X

แล้งจัดฝนไม่ตกชาวนาเร่งเจาะบาดาลช่วย

สถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดอุทัยธานี หลายพื้นที่ยังคงเกิดภัยแล้งขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรชาวนาเดือดร้อนหนักฝนไม่ตกลงมาเลย ต้องลงทุนจ้างรถเจาะบาดาลเอกชนเร่งเจาะบ่อบาดาล เพื่อสูบน้ำเข้าแปลงนาที่รอวันยืนต้นตายแล้งเป็นบริเวณกว้าง

เวลา 09.00 น.วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 หลายพื้นที่ยังประสบภัยแล้งขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง อย่างพื้นที่หมู่ที่ 11 ตำบลตลุกดู่ อำเภอทัพทัน และหมูที่ 12 ตำบลเขากวางทอง อำเภอหนองหนองฉาง แทบไม่มีฝนตกลงมาเลยทิ้งช่วงยาวนาน น น้ำในคลองและตามแหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งลงอย่างสิ้นเชิง และแม้ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะไม่มีฝนตกลงมาช่วยพื้นที่นาข้าวก็ไม่เคยเดือดร้อนหนักขนาดนี้ เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้จะใช้น้ำจากบ่อน้ำตื้นและบ่อน้ำบาดาลทดแทนในการทำนา แต่ปีนี้แล้งจัด ทั้งบ่อน้ำตื้น และบ่อน้ำบาดาลมีน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการ จะสูบขึ้นมาทำนาเพาะปลูกข้าวไม่เพียงพอ ข้าวในแปลงนาทนสภาพความแห้งแล้งไม่ไหวรอวันยืนต้นตายได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ต้องเพิ่มต้นทุนการทำนาด้วยการเร่งเจาะบ่อบาดาลเพิ่ม

เกษตรกรชาวนาหนึ่งในเกษตรกรชาวนาในพื้นที่แห่งนี้ บอกว่าทนต่อความแห้งแล้งไม่ไหว บ่อน้ำตื้น และบ่อน้ำบาดาลที่เกษตรกรเกือบทุกรายที่เจาะบอบาดาลไว้ มีน้ำไม่เพียงพอ จึงต้องตัดสินในเพิ่มต้นทุนในการทำนาในปีนี้ ด้วยการจ้างรถเจาะบ่อบาดาลของเอกชนเร่งเจาะบ่อบาดาลด้วยความลึกประมาณ 20 – 30 เมตร โดยต้องเสียค่าจ้างขุดเจาะบ่อบาดาลจำนวน 12,000 – 15,000 และถ้ารวมติดตั้งเครื่องสูบน้ำซัมเมอร์ส จะต้องเสียเงินลงทุนรวมกว่า 3 – 4 หมื่นบาท ซึ่งมีความจำเป็น หากมีความแห้งแล้งไปถึงปีหน้าจะได้มีน้ำเพียงพอในการทำนา และเกษตรกรชาวนายังฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศ ขอให้นึกถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวนา ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของประเทศ ต้องเร่งหาแนวจัดหาแหล่งน้ำอย่างถาวรเพื่อไม่เกษตรกรชาวนาต้องประสบภัยแล้งเกือบทุกปี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี