X

จ่าแอ๊ดข้าวแกงปักษ์ใต้สืบต่อการทำอาหารจากรุ่นแม่ ขายดีคนแน่นร้านทุกวัน

ข้าวแกงจ่าแอ๊ดข้าวแกงปักษ์ใต้  สืบสารอาหารใต้จากคุณแม่นำมาเป็นอาชีพขายดีคนกินบอกต่อถึงความอร่อยหอมเครื่องพริกแกงกลิ่นไอจากนราธิวาส

วันที่ 21 สิงหาคม 2566 บริเวณถนนอำเภอหนองฉางไปยังอำเภอทัพทันสาย 333 หาใครมา เลยโรงพยาบาลหนองฉางประมาณ 300 เมตร เป็นที่ตั้งของร้านจ่าแอ๊ดข้าวแกงปักษ์ไต้ ซึ่งได้ขนาดนามจากคนที่มากินว่าเหมือนมานั่งกินที่จังหวัดยะลาเลย ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังร้านดังกล่าว โดยดาบตำรวจธเนศ สุวรรณ อายุ 49 ปี ซึ่งรับราชการตำรวจอยู่ที่สถานีตำรวจภูธรห้วยคต โดยเป็น ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม ซึ่งได้เปิดเผยเคล็ดลับว่าในทุกวันนั้นหลังจากที่ไปเข้าเวรที่ได้รับมอบหมายจากผู้กำกับจนเสร็จสิ้นภาระกิจแล้วก็ต้องรีบกลับมาที่ร้านเพราะต้องรีบมาเตรียมเครื่องปรุงต่างๆ และทำการผัดและแกงต่างๆ ที่เป็นอาหารท้องถิ่นชาวใต้ล้วนๆ ชื่นชอบการทำอาหารใต้มากเพราะทางคุณแม่ที่อยู่จังหวัดนราธิวาสนั้นเป็นคนทำให้กินตั้งแต่เด็กและคุณแม่นั้นเป็นคนทำอาหารพื้นเมืองภาคใต้ได้อร่อยมากๆ จึงได้เริ่มคิดที่จะมีร้านอาหารไต้เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองของความเป็นหนุ่มเมืองใต้จากแดนไกลมารับราชการถึงจังหวัดอุทัยธานีแล้วอีกอย่างก็ชื่นชอบการทำอาหารใต้มาก โดยก่อนจะไปทำงานที่อำเภอห้วยคตนั้นจะต้องตื่นประมาณตี 2 ทุกวัน เพื่อลงมือทำกับข้าวไว้ให้ทันขายในตอนเช้าเพื่อให้ทันขาย โดยเมนูเด็ดของที่นี่พลาดไม่ได้ก็ผัดหมูกะปิซึ่งนำเนื้อหมูหันให้พอดีคำแล้วนำลงไปคั่วให้หอมกับกะปิหรือเคยที่สั่งตรงมาจากใต้ตบท้ายด้วยสะตอ ผัดเผ็ดปลาดุกพริกแกงไต้อีกหนึ่งความเผ็ดร้อนที่ปรุงใหม่สดทุกวันโดยนำเครื่องแกงที่ทำเองในทุกขั้นตอนและอีกหลากหลายเมนูที่เป็นอาหารพื้นถิ่นทางภาคใต้กว่า 20 เมนูทุกวัน เช่น แกงไตปลา หมูหวาน แกงกบ ผัดเผ็ดต่างๆ ให้เลือกกันแบบจุใจและในทุกวันเสาร์ยังมีขนมจีนน้ำยาไต้ที่รสชาติหอมหวนและคงรสชาติเผ็ดร้อนแบบถึงเครื่องและกลิ่นสมุนไพรแบบฉบับของอาหารใต้

ซึ่งบรรยากาศในร้านนั้นตั้งแต่เช้ายันบ่ายนั้นจะมีคนนั้นสับเปลี่ยนหมันเวียนมากินข้าวแกงใต้กันจนแน่น ซึ่งคนที่ชื่นชอบอาหารรสจัดมีกลิ่นของเครื่องแกงเครื่องเทศนำต้องมาลองแล้วจะติดใจโดยมีน้ำพริกกะปิแท้กับผัดสดให้รับประทานกันฟรีอีกด้วยเรียกได้ว่าเติมกันแบบไม่อั้น แถมยังเติมข้าวสวยได้ฟรีอีกหากยังไม่อิ่ม โดยดาบตำรวจธเนศและแฟนนั้นตักแกงแทบไม่ทันเลยก็ว่าได้ซึ่งทางร้านนั้นบริการทั้งตักใส่ถุงกลับบ้านและนั่งรับประทานที่ร้านซึ่งเป็นร้านที่เป็นเพิงปลอดโปร่งโล่งสบายลมพัดตลอดทั้งวันซึ่งยังเป็นศูนย์รวมของคนที่มาทำงานจากภาคใต้อีกด้วย ก็จะมานั่งกินข้าวแกงและถามไถ่ความเป็นมาถึงการมาทำงานที่จังหวัดอุทัยธานีได้ยังไงซึ่งเรียกได้ว่าเหมือนไปนั่งกินที่จังหวัดนราธิวาสเลยก็ว่าได้ โดยจ่าแอ๊ดหรือนายธเนศ เจ้าของร้านนั้นยังบอกว่าทีแรกเปิดร้านใหม่ๆ เพื่อนๆ ก็แปลกใจว่าเป็นตำรวจอยู่ดีๆ แล้วก็หันไปจับตะหลิวเข้าครัวจ่าแอ๊ดจึงบอกไปว่าเป็นความฝันตั้งแต่เด็กๆ นอกจากอยากเป็นตำรวจแล้วก็มีอีกสิ่งหนึ่งก็คืออย่างทำร้านอาหารใต้ก็เพราะรักในถิ่นเกิดของตัวเองถึงแม้ว่าจะมาอยู่จังหวัดอุทัยธานีแต่ก็ยังคงไม่ทิ้งตัวตนของความเป็นหนุ่มใต้และก็ได้สร้างความฝันได้สำเร็จซึ่งหลังจากที่ออกจากการเข้าเวรแล้วก็ยังต้องมาดูแลร้านแห่งนี้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอย่างงดงามเลยก็ว่าได้ โดยราคาเริ่มต้นก็แสนถูกสำหรับข้าวราดแกงอย่างเดียวก็ 40 บาทแล้วแต่คุณลูกค้าจะเลือกกี่อย่างก็เพิ่มเงินอีกเพียงเล็กน้อยแถมเจ้าของร้านทั้งจ่าแอ๊ดและแฟนก็ใจดีตักให้แบบอิ่มกันแบบจุใจโดยร้านแห่งนี้เปิดตั้งแต่เวลาเช้าตรู่ไปจนถึงช่วงบ่ายและหยุดทุกวันอาทิตย์ ซึ่งสามารถสั่งอาหารล่วงหน้าได้ที่เฟซบุ๊กแอ๊ดสุวรรณหรือที่เบอร์โทรศัพท์ 063-7363373 ซึ่งรับงานนอกสถานที่และยังรับทัวร์ที่มาเที่ยวจังหวัดอุทัยธานีอีกด้วย ซึ่งก็มีคนจัดทัวร์เหมารถบัสมาจากภาคไต้ซึ่งมาเที่ยวเป็นหมู่คณะแล้วก็มากินข้าวแกงของจ่าแอ๊ดกันอยู่ประจำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี