X

โรงเรียนทัพทันอนุสรณ์สืบสานประเพณีหล่อเทียนพรรษา

โรงเรียนทัพทันอนุสรณ์ คณะครู นักเรียน จัดกิจกรรมหล่อเทียนพรรษาเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิกชน เนื่องในวันเข้าพรรษา และเพื่อส่งเสริมให้น้องๆนักเรียน ได้เรียนรู้ รู้จักและรักษาประเพณีหล่อเทียนพรรษาของไทย

ที่อาคารโดมอาคารเอนกประสงค์ นายมนต์อิศวร รัตนะวงศ์ไชย ผู้อำนวยการโรงเรียนทัพทันอนุสรณ์ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี นำคณะครูอาจารย์ และนักเรียนของโรงเรียนทัพทันอนุสรณ์ ร่วมกันจัดกิจกรรมหล่อเทียนพรรษา เพื่อร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิกชน เนื่องในวันเข้าพรรษา และเพื่อส่งเสริมให้น้องๆนักเรียน ได้เรียนรู้ รู้จักและรักษาประเพณีหล่อเทียนพรรษาของไทย

นายมนต์อิศวร รัตนะวงศ์ไชย ผู้อำนวยการโรงเรียนทัพทันอนุสรณ์  กล่าวว่ากิจกรรม สืบสานประเพณี “วันเข้าพรรษา” โรงเรียนทัพทันอนุสรณ์ ได้จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิมทางพุทธศาสนา ให้คณะครู และนักเรียน เยาวชน ได้มองเห็นคุณค่าและส่งเสริมให้คงอยู่สืบไป จึงได้กิจกรรมในการหล่อเทียนพรรษาขึ้น ก่อนที่จะตกแต่งเทียนที่หล่อขึ้นเอง เพื่อที่จะนำไปถวายวัดต่างๆในเขตตำบลทัพทัน อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี

ซึ่งวันเข้าพรรษา” เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ที่พระสงฆ์เถรวาทจะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดฤดูฝนอันมีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น หรือเรียกกันตามภาษาปากว่า “จำพรรษา” การเข้าพรรษาตามปกติเริ่มนับตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี และสิ้นสุดลงในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือวันออกพรรษา ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่พุทธศาสนิกชน จะได้บำเพ็ญกุศลด้วยการเข้าวัดทำบุญใส่บาตร หล่อเทียนพรรษา รักษาศีลเจริญภาวนา ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม อาทิ เทียนเข้าพรรษา หลอดไฟ และผ้าอาบน้ำฝน แก่พระสงฆ์ เพื่อใช้สำหรับการอยู่จำพรรษา รวมถึงการงดเว้นอบายมุข และมีโอกาสได้ฟังพระธรรมเทศนาตลอดเวลาเข้าพรรษา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี