X

มอตาจ่อยป่าดงดิบครัวของชาวกะเหรี่ยงโปว์ดินแดนมหัศจรรย์

มอตาจ่อยป่าดงดิบครัวของชาวกะเหรี่ยงโปว์ดินแดนมหัศจรรย์พระเจ้าห้าพระองค์ปกป้องผืนป่าและคนมรดกแห่งผืนป่าแก่นมะกรูด

ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานีอยู่บนความสูงจากน้ำระดับทะเลประมาณ 700 เมตร ด้วยภูมิประเทศที่อยู่บนที่สูงและโอบล้อมด้วยภูเขาน้อยใหญ่ จึงทำให้ที่นี่มีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี ซึ่งในวันนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานีได้นำนักเรียนกว่า 100 คนซึ่งเป็นลูกหลานชนเผ่ากะเหรี่ยงโปว์แห่งนี้เข้ามาเดินป่ามอตาจ่อยป่าดงดิบดินแดนมหัศจรรย์ที่เดินเข้าไปแล้วเหมือนย้อนเวลาเข้าไปในยุคในโนเสาร์หลายร้อยปีก็เพราะว่าผืนป่าแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์มากไม่มีร่องร่อยการทำลายป่าให้เห็นเลยนั่นก็เพราะว่าป่าแห่งนี้ชนเผ่ากะเหรี่ยงโปว์แห่งตำบลแก่นมะกรูดแห่งนี้หวงแหนมากแล้วเรียกได้ว่าเป็นครัวของชาวกะเหรี่ยงเลยก็ว่าได้โดยชุมชนกะเหรี่ยงโปว์คือบ้านอีมาด บ้านอีทราย บ้านเจ้าวัด บ้านใหม่คลองอังวะ บ้านคลองเสลา และบ้านใต้ ก็อาศัยป่าแห่งนี้เป็นแหล่งอาหาร ก็เพราะว่ามีผลไม้เช่นกล้วยป่าที่มีต้นลำต้นสูงกว่า 6 เมตรสูงกว่าพันธ์กล้วยสวนหรือกล้วยบ้านที่ปลูกกันเพื่อส่งขายหรือกินผลของมันมากเกือบ 2 เท่าและยังออกผลให้เก็บตลอดทั้งปี รวมถึงมีผักต่างๆ ที่ขึ้นตามธรรมชาติเช่นผักหวาน ผักกรูด หน่อไม้ป่า

แถมยังมีต้นไม้ยักษ์สูงตระหง่านคือต้นพระเจ้า 5 พระองค์เป็นต้นไม้ให้ร่มเงา แผ่พุ่มกว้าง “ผล” ของต้นพระเจ้า 5 พระองค์จะมีรูปกลมรีเล็กน้อย แบ่งเป็นพู 5 พู แต่ละพูจะมีรูปคล้ายพระเรียงรอบผลห้าองค์ จึงถูกตั้งชื่อตามลักษณะผลว่าต้น พระเจ้า 5 พระองค์ต้นพระเจ้า 5 พระองค์นั่นเอง และคนที่นี่ยังมีความเชื่อว่าต้นพระเจ้า 5 พระองค์ มีเทพต่าง ๆ สถิตอยู่เพื่อคอยปกปักรักษาให้คนหรือสัตว์ไม่ทำร้ายซึ่งกันและกันมีความเมตตาช่วยเหลือกัน ให้รู้จักรักษาความรักความดีต่อกัน รู้จักรักพวกพ้อง และถิ่นกำเนิด ทำให้คนในพื้นที่ร่วมใจกันดูแลและอนุรักษ์ผืนป่าแห่งนี้ซึ่งก็คือต้นรวงผึ้งนั่นเองซึ่งนับวันยิ่งหาดูยากจะอยู่ในป่าที่อุดมสมบูรณ์เท่านั้น จากประวัติศาสตร์ทำให้ยืนยันได้ว่าป่าผืนใหญ่จากอุทัยธานีมีทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญต่อประเทศมาช้านาน ป่ามอตาจ่อย ป่าสงวนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อ.บ้านไร่ ป่ามอตาจ่อยเป็นพื้นที่หาอยู่หากินและยังเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ ที่นี่มีลำธารถึง 3 สายไหลผ่านให้ชาวบ้านได้กินได้ใช้ มีพืชพรรณสมุนไพรนานาชนิด มีกล้วยป่าที่ขึ้นชื่อว่าหยวกเป็นกล้วยที่อร่อยอีกพันธ์หนึ่งของชาวกะเหรี่ยงแห่งนี้

ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานีนั้นได้จัดทำโครงการมัคคุเทศก์ท่องถิ่นประจำปี 2566ให้เด็กเหล่านี้เป็นไกด์นำนักท่องเที่ยวชมสถานที่สำคัญแห่งตำบลแก่นมะกรูดแห่งนี้และยังเป็นการปลูกจิตสำนึกของบรรดาเด็กเหล่านี้ให้หวงแหนป่าของบ้านเกิดตัวเองอีกด้วยซึ่ง นายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี ได้จัดทำโครงการดังกล่าวเพื่อสืบสานประเพณีและวิถีแห่งชนเผ่ากะเหรี่ยงที่อยู่กันมาอย่างยาวนานคู่กับบ้านแก่นมะกรูดและพัฒนาแปลงดอกไม้เมืองหนาวในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่เป็นการสร้างรายได้ให้กับชนเผ่ากะเหรี่ยงแห่งนี้และให้ขนมธรรมเนียมประเพณีของชนเผ่าให้คงอยู่สืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี