X

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจักสานบ้านเกาะอีเพลินทำเงิน

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจักสานบ้านเกาะอีเพลิน ตำบลหนองยาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ใช้ภูมิปัญญาใช้ไม้ผ่จากท้องถิ่น พัฒนาจากการจักสานเปลไม้ ไผ่ สุ่มไก่ สุ่มปลา กระจาด กระด้ง ฯลฯ ที่เป็นเครื่องจักสานด้วยไม้ไผ่ ต่อยอดเป็นซุ้มไผ่ เปลชายหาด แคร่ไม้ ซุ่มกาแฟ ชิงช้า กังหันน้ำจัดสวน ไปจนถึงบ้านน็อคดาวน์ รับทำตามออเดอร์ ยอดสั่งจองเพียบทำส่งแทบไม่ทัน สร้างได้ให้สมาชิกเดือนละหลายพันบาทต่อคน

เวลา10.00 น.วันที่ 28 สิงหาคม 2565 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจักสานบ้านเกาะอีเพลิน ตั้งอยู่พื้นที่ หมู่ที่ 3 ตำบลหนองยาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี มีนายสายัญ พลนาค อายุ 43 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมูที่ 3 เป็นประธานกลุ่ม มีสมาชิก จำนวน 30 คน ที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน โดยก่อตั้งกลุ่มมาตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2560 เริ่มจากกลุ่มจักสานเล็กๆ ทำเครื่องจากสาน เช่น เปลไม้ ไผ่ สุ่มไก่ สุ่มปลา กระจาด กระด้ง ฯลฯ ที่เป็นเครื่องจักสานด้วยไม้ไผ่อีหลายอย่าง จนพัฒนาจดทะเบียนเป็นกลุ่มวิสาหกิจจักสานบ้านเกาะอีเพลินมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งยังคงสมาชิกเหมือนเดิมอย่างเหนียว และมีการพัฒนาจากเครื่องจากสานเป็นสินค้าขนาดใหญ่ เริ่มตั้งแต่ ซุ้มไม้ไผ่ เปลชายหาด แคร่ไม้ ซุ่มกาแฟ ชิงช้า กังหันน้ำจัดสวน ฯลฯ ไปจนถึงบ้านน็อคดาวน์ ด้วยฝีมือที่มีความสวยงาม สำหรับวัสดุ โดยเฉพาะไม้ไผ่ จะใช้ไม้ไผ่ เช่น ไผ่ตง นานยักษ์ ซางม่น ไผ่เลี้ยง ไผ่สีสุก เป็นวัสดุหลักที่หาซื้อจากชาวบ้านในพื้นที่ ให้ได้มีรายได้ไปด้วย

ขั้นตอนคัดไม้ไผ่แต่ละลำที่ซื้อมาจากชาวบ้าน ในแต่ละขนาด ตัดทอนไม้ไผ่ให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ ที่จะทำงานไม้ไผ่แต่ละอย่าง นำไปขัดเกลา และนำไม้ไผ่ไปแช่น้ำกันปลวก 3 – 4 วัน แล้วน้ำขึ้นมาวางไว้บนชั้น แยกขนาด ก่อนที่จะเลือกไปทำสินค้าที่สั่งจองเข้ามา อย่างที่เห็นในภาพอยู่นี้เป็นการทำซุ้มไม้ไผ่ ซึ่งต้องทำด้วยความประณีตสวยงามมุงด้วยหลังแฝก ทาตัวซุ้มด้วยแล็กเกอร์เพื่อให้เกิดความสวยงามคงยิ่งขึ้น โดยจะมีอายุการใช้งานถ้ามีการรักษาดีจะอยู่ได้เป็น 10 ปี หรือมากกว่านั้น และยังมีสินค้าอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งจะรับทำตามออเดอร์ที่สั่งจองเข้ามาเท่านั้น เช่น ชิงช้า เปลชายหาด โต๊ะนั่งในสวน หรือจะเป็นอุปกรณ์ตกแต่ง อาทิกรงนก หรือกังหันน้ำสำหรับจัดสวน และล่าสุดได้รับทำบ้านน็อคดาวน์จากไม้ไผ่ สำหรับราคา แคร่ไม้ไผ่ เริ่มต้น 600-2,000 บาท แล้วแต่ขนาด ซุ้มไม้ไผ่ เริ่มต้น 5000 -15,000 ซุ้มกาแฟ 2,500-3,500 เก้าอีชายหาด 500 – 800 ชิงช้า 3,000 บาท กังหันน้ำชุดน้ำตกแต่ง 3,000 ชุดรับแขก 2,700 บ้านน็อคดาว เริ่มต้น 25000 – 38,000 ซึ่งจะทำให้สมาชิกมีรายได้เดือนละ 4500 – 10,000 บาท ขณะนี้มีออเดอร์สั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมากทำส่งแทบไม่ทัน ถ้าเป็นสินค้าขนาดใหญ่ที่ลูกค้านำกลับไปได้เองจะมีบริการจัดส่งให้ระยะไม่เกิน 100 กิโลเมตร โยคิดค่าน้ำมันตามความเป็นจริง โดยสามารถติดต่อสอบหรือสั่งจองได้ที่เบอร์โทรศัพท์หมายเลข 0824046818 หรือติดตามได้ที่เฟสบุ๊ค กลุ่มจักสานบ้านเกาะอีเพลิน จังหวัดอุทัยธานี

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี