X

ผู้เป็นพ่อผ่าเนื้องอกในสมองส่งผลให้ทำงานไม่ได้แขนขาอ่อนแรงผู้เป็นแม่กัดฟันต่อสู้

ผู้เป็นพ่อผ่าเนื้องอกในสมองส่งผลให้ทำงานไม่ได้แขนขาอ่อนแรง ผู้เป็นแม่กัดฟันต่อสู้เพื่อลูกเก็บผักขายรายได้เพียงวันละร้อยบาท บางวันก็ขายไม่ได้ วอนผู้ใจบุญเห็นใจลูกสาวทั้งสองคนกำลังเรียนหนังสือ ไม่มีแม้แต่เงินให้ลูกไปกินข้าวที่โรงเรียน

เวลา 08.00 น.วันที่ 20 มิถุนายน 2566 นายขวัญชัย บารมี ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยาคม 58 อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี ได้ติดต่อกับผู้สื่อข่าวขอให้ช่วยครอบครัวหนึ่งที่กำลังตกอยู่ในการดำรงชีวิตอย่างยากลำบากเพราะขาดหัวเรือใหญ่ในการหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวเนื่องจากล้มป่วยกระทันหัน ทางผู้สื่อข่าวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ลงพื้นที่ไปยัง บ้านของนายขวัญชัย ศรีแก้วชาญชัย อายุ 49 ปี หมู่ที่ 6 บ้านกลาง อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี เรื่องราวก่อนที่จะมาล้มป่วยลงนั้นเริ่มมาจากที่นายขวัญชัยนั้นได้ออกไปทำงานในช่วงเช้าตามปรกติเมื่อประมาณหนึ่งปีกว่าที่ผ่านมาแล้วนำรถมอเตอร์ไซค์ที่ขี่ไปทำงานอยู่ประจำในไร่แล้วก็เกิดอุบัติเหตุขึ้นมอเตอร์ไซค์นั้นคว่ำสาเหตุเนื่องจากควบคุมตัวเองไม่ได้แขนขาไม่มีแรงเดินแบบกระทันหัน แถมสมองไม่สั่งงาน นางยุพิน ศรีม่วง อายุ 50 ปี ผู้เป็นภรรยานั้นก็ได้รีบพาสามีหรือนายขวัญชัย ไปหาหมอพบว่าเป็นโรคร้ายแรงพบเนื้องอกในสมองต้องผ่าตัดอย่างเร่งด่วนก่อนที่อาการจะแย่ลงกว่านี้ทางแพทย์ของโรงพยาบาลจังหวัดอุทัยธานีนั้นได้ตรวจอาการแล้วก็ส่งไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ทันทีเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา

หลังจากที่ผ่าตัดแล้ว ส่งผลนายขวัญชัยนั้นแขนขาไม่มีแรงเดินไม่ได้ พูดไม่ชัด ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลยแม้กระทั่งเวลากินข้าว เวลาขับถ่ายหรืออาบน้ำ ต้องให้ผู้เป็นภรรยาและลูกอีก 2 คน ช่วยกันพยุงตัว ซึ่งก่อนหน้านั้นนายขวัญชัย เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ขยันทำงานปลูกมันสำปะหลังบนพื้นที่ของแม่ยายหากินเลี้ยงครอบครัวมาอย่างตลอดและมีฐานะปานกลางไม่รวยแต่ก็ไม่ต้องกู้หนี้ยืมเงินใครเลย ภรรยาและลูกอยู่กันแบบสุขสบายไม่เดือดร้อน

แต่ในขณะนี้มาล้มป่วยลงทางยุพิน ผู้เป็นภรรยาจำเป็นต้องออกหาผักบุ้งที่เก็บมาจากหนองน้ำในหมู่บ้าน งมหอยตามสระรวมถึงหาปลาส่วนตะไคร้ที่ปลูกอยู่ข้างบ้านของตัวเองก็เก็บไปเดินเร่ขายในหมู่บ้านและหากว่าคนในหมู่บ้านนั้นมีการรับจ้างคนงานตามสวนตามไร่ก็จะไปรับจ้างเพื่อพยายามหาเงินเข้ามาในครอบครัว แต่ก็ไปไม่ได้บ่อยครั้งเพราะหากว่าลูกทั้งสองคนไปโรงเรียนก็ไม่มีใครนั้นดูแลนายขวัญชัย ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย แต่ก็พยายามทุกทางเพื่อที่จะมีเงินมาจุนเจือครอบครัวเนื่องจากมีลูกอีกสองคนก็คือเด็กชายโชคชัย ศรีแก้วชาญชัย เรียนอยู่ชั้น ป.1และเด็กหญิงกนกพร ศรีแก้วชาญชัย เรียนอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยาคม

ส่วนลูกคนโตนั้นได้แยกย้ายไปมีครอบครัวแล้วแต่ก็ยังคงส่งเงินมาช่วยได้ตามเท่าที่มีเท่านั้นซึ่งก็ไม่ได้มากมายอะไร โดยในทุกวันนี้ตื่นมาในช่วงเช้าอาบน้ำป้อนข้าวให้นายขวัญชัย เสร็จแล้วก็จะเดินออกหาผักบุ้งแล้วก็กลับมาบ้านเพื่อนำผักบุ้งมาล้างทำความสะอาดแล้วมัดเป็นกำเพื่อออกเดินขาย ทุกวันนี้มีรายได้มาจุนเจือครอบครัวทางเดียวเท่านั้น บางวันขายผักได้ก็จะมีเงินมาซื้อข้าวสารและอาหารประมาณ 100 กว่าบาทเท่านั้นและบางวันก็ขายผักไม่ได้เลยด้วยซ้ำไปจำเป็นต้องไปร้านขายของในหมู่บ้านเพื่อนำข้าวและอาหารแห้งมาก่อนแล้วถึงจะนำเงินไปจ่ายให้ทางร้านขายของทีหลังหลังจากขายผักได้แล้ว

นางยุพินเปิดเผยว่าหลังจากที่ทางนายชาญชัยล้มป่วยลงนั้นนางยุพินและลูกลำบากมากรายได้ที่หามาเลี้ยงครอบครัวนั้นไม่เพียงพอเลยพยามใช้อย่างประหยัดที่สุดส่งผลให้ลูก 2 คนที่เรียนอยู่ลำบากไปด้วยบางวันลูกไปโรงเรียนไม่มีเงินให้ลูกไปเลยแถมยังมีค่าดูแลสามีอีกต่างหากทั้งเวลาไปหาหมอนัดตรวจอาการและถึงแม้ว่าทาง องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยคตจะจัดรถยนต์มารับและส่งเวลาไปหาหมอแต่ก็มีค่าใช้จ่ายอย่างอื่นสาระพัด จึงวอนให้ผู้ที่ใจบุญนั้นยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเพื่อลูกทั้งสองคนจะได้ไปเรียนหนังสือต่อไปเพราะเป็นห่วงลูกทั้งสองคนมาก ขณะนี้มีทางกำนันผู้ใหญ่บ้านเข้ามาดูแลอยู่อีกด้วยเพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นเพื่อเสนอหน่วยงานที่รับผิดชอบให้รับรู้ถึงปัญหาที่ครอบครัวของตัวเองประสบอยู่

เด็กหญิงกนกพรเปิดเผยว่าในตอนนี้เวลาวันเสาร์และอาทิตย์นั้นอยู่บ้านช่วยแม่กวาดบั้นเช็ดถูและจัดที่นอนให้นายขวัญชัยผู้เป็นพ่อเพราะสงสารแม่ที่ออกไปหาผักนำไปขายอะไรที่แบ่งเบาภาระแม่ได้ก็จะทำเวลาไปโรงเรียนบางครั้งแม่ก็ไม่ได้ให้เงินไปด้วยซ้ำก็เพราะว่าขายผักไม่ได้แต่ก็ยังดีที่มีโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนทำให้ไม่อดและอิ่มท้องแต่พอกลับมาบ้านในช่วงเย็นบางวันก็แทบไม่มีข้าวหรืออาหารด้วยซ้ำหากผู้เป็นแม่ขายผักไม่ได้

นายขวัญชัย บารมี ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 เปิดเผยว่า ได้มีโรงการเยี่ยมบ้านของนักเรียนทางครูนั้นได้รายงานให้รู้ว่ามีเด็กนักเรียนนั้นยากจนเพราะพ่อป่วยอยู่และในตอนนี้ทางโรงเรียนหลังจากที่ทราบปัญหาก็ได้ทำเรื่องไปที่ต้นสังกัสทันทีเพื่อที่จะช่วยเหลือนักเรียนทั้งสองคนต่อไปและวอนขอให้ผู้ใจบุญเข้ามายื่นมือช่วยเหลือครอบครัวนี้

ทางด้านนางสาวจิตตราแตงเส็ง รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยคตและนางสาวมัณฑนา พ่วงชัง เจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่าทาง องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยคตได้ให้การช่วยเหลืออยู่เป็นประจำในด้านของการรับส่งเวลาแพทย์นั้นนัดเพื่อตรวจดูอาการหลังการผ่าตัดและในตอนนี้ได้ทำการส่งเรื่องให้นายขวัญชัย เพื่อที่จะได้ออกบัตรผู้พิการให้เพื่อที่จะมีเงินช่วยเหลือเป็นเบี้ยผู้พิการและในตอนนี้ทางแพทย์ของโรงพยาบาลเป็นผู้วินิจฉัยอยู่และที่ผ่านมาได้ทำเรื่องขอเงินสงเคราะห์ทางบ้านพักเด็กและทางผู้ใหญ่บ้านและกำนันก็เข้ามาดูแลอยู่เป็นประจำ

นางยุพินและเด็กหญิงกนกพรอยากให้ผู้ใจบุญหยิบยื่นโอกาสไม่ว่าจะเป็นข้าวสารอาหารแห้งและปัจจัยทางด้านเงินเพื่อที่จะนำเงินรักษาผู้เป็นพ่อต่อไปเด็กหญิงกนกพรกับน้องชายจะได้เรียนต่ออีกด้วย ถึงแม้จะมีหน่วยงานต่างๆได้ยื่นเข้ามาช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้วแต่ก็ไม่เพียงพอกับการดำรงชีวิตที่ยากลำบากมากในตอนนี้และยังไม่รู้ว่าภายภาคหน้าลูกทั้งสองคนจะได้เรียนต่อไปหรือไม่หากใครอยากโทรสอบถามหรือความเป็นอยู่ของครอบครัวของตัวเองสามารถโทรมายังเบอร์โทรศัพท์ 083-5364621และสามารถโอนเงินเพื่อช่วยเหลือทางธนาคารกรุงไทย สาขาหนองฉาง ชื่อบัญชีเงินอุดหนุนอื่นโรงดเรียนไทยรัฐวิทยา 58 เลขที่บัญชี 982-7-71145-8

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี