X

แถลงข่าวงานประเพณีตักบาตรเทโว แห่งเดียวในประเทศไทย

จัดแถลงข่าวงานประเพณีตักบาตรเทโว แห่งเดียวในประเทศไทย ที่มีบรรยากาศใกล้เคียงกับพุทธกาลพระสงฆ์เดินลงบันได 449 ขั้น449 ซึ่งถือเป็นบันไดแก้วสู่สังกัสนครในพุทธกาล ลงมายังวัดสังกัสรัตนคีรี

ที่ห้องประชุมชั้น 3 เทศบาลเมืองอุทัยธานี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอุทัยธานี เชฟบิ๊ก ผู้ชนะรายการสตาร์เชฟไทยแลนด์ร่วมกันจัดการแถลงข่าวสืบสานงานประเพณีตักบาตรเทโว จังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 29 – 30 ตุลาคม 2566 ณ วัดสังกัสรัตนคีรี วันที่ 29 ตุลาคม นั้น เป็นการแสดง แสง สี เสียงพุทธประวัติและรับประทานอาหารสำรับคาวหวาน รังสรรค์เมนูพิเศษโดย เชฟบิ๊ก ผู้ชนะรายการสตาร์เชฟไทยแลนด์เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดอุทัยธานี ส่วนเช้าวันที่ 30 ตุลาคม 2562 จะเป็นประเพณีตักบาตรเทโวของจังหวัดอุทัยธานี โดยมีพระสงฆ์ 500 รูป เดินลงจากยอดเขาสะแกกรัง ผ่านบันได 449 ขั้น ซึ่งถือเป็นบันไดแก้วสู่สังกัสนครในพุทธกาล ลงมายังวัดสังกัสรัตนคีรี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี เปรียบเสมือนเมื่อครั้งพระพุทธเจ้า เสด็จไปสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เทศนาโปรดพุทธมารดาจนบรรลุอริยมรรคอริยผล จากนั้นได้เสด็จกลับสูโลกมนุษย์ที่เมืองสังกัสนคร

พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว จะได้ร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และข้าวต้มลูกโยน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เป็นภาพบรรยากาศที่ใกล้เคียงสอดคล้องกับเรื่องราวในพุทธตำนาน เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้มีโอกาสทำบุญเนื่องในวันออกพรรษา รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี จากนั้นนักท่องเที่ยวจะได้ชมพิธีสักการะโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง แห่งเดียวในโลก บริเวณห้าแยกวิทยุ และชมขบวนแห่พุทธประวัติ พุทธตำนาน และพระพุทธรูปปางประจำวัน จากทุกอำเภอในจังหวัดอุทัยธานี โดยเคลื่อนขบวนจากบริเวณวัดสังกัสรัตนคีรี ไปตามเส้นทางถนนท่าช้าง ถึงบริเวณจัดงานห้าแยกวิทยุ ชมการแสดงของแต่ละอำเภอ และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับขบวนแห่ทุกขบวน ในงานมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน บริเวณลานสะแกกรัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี