X

มะนาวราคาพุ่งหยุดไม่อยู่ในช่วงแล้งลูกใหญ่ราคาถึง 6 บาทแถมยังหาซื้อยาก

มะนาวราคาพุ่งหยุดไม่อยู่ในช่วงแล้ง ลูกเล็กกว่าปิงปองลูกละ 3 บาท ลูกใหญ่ราคาถึง 6 บาทแถมยังหาซื้อยากในตอนนี้เพราะความต้องการนั้นสูงมากเนื่องจากเป็นช่วงฤดูแล้งมะนาวออกผลไม่โตเต็มที่ ผักพื้นบ้านนั้นขยับขึ้นราคาตามมาติดๆ เช่น ถั่วฝักยาว มะเขือเจ้าพระยาและแตงกวา

เวลา 07.00 น.วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวสำรวจราคามะนาวหลังจากที่มีผู้บริโภคซื้อไปประกอบอาหารแล้วต่างก็บ่นกันว่าแพงมากในตอนนี้ จากการสอบถามแม่ค้าแผงผักที่วางขายอยู่บริเวณหน้าตลาดลาดสะแกเมืองอุทัยธานีในช่วงเช้าเปิดเผยว่าตอนนี้มะนาวพันธ์พื้นบ้านในสวนต่างๆ ที่ปลูกขายราคาส่งมานั้นแพงมาก เช่นมะนาวที่วางขายในแผงตอนนี้ลูกเล็กกว่าลูกปิงปองราคาต่อลูกละ 3 บาท หรือร้อยละ 3 บาทเลย มะนาวที่ลูกเล็กเกินไปตอนนี้ก็ไม่มีน้ำด้วยซ้ำเวลาคั้นน้ำออกมาใช้ทำอาหาร แต่ก็มีคนต้องซื้อไปส่วนใหญ่จะเป็นแม่บ้านที่ทำอาหารเองและร้านอาหารตามสั่งร้านขายยำต่างๆ เช่นเดียวกับตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี แม่ค้าแผงผักบอกกับผู้สื่อข่าวว่ามะนาวพันธ์พื้นบ้านที่ปลูกกันในสวนแล้วมาส่งให้แม่ค้าในตลาดแห่งนี้ราคาพุ่งพรวดโดยลูกเล็กนั้นราคาประมาณ 3.50 ลูกใหญ่ขึ้นมาหน่อย ลูกขนาดใหญ่ขึ้นมา เริ่มต้นจากลูกละ 4 บาทและใหญ่สุดนั้น 5-6 บาท เลย ละหายากมากในตอนนี้มีความต้องการของผู้บริโภคนั้นสูงมากเพราะมะนาวพันธ์พื้นบ้านนั้นเป็นที่นิยมมีความเปรี้ยวและหอมที่แบบธรรมชาตินำมาประกอบอาหารอร่อยกว่าพันธ์อื่น ส่วนมะนาวที่ปลูกเร่งผลขาย เช่นแป้นสีทองและพันธ์อื่นๆ ก็ขาดตลาดเช่นกันเพราะบรรดาร้านอาหารตามสั่งและร้านส้มตำ ร้านยำ นั้นจำเป็นต้องใช้กันทุกวันซึ่งมาทดแทนมะนาวพันธ์พื้นบ้านที่หายากและแพงในตอนนี้แถมยังราคาแพงมากด้วย ส่วนอย่างอื่นที่ปลูกแบบพื้นบ้านในสวนผักในจังหวัดอุทัยธานีเองและนำมาส่งขายให้แม่ค่าราคาก็ขยับขึ้นตามอีกด้วยเช่นถั่วฝักยาว จากเดิมกิโลกรัมละ 35 บาท ขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 65 บาท มะเขือเจ้าพระยาราคาเดิม 30 บาทตอนนี้ กิโลกรัมละ 50 บาทและแตงกวาจากราคากิโลกรัมละ 25 ขึ้นมาเป็น 35 บาทแล้ว ซึ่งในช่วงแล้งนั้นคาดว่าราคาผักจะขยับตัวสูงมากขึ้นเช่นเดียวกับมะนาวอีกด้วย

ขณะเดียวกันร้านยำไก่แซบ เป็นร้านขายอาหารประเภทยำต่างๆที่มีเมนูหลากหลายอยู่ที่ บริเวณสวน 200 ปี ต่างก็บ่นกันว่าผักและมะนาวราคานั้นขึ้นมากแต่ก็ไม่กล้าขึ้นราคาอาหารที่ทำขายเพราะกลัวว่าลูกค้าจะไม่มาซื้อก็จำต้องขายไปแบบมีต้นทุนที่สูงขึ้นกำไรน้อยลงไปดีกว่าไม่มีคนมาซื้อแล้วถึงกับต้องเลิกกิจการไปเลย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี