X

ชาวนาเฮฝนตกหนักช่วยฟื้นนาข้าวรอวันยืนต้นตาย

เกษตรกรชาวนาอุทัยธานีเฮ หลายพื้นที่ฝนตกหลายวัน ติดต่อกัน ช่วยฟื้นนาข้าวรอวันยืนต้นตาย หลังฝนทิ้งช่วงมายาวนาน ชาวนาหวังว่าฝนจะตกลงมาตามฤดูกาลและต้นข้าวจะเจริญเติบโตไปจนถึงฤดูเก็บเกี่ยว ขณะเดียวกันได้ส่งผลดีทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์หญ้าขึ้นเขียวขจีเช่นกันทำภัยแล้งเริ่มคลี่คลาย

เวลา 09.00 น.วันที่ 23 กรกฎาคม 2566 สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดอุทัยธานีเริ่มคลี่คลายลงไป เมื่อมีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องหลายวันติดต่อกัน ส่งผลดีให้พื้นที่นาข้าวของเกษตรกรชาวนา อย่างพื้นที่นาข้าวในพื้นที่ตำบลหนองกลางดง อำเภอทัพทัน ซึ่งก่อนหน้านี้ฝนทิ้งช่วงมาอย่างยาวนานจนส่งผลให้เกิดความแห้งแล้งอย่างหนักไม่มีฝนตกลงมา  แต่วิถีชีวิตของชาวนาเมื่อถึงฤดูกาลทำนาปี และมีเกษตรกรจำนวนมากเลือกที่จะเสี่ยงลงมือปักดำเพาะปลูกข้าวกันหวังรอฝนที่จะตกลงมาจนต้นข้าวที่เพาะปลูกไว้นับพันไร่ที่อายุได้ประมาณ 2 เดือนต้องรอวันยืนต้นตายเกือบทั้งสิ้น และมีจำนวนไม่น้อยยืนต้นตายไปแล้วและได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

จนกระทั่งระยะ 2 – 3 วันมานี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มคลี่คลาย และส่งผลดีให้พื้นที่นาข้าวดังกล่าว ทำให้เกษตรกรชาวนาต่างมีความหวังกับการลงทุนทำนาในครั้งนี้ จะมีฝนตกลงมาตามฤดูกาล และข้าวเจริญงอกงามไปจนถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว นอกจากนี้ ฝนที่ตกลงมา ยังส่งผลดีให้ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่เดียวกัน ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ขึ้นเขียวขจีเช่นกัน วัว ควาย จะมีหญ้าสดเป็นอาหารที่มีโปรตีนและคุณค่าทางอาหารและ ไม่ต้องแทะเล็มหญ้าแห้งเหมือนก่อนหน้านี้ที่ต้องประสบภัยแล้งอย่างหนัก วัว ควาย ซูบผอม จนขายไม่ได้ราคา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี