X

เปิดประวัติอุโบสถไม้เก่าแก่หนึ่งเดียวในจังหวัดอุทัยธานี

อุโบสถไม้โบราณผ่านมา เกือบ 80 ปี ยังคงสภาพสวยงามตระการตาเกิดจากการความเชื่อและศรัทธาหนึ่งเดียวในจังหวัดที่เป็นไม้ทั้งหลัง

ที่วัดวัดวังสาลิกา เลขที่ 1 หมู่ที่ 4 ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี เพื่อพบกับ พระครูอุเทศ ธรรมสาฑิต เจ้าคณะตำบลหนองกระทุ่มและเป็นเจ้าอาวาสวัดวังสาริกาแห่งนี้ พระครูอุเทศได้เล่าประวีติความเป็นมาของวัดว่าในปี พ.ศ.2434 โดยมีนายเสา แยบเขตรกรณ์ ได้ริเริ่มหาที่ดินเพื่อสร้างวัดและจับจองที่ดินเนื้อที่ 10 ไร่ เพื่อเป็นศูนย์กลางเพื่อให้คนมาทำบุญและปฎิบัติธรรมตามศาสนาพุทธ ต่อมาก็ได้สร้างวัดดังกล่าวขึ้นมาโดยมีชาวบ้านนั้นช่วยกันลงแรงและทุนทรัพย์เพื่อให้เกิดวัดแห่งนี้ นั่นคือจุดเริ่มต้นของวัดแห่งนี้

ในเวลาต่อมา ปี พ.ศ.2493ชาวบ้านที่เลื่อมใสและศรัทธาในพุทธศาสนาต่างก็ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างอุโบสถไม้หลังนี้ขึ้นมา ก็เพราะความเชื่อของชาวบ้านว่าวัดจะต้องมีอุโบสถประจำวัดไว้เพื่อทำพิธีกรรมทางศาสนาและไว้กราบไหว้ แต่ด้วยวัดนั้นก็เพิ่งเริ่มก่อตั้งรวมถึงชาวบ้านนั้นก็ไม่มีปัจจัยแต่ก็ยังคงมีแรงศรัทธาอันแรงกล้าจึงร่วมมือร่วมใจกันสร้างอุโบสถเริ่มตั้งแต่ทำฐานของอุโบสถที่เป็นปูนเพราะในสมัยก่อนั้นการก่อสร้างที่เป็นปูนนั้นถือว่ายังแพงมากและวัสดุอุปกรณ์ในหมู่บ้านห่างไกลความเจริญนั้นยุ่งยากมากจึงทำได้แค่ฐานของอุโบสถเท่านั้นที่เป็นปูนและพัฒสีมารอบอุโบสถเท่านั้นในการจ้างช่างปูนมาทำ ส่วนตัวอุโบสถเป็นการสร้างแบบชาวบ้านมาช่วยกันลงแรงกัน แถมยังตัดไม้ในที่นาหรือที่ดินของตัวเอง เช่นไม่ประดู่ ไม้มะค่า ไม้ตะเตียน นำมาถวายวัดเพื่อมาสร้างอุโบสถจนสำเร็จ มาถึงปัจจุบันนี้เป็นเวลาเกือบ 80 ปีแล้วที่บริเวณหน้าบันของอุโบสถนั้นมีช่างแกะสลักไม้ซึ่งเป็นพุทธประวัติความเป็นมาที่สวยงามตระการตา ด้านในของอุโบสถนั้นประดิษฐานพระประธานประจำอุโบสถก็คือ พระทศพล ซึ่งความเป็นมายังคงเป็นเรื่องของการสามัคคีและความตั้งใจจริงของชาวบ้าน โดยการนำทองเหลืองที่มีอยู่ในบ้านมาหล่อเป็นพระประทานที่สวยงามตระการตาอยู่ในกลางอุโบสถและต่อมาทั้งตัวอุโบสถและพระประทานก็ได้ทำการบูรณะไม่ให้เสื่อมโทรมตามกาลเวลา โดยปัจจุบันประทานหรือพระทศพล นั้นในตอนนี้มีการหุ้มด้วยทองคำอีกด้วยซึ่งก็ได้มีญาติโยมนั้นมาช่วยกันเพราะเกรงว่าองค์พระประธานจะไม่สวยงามนั่นเอง

ซึ่งใครที่เคยมาเที่ยวที่อุโบสถวัดวังสาลิกาแห่งนี้ต่างก็ต้องถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกกันเพราะนับว่าหายากมากที่อุโบสถทั้งหลังจะเป็นไม้และในจังหวัดอุทัยธานีนั้นที่วัดนี้เป็นวัดแรกที่มีการสร้างและมีประวัติความเป็นมาถึง เกือบ 80 ปีมาแล้ว โดยพระครูอุเทศ เจ้าอาวาสของวัดยังบอกว่าอุโบสถของวัดนี้เป็นศูนย์รวมของชาวบ้านเวลาชาวบ้านว่างจากการทำนาก็จะชักชวนลูกหลานมาช่วยกันดูแลทำความสะอาดอุโบสถแห่งนี้รวมถึงได้เล่าต่อกันให้ลูกหลานฟังว่ามีบรรพบุรุษของเราเป็นผู้ที่ร่วมสร้างอุโบสถแห่งนี้ขึ้นมาและได้ทำพิธีสำคัญทางพุทธศาสนามากมายเช่นบวชนาคเวียนเทียนก็ยังคงมาทำพิธีที่อุโบสถแห่งนี้ ถึงแม้ปัจจุบันยุคสมัยจะเปลี่ยนไปในการก่อสร้างวัดวาอารามต่างๆก็เปลี่ยนตามไปด้วย แต่วัดแห่งนี้ยังคงอนุรักษอุโบสถแห่งนี้ไว้ด้วยความภาคภูมิใจคงคุณค่าทางพุทธศาสนาและนับว่าเป็นสมบัติอันล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ชาวจังหวัดอุทัยธานีเลยก็ว่าได้ ซึ่งใครที่สนใจอยากมาชมอุโบสถแห่งนี้ก็ขอเชิญมาชมได้ในเวลาตั้งแต่ 07.00 น.-18.00 น.ในทุกวันอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี