตนคีรี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี เปรียบเสมือนเมื่อครั้งพระพุทธเจ้า เสด็จไปสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เทศนาโปรดพุทธมารดาจนบรรลุอริยมรรคอริยผล จากนั้นได้เสด็จกลับสูโลกมนุษย์ที่เมืองสังกัสนครพุทธศาสนิกชนซึ่งมาร่วมงานในปีนี้คาดว่าคนที่มาร่มนั้นกว่าหนึ่งหมื่นคน ร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และข้าวต้มลูกโยนเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เป็นภาพบรรยากาศที่ใกล้เคียงสอดคล้องกับเรื่องราวในพุทธตำนาน เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้มีโอกาสทำบุญเนื่องในวันออกพรรษา รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี   ต่างก็ถ่ายภาพพระสงฆ์เดินลงมาจากยอดเขาสะแกกรังเป็นที่ระลึกและอวดลงโซเชียลว่าครั้งหนึ่งมาเยือนยังจังหวัดอุทัยธานีและได้ร่วมงานสำคัญของจังหวัดในครั้งนี้อีกด้วย

ขณะเดี๋ยวกันหลังจากพิธีตักบาตรเทโวเสร็จแล้วนักท่องเที่ยวต่างก็มาชมพิธีสักการะโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง แห่งเดียวในโลก บริเวณห้าแยกวิทยุ ซึ่งบรรดาชาวจังหวัดอุทัยธานีนั้นได้เก็บไว้เพื่อสะสมนะบว่าเป็นสมบัติอันล้ำค่าซึ่งสิบต่อกันมาไม่รู้กี่รุ่นแล้วซึ่งเชื่อกันว่าการมงาช้างไว้ในครอบครองนั้นจะมีบารมีและถือเป็นของประดับบ้านสำหรับคนที่ร่ำรวยอีกด้วยต่างก็ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกเพราะถือว่าเป็นโต๊ะหมู่บูชาที่มาจัดตั้งให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันในช่วงเทศกาลตักบาตรเทโวนี้เท่านั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี