X

เร่งทำความสะอาดจัดเตรียมสถานที่ถือศีลกินเจ

 

ชาวไทยเชื้อสายจีนและผู้ที่จะร่วมถือศีลกินเจ เตรียมสถานที่ภายในวิหารพระโพธิสัตว์กวนอิมบนยอดเขาสะแกกรัง รับเทศกาลถือศีลกินเจระหว่างวันที่ 25 กันยายน ถึง 4 ตุลาคมนี้

เวลา 07.30 น.วันที่ 23 กันยายน 2565   ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเทศกาลถือศีลกินเจจะเริ่มอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 กันยายน 2565 ไปจนถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2565 โดยวิหารพระโพธิสัตว์กวนอิม บนยอดเขาสะแกกรัง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี จะเป็นโรงเจ และสถานที่ประกอบพิธีถือศีลกินเจ ระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 4 ตุลาคม 2556  โดยตั้งแต่เช้าวันนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนและผู้ที่จะร่วมถือศีลกินชาวจังหวัดอุทัยธานี ร่วมกันเร่งทำความสะอาด ภายในวิหารพระโพธิสัตว์กวนอิม บนยอดเขาสะแกกรัง จัดเตรียมสถานที่ประดับตกแต่งโคมไฟต่างๆ

พร้อมกับการจัดเตรียมโรงครัวประกอบอาหารเจ และนำภาชนะที่จัดเก็บรักษาไว้ มาเตรียมล้างทำความสะอาด เพื่อเตรียมพร้อมรับเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2565 นอกจากนี้ทางโรงเจแห่งนี้ยังมีการจัดตารางการทำกิจกรรมและพิธีกรรมต่างๆ ตลอดทั้งช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ เพื่อให้ผู้ที่ร่วมถือศีลกินเจนั้นได้รับทราบถึงกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเจได้กำหนดเอาไว้ และในวันพรุ่งนี้ ( 24 ก.ย. ) จะมีการล้างท้องก่อนกินเจ คือ การกินเจก่อนถึงวันเทศกาลเจจริงประมาณ 1-2 วัน โดยส่วนมากจะนิยมล้างท้องโดยงดเว้นเนื้อสัตว์ ผัก และอาหารต้องห้ามทุกชนิดก่อนกินเจจริง ๆ 1 วัน เพื่อชะล้างเนื้อสัตว์ หรืออาหารคาวต่าง ๆ ที่ตกค้างอยู่ในร่างกายออกให้หมดสิ้น เมื่อถึงวันถือศีลกินเจ ร่างกายจะได้สะอาด พร้อมถือศีลกินเจตามประเพณี ซึ่งจังหวัดอุทัยธานีจะเริ่มถือศีลกินเจก่อนกำหนด 1 วัน  คือวันที่ 25 กันยายน และจะมีการประกอบพิธีรับเจ้ามาเป็นองค์ประทานและเพื่อสักขีพยานเพื่อเริ่มถือศีลกินเจอย่างเป็นทางการ ต่อไป

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี