X

ผวากันเป็นแถว ชาวบ้านพบรอยหมีควายหวั่นจะมาทำร้าย

ชาวบ้านติดเขาเขาปลาร้า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน อุทัยธานี ผวาหลังเฝ้าระวังลิงป่าบุกทำลายไร่ข้าโพดกับพบร่องรอยเท้าอุ้งตีนหมีขนาดใหญ่กว่าฝ่ามือและยังพบฝักข้าวโพดถูกหัก คาดเป็นหมีควายบุกหากิน โร่แจ้งเหน้าที่อนุรักษ์ตรวจ จนท.เผยตรวจสอบพบคล้ายกับอุ้งตีนหมีเชื่อเป็นหมีตัวขนาดใหญ่จริง เพราะเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของหมี และสัตว์ป่าอื่นๆเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นจัดเจ้าหน้าที่พักแรมค้างคืนเฝ้าระวังผักดัน และให้ชาวบ้านอยู่แต่ภายในบ้านเพื่อความปลอดภัย

เวลา 10.00 น.วันที่ 10 กันยายน 2566  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านสนามบิน หมู่ที่ 11 ตำบลเขากวางทอง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีหมีควายบุกกินข้าวโพดของเกษตรกร ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับเขาปลาร้า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และได้พบกับนายแดง นุ่มบุรี อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 193 / 5 หมูที่ 11 ตำบลเขากวางทอง อำเภอหนองฉาง โดยนายแดงฯเปิดเผยว่า เมื่อวาน ( 9 ก.ย. ) ช่วงเย็นที่ผ่านมาได้เดินเฝ้าระวังลิงป่าที่จะมาบุกทำลายกัดกินข้าวโพดในไร่ข้าวโพดเนื่องจากลิงป่าจะคอยมาบุกทำลาย แต่ระหว่างเข้าไปตรวจสอบกลางป่าอ้อย พบว่าฝักข้าวโพดถูกหักกินจำนวนหนึ่ง แต่น่าจะไม่ใช่ลิงป่าที่เข้ามาบุกกัดกินเพราะฝักข้าวโพดลักษณะถูกหักฝักคล้ายกับคน แต่เมื่อดูที่พื้นตามโคลนต้นข้าวโพดพบร่องรอยที่คาดว่าจะเป็นหมีควาย เนื่องจากคลายกับอุ้งตีนหมีมีขนาดใหญ่กว่าฝ่ามือของตนเองจำนวนหลายจุด ทำให้ถึงกับผวาหวั่นเป็นหมีควายจริงจึงรีบกลับบ้านทันทีโดยไม่ทันถ่ายรูปเก็บไว้ และได้รีบแจ้งผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่แจ้งเหตุต่อไปยังเจ้าหน้าที่อนุรักษ์เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุนให้เร่งเข้าตรวจสอบ แต่เกิดฝนตกหนักกว่า 1 ชม.ล่วงเลยไปจนค่ำ ทำให้เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ไม่สามารถเข้าตรวจได้ทันที

และต่อมา (เวลา 11.00 น.ของวันนี้  10 ก.ย.)  นายปารเมศ เพียรพักดี หัวหน้าชุดเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน ได้นำเจ้าหน้าที่อนุรักษ์จำนวน 3 นาย โดยมีนายแดงเจ้าของไร่ข่าวโพดนำทางไปยังจุดพบร่องรอยการหักฝักข้าวโพด และตรงจุดที่พบร่องรอยของตีนหมี ซึ่งห่างจากตีนเขาปลาร้าราว 500 เมตรถึงไร่ข้าว และไร่ข้าวโพดห่างจากบ้านประมาณ 300 เมตร โดยการตรวจสอบพื้นที่ไร่อ้อยประมาณ 7 ไร่ใช้เวลากว่า 1 ชม. ซึ่งพบร่องรอยของการหักฝักข้าวโพดจำนวนหนึ่ง และพบร่องรอยของอุ้งตีนหมีที่ได้รับแจ้งจริง นายปารเมศฯ เปิดเผยว่า เขาปลาร้าเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุนแห่งนี้เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยหลายชนิด เช่น ลิงป่า เลี้ยงผา และหมีเป็นต้น ซึ่งจากการตรวจสอบยังชีชัดไม่ได้ว่าเป็นหมีหรือไม่ เนื่องจากร่องรอยถูกชะล้างจากฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านแต่ยังเห็นลอยยุบที่พื้นดินก็คาดว่าจะใช่หมี เบื้องต้นจะได้จัดเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจการณ์ และพักแรมค้างคืนเพื่อเฝ้าระวังหากพบจะเร่งผลักดันทันที แต่ยังไม่ถึงขั้นนำกรงดักสัตว์มาดักจับ พร้อมกันนี้ได้เตือนชาวบ้านที่อยู่ในเขตรัศมีให้คอยเฝ้าระวังและห้ามออกจากบ้านในช่วงกลางคืนและยามวิการณ์ อย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตามยังได้แนะนำให้เจ้าของไร่ข้าวโพด ใช้ลวดน็อกไฟจากแบตเตอร์ไปขึงล้อมตรงจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันหมีบุกเมื่อถูกเส้นลวดไฟจะช๊อตอ่อน ๆ ให้มันตกใจวิ่งหนีเตลิดไป อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี