X

ร้านบ้านพ่ออาหารบ้านๆ รสชาติถึงเครื่องบรรยากาศท้ายทุ่งนากลางหมู่บ้าน

แกงส้มปลาช่อนนาแห่งร้านบ้านพ่อร้านเล็กๆอาหารแบบบ้านๆ บรรยากาศท้ายทุ่งนากลางหมู่บ้าน ทั้งผักและปลา จากสวนหลังบ้านปลาช่อนสดๆจากนาข้าวได้รสชาติของความเป็นลูกทุ่งเจ้าของเปิดเผยหลังจากที่เกี่ยวข้าวเสร็จแล้วก็มาตั้งร้านเพื่อหารายได้เสริมได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ที่ชื่นชอบอาหารแบบเผ็ดร้อนและอาหารป่าต่างแวะเวียนมาอุดหนุนกัน

นางอุไร คงเขียว เกษตรกรที่ปลูกข้าว 30 ไร่ซึ่งในตอนนี้นาข้าวที่ทำไว้ได้เก็บเกี่ยวเสร็จแล้วและประกอบกับในช่วงนี้แล้งจัดน้ำนั้นไม่มีทำนา จึงหันมาเปิดร้านอาหารที่บ้านของตัวเองมาตั้งเปิดร้านขายอาหารชื่อว่าร้านบ้านพ่อ เลขที่ 8908/2 บ้านหมกแถว ตำบลหมกแถว อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งแนวคิดในการเปิดร้านขายอาหารเมนูแบบพื้นบ้านนั้นก็มาจากเริ่มเดิมทีจากการทำอาหารแล้วก็ให้กับแขกที่มาช่วยเกี่ยวข้าวหรือเพื่อนบ้านที่มาช่วยแบบเอาแรงกันเป็นมื้อกลางวันและทำกินเองในครอบครัวหรือเวลามีบรรดาเพื่อนบ้านมากินข้าวที่บ้านแล้วเกิดติดใจในรสมือนางอุไรแล้วบอกต่อกันไปว่าอร่อยรสชาตินั้นจัดจ้านถึงใจในรสชาตินี่คือความเป็นมาของร้านนี้

แกงส้มปลาช่อนนา นางอุไร บอกกับทีมข่าวของเราว่าบริเวณแถวบ้านหมกแถวแห่งนี้มีนาเยอะเวลาว่างชาวบ้านก็จะออกหาปลาตามคลองตามบ่อกันเอาไว้เป็นอาหารหากหาได้เยอะก็แบ่งขายให้กัน แกงส้มปลาช่อนนา สูตรเด็กจากรุ่นแม่ที่นางอุไรยังคงสืบต่อมา เริ่มตั้งแต่นำปลาไปทำให้สะอาดหั้นเป็นชิ้นให้น่ากิน จากนั้นโขลกพริกแกง ซึ่งมีส่วนผสมของสมุนไพรไทย ก็คือ กระชายขาว หัวหอมแดง ตะไคร้ พริกแห้ง ตำให้เข้ากัน นำปลาช่อนที่ต้มทั้งตัวมาแกะเอาแต่เนื้อปลาใส่ลงไปในพริกแกงส้มจากนั้นก็ตำหรือโขลกให้เข้ากันได้ที่ แล้วก็เตรียมหั่นผักที่จะใส่ก็มีมะละกอ ถัวฝักยาว ผักบุ้งนา ซึ่งผักและสมุนไพรที่นำมาทำนั้นหาได้จากสวนครัวหลังบ้านที่ปลูกไว้กินนั่นเองเรียกว่าแทบจะไม่ต้องซื้ออะไรเลยก็ว่าได้ จากนั้นก็ต้มน้ำให้เดือดนำพริกแกงที่สีสันนั้นแดงสดลงไปใสปลาช่อนนาที่หั่นเป็นชิ้นลงไปปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำมะขามเปียกที่คั้นแล้วลงไปใส่ผักที่เตรียมไว้ลงไปจากนั้นก็รอให้ผักน่วมหรือสุกพอดีก็พร้อมที่จะอร่อยแล้ว

ที่ร้านบ้านพ่อนั้นยังมีอาหารป่าที่หาได้ตามฤดูกาล เช่นผัดเผ็ดแกงหล่อไม้ดองไก่ไทย เป็นหล่อไม้ดองที่หาได้จากเขาสะแกกรังที่มีรสชาติหวานกรอบนมาดองจนมีรสเปรี้ยว  ต้มยำไก่ไทย  แก่งอ่อมไก่น้ำปลาร้า รสชาตินัวหอมข้าวคั่วแบบลูกอีสานและไก่ย่างสูตรโบราณใส่น้ำตาลปีบหมักกับสีผสมหาหารและน้ำปลา และอาหารประเภทอาหารป่านั้นจะมีตามฤดูกาลหรือแล้วแต่จะหามาทำขายได้ เช่น กบนา ปลาไหล และมีโต๊ะบริการให้นางรับประทานที่ร้านไว้ให้ใครที่ชื่นชอบนั่งกินข้าวไปด้วยชมท้องทุ่งนาไปเพราะร้านนั้นตั้งอยู่ใกล้นาข้าวของตัวเองที่ทำไว้หากใครจะซื้อใส่ถุงไปกินกับครอบครัวก็ยังได้ ซึ่งความตั้งใจของนางอุไร นั้นก็คืออยากมีรายได้เสริมหลังจากที่เกี่ยวข้าวเสร็จแล้วและเพื่ออนุรักษ์อาหารพื้นบ้านแบบนี้ไว้ให้คนที่ชื่นชอบมาลองชิมกันซึ่งร้านนั้นจะเปิดในช่วง 09.00 น.ไปจนถึง 18.00 น. เข้าตรงทางไปวัดหมกแถวตรงข้ามกับทางเข้าองค์การบริหารส่วนตำบลท่าโพ  เลยวัดประมาณ ครึ่งกิโล พอเห็นต้นตาลทางด้านขวามือก็เลี้ยวขวาเข้าไปตามทางก็จะเป็นป้ายร้านแล้ว หรือสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์  0612809152

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี