X

บรรยากาศวันไหว้สารทจีนถวายพระพรวันแม่

 

   บรรยากาศไหว้เจ้าวันสารทจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน ตามศาลเจ้าต่างๆ ค่อนข้างคึกคัก อย่างที่ศาลเจ้าพ่อปุงเถ่ากงแกกวงหลี ประจำศาลเจ้าอำเภอหนองฉาง หลายครอบครัวพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีแดงสีแห่งความมงคลของชาวจีน แสดงความจงรักภักดีถวายพระพรชัยมงคล วันมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ก่อนที่จะนำของเซ่นไหว้ บูชาเจ้าพ่อ เจ้าแม่ เทพพระยาฟ้าดิน และบรรพบุรุษ เพื่อแสดงความกตัญญู

 

เวลา 06.00 น.วันที่ 12 สิงหาคม 2565 บรรยากาศวันไหว้สารทจีน ที่ศาลเจ้าปุงเถ่ากงแกกวงหลี ศาลเจ้าจีนเก่าแก่ ในเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ได้มีคนไทยเชื้อสายจีนพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อแดลสีแห่งความมงคลของชาวจีน จำนวนมากต่างพาครอบครัวนำสิ่งของเซ่นไหว้ อาทิ หมูต้ม ไก่ต้ม เป็ดต้ม ขนมไหว้ต่างๆ เหล้า น้ำชา มาไหว้เจ้า ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันสารทจีนในปีนี้ โดยคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่แห่งนี้ ส่วนใหญ่จะไหว้บรรพบุรุษที่บ้านของตนเองก่อน หลังจากนั้นก็จะนำอาหาร เครื่องเซ่นไหว้ มากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าอีกครั้ง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงแม้ว่าจะมีคนไทยเชื้อสายจีน มาไหว้เจ้าและบรรพบุรุษที่ศาลเจ้าแห่งนี้กันตั้งแต่ช่วงเช้า แต่จากการสังเกตส่วนใหญ่จะนำสิ่งของมาไหว้น้อยกว่าปกติ เนื่องจากสินค้าในการไหว้ของปีนี้แพงขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นไก่ หมู และเป็ด ขนมเข่ง ขนมเทียน และผลไม้ขยับขึ้นทุกรายการ ส่วนผู้ที่มีฐานะก็จะนำของเซ่นไหว้เท่าเดิม หรือมากกว่าเดิม

สำหรับวันสารทจีน ถือเป็นวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยพิธีเซ่นไหว้ และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้ และวันสารทจีนเป็นวันสำคัญของชาวจีน ไม่เพียงแค่การกราบไหว้เจ้าที่ บรรพบุรุษรวมถึงวิญญาณไร้ญาติ ชาวจีนยังถือเป็นวันรวมญาติ กราบไหว้เทพเจ้า เพื่อเป็นการขอพรขอโชคลาภร่วมกัน นอกเหนือจากการกราบไหว้ในวันขึ้นปีใหม่ หรือวันตรุษจีน

และเนื่องด้วยในวันนี้นอกจากจะเป็นวันสารทจีนแล้ว ยังตรงกับวันมหามงคลวันเฉลิมพระชนพรรษา 90 พรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง หรือวันแม่แห่งชาติ ก่อนทำพิธีเซ่นไหว้ ภายในศาลเจ้า ชาวไทยเชื้อสายจีนดังกล่าวได้พร้อมใจกันแสดงความจงรักภักดี โดยมีนายดำรงค์ นพรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองฉาง เป็นประธานเปิดกรวยกระทงดอกไม้ และกล่าวนำถวายราชสดุดี และกล่าวนำถวายพระพรชัยมงคลขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน และอยู่เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตราบนานเท่านาน ก่อนที่จะร่วมลงนามถวายพระพร ต่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ภายในศาลเจ้าแห่งนี้ อีกด้วย

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี