X

ประเพณีซิโกวศาลเจ้าพ่อกวนอูวันแรกแห่งเทศกาลสารทจีน

ประเพณีซิโกวศาลเจ้าพ่อกวนอูอุทัยธานีวันแรกแห่งเทศกาลสารทจีนพร้อมแจกจ่ายข้าวสารอาหารเพื่อเป็นทาน

วันนี้ 17สิงหาคม 2566 นายประพัฒน์ โตวิวัฒน์ ผู้จัดการปกครองศาลเจ้าพ่อกวนอู อุทัยธานี ในฐานะประธานจัดงานประเพณีซิโกวศาลเจ้าพ่อกวนอู อุทัยธานี ได้จัดพิธีไหว้เจ้าพ่อกวนอู และไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ ประจำปี พ.ศ.2566 ขึ้น ในวันที่ 16 สิงหาคม 2566 หรือ วันที่ 1 เดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ซึ่งถือว่าเป็นวันแรกแห่งเทศกาลสารทจีน ที่ตามความเชื่อของชาวจีนประตูนรกจะเปิดขึ้นให้ดวงวิญญาณไร้ญาติ และที่มีญาติ ออกมารับผลบุญ ซึ่งดวงวิญญาณที่มีญาติกราบไหว้ ก็จะไปรับผลบุญที่บ้านของแต่ละครัวเรือน ส่วนดวงวิญญาณไร้ญาติ หรือ ฮ่อเฮียตี๋ ก็จะรับผลบุญที่จัดไหว้ตามศาลเจ้า ที่สาธุชนร่วมกันทำบุญเพื่อไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติดังกล่าว

สำหรับดวงวิญญาณไร้ญาติ นั้นชาวจีนเรียกว่า ฮ่อเฮียตี๋ แปลว่าพี่น้องที่ดี ดังนั้นการจัดไหว้ หรือคำว่าไป้ในภาษาจีน ซึ่งรวมๆชาวจีนจะเรียกว่าไป้ฮ่อเฮียตี๋ คือการ ไหว้พี่น้องที่ดี ที่ต้องอพยพมาเมืองไทย ในสมัยอดีต แล้วต้องจบชีวิต ก่อนจะได้ดี ชาวจีนแต่อดีตบรรพบุรุษ เห็นความสำคัญของประเพณีเหล่านี้ จึงได้ทำพิธีเซ่นสรวงไหว้ดวงวิญญาณ ของเพื่อนๆที่ร่วมเดินทาง ถ้าจะใช้คำว่าผีไม่มีญาติก็จะดูน่ากลัว นี้จึงเป็นที่มาของคำว่าฮ่อเฮียตี๋ โดยในช่วงพิธีดังกล่าวตลอด 1 เดือน ตั้งแต่ วันที่ 1 เดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน นั้นก็คือ 16 สิงหาคม วันแรกที่ประตูนรกเปิดออก จะมีองค์ไต่ซือเอี้ยะ ที่ชาวจีนเชื่อว่าเป็นปางหนึงของพระโพธิสัตว์กวนอิม หรือมีความเชื่อว่าเป็นเปรตที่พระโพธิสัตว์กวนอิมทรงปราบ แต่คนส่วนใหญ่จะเชื่อว่าเป็นปางหนึ่งของพระโพธิสัตว์กวนอิม อวตารเป็น อัคนีชวาลมุขเปรต ผู้มีพลังอำนาจควบคุมดวงวิญญาณ สัมภเวสี หรือเปรตต่างๆให้อยู่ในความสงบ ไม่ทำให้พิธีการไหว้เดือดร้อน คนมาไหว้ปลอดภัย คอยคุ้มครองผู้เข้าร่วมพิธี ซึ่งก่อนการไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติเหล่านี้ มักจะเชิญไต่ซือเอี้ยะ เสด็จลงมาเป็นประธานในพิธีไหว้ก่อน สำหรับ ศาลเจ้าพ่อกวนอู พึ่งจัดพิธีนี้อย่างเป็นทางการในปีนี้

หลังจากกลุ่มลูกหลานของอากงได้ร่วมกันจัดมาสามปีแล้ว เมื่อประสบผลสำเร็จ ก็ได้ยกประเพณีนี้ให้เป็นของศาลกวนอู เพื่อที่จะได้จัดสืบสานและเชิญชวนให้ชาวบ้านเดินทางมากราบสักการะเจ้าพ่อกวนอู เพื่อช่วยกัน ร่วมกัน สร้างสรรค์สังคม สิ่งของที่เอามาไหว้ดวงวิญญาณที่กำลังจะจัดขึ้น ล้วนต้องเอาไปแจกจ่ายให้ผู้ยากไร้ ที่ตอนนี้ต้องโดนผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี