X

สะแกกรัง ลดฮวบผิดปกติแล้งนานกว่าทุกปี

สะแกกรัง ลดฮวบผิดปกติส่อเค้าเกิดภัยแล้งรุนแรงยาวนาน  ส่งกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชนชาวแพริมแม่น้ำ ต้องชักลากเรือนแพอาศัยและกระชังปลาลงล่องน้ำลึกป้องกันความเสียหาย ในขณะที่โครงการชลประทาน ออกมาแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันความเสียต่อไป

เวลา 09.00 น.วันที่ 18 มกราคม 2566  สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ส่อเค้ารุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะระดับน้ำในแม่น้ำสะแกกรัง อำเภอเมืองอุทัยธานี ตั้งแต่บ้านน้ำตก ไปจนถึง วัดอุโปสถาราม หรือ วัดโบสถ์ โบราณสถานและสถานที่ท่องที่สำคัญของจังหวัดอุทัยธานี ไปจนถึงบริเวณห้าศาลกลางจังหวัดอุทัยธานี ได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็วผิดปกติโยมีระดับน้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่งเกือบ 3 เมตร ( 2.70 เมตร ) จนชาวแพ 2 ริมฝั่งแม่น้ำสะแกกรัง เดือดร้อนอย่างหนัก บางแพลูกบวบไม้ไผ่ที่ใช้พยุงแพให้ลอยน้ำเริ่มติดค้างบนเนินดินจนอาจจะเสียหายหากปริมาณน้ำยังลดลงอีกและไม่มีปริมาณน้ำลงมาเติม ส่วนเรือนแพหลังอื่นๆ นับร้อยหลังรวมทั้งกระชังปลาอีกจำนวนมากต้องเร่งชักลากลงร่องน้ำลึกลงกลางแม่น้ำเพื่อป้องกันลูกบวบไม้ไผ่ทุ่นลอยน้ำของแพได้รับความเสียหายอย่างเร่งด่วน ซึ่งทั้งสองฝากฝั่งระดับน้ำลดลงจนเห็นตลิ่งหรือดินที่อยู่ชายแม่น้ำ

ชาวบ้านชุมชนชาวแพ เชื่อว่า สาเหตุที่ทำให้น้ำในแม่น้ำลดระดับลงอย่างรวดเร็ว คาดว่าจะเกิดจากผลพวงการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยาซึ่งอยู่ต่ำลงไปในจังหวัดชัยนาท รวมทั้งแหล่งต้นน้ำแม่น้ำสะแกกรัง จากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ที่ไหลผ่านเขื่อนวังร่มเกล้า ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอเมืองอุทัยธานี น้ำแห้งไม่มีไหลลงมาเติมในแม่น้ำสะแกกรัง หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้จะกระทบต่อชาวบ้านชุมชนชาวแพกว่า 200 ครอบครัว การสัญจรทางเรือ ค้าขาย และการเลี้ยงปลากระชัง ซึ่งเป็นอาชีพหลักทำรายได้ของชุมชนชาวแพ จะได้รับความเสียหายไปด้วย และจากสถานการณ์ดังกล่าวยังเป็นการส่งสัญญาณว่าจะเกิดภัยแล้งอย่างรุนแรงยาวนาน อีกด้วย

ในขณะที่โครงการชลประทานอุทัยธานี ออกหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เรื่องแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสะแกกรัง เนื่องจากการบริหารจัดการน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาฤดูแล้งนี้ ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดลงอย่างต่อเนื่อง มีระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ +15.29 เมตร ( ระกับน้ำทะเลปานกลาง ) ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีระดับน้ำที่ลงไปอีก ซึ่งจะส่งผลให้แม่น้ำสะแกกรังลดลงไปด้วย โครงการชลประทานอุทัยธานี จึงขอแจ้งเตือนสถานการณ์แม่น้ำสะแกกรัง ที่จะมีระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้อาศัยในแพแม่น้ำสะแกกรัง ผู้เลี้ยงปลากระชัง และผู้ประกอบการต่างๆในแม่น้ำสะแกกรังให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสะแกกรังอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น และให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงการใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุดในช่วงฤดูน้ำแล้งนี้

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี