X

ธ.ก.ส. หนุนเกษตรกรรวมกลุ่มเลี้ยงกระบือ พร้อมสนับสนุนสินเชื่อเพื่อต่อยอดธุรกิจ ธ.ก.ส. ร่วมกรมปศุสัตว์ หนุนเกษตรกรรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมการเลี้ยงกระบือ สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชน

อุทัยธานี ธ.ก.ส. หนุนเกษตรกรรวมกลุ่มเลี้ยงกระบือ พร้อมสนับสนุนสินเชื่อเพื่อต่อยอดธุรกิจ

ธ.ก.ส. ร่วมกรมปศุสัตว์ หนุนเกษตรกรรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมการเลี้ยงกระบือ

สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชน พร้อมสนับสนุนความรู้คู่เงินทุนหมุนเวียนผ่านสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย อัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 0.01 ต่อปี หรือล้านละร้อย

 

ที่จังหวัดอุทัยธานี นายอรุณ ตันประเสริฐ ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดอุทัยธานี และ นายอภิชัย โพธิ์เจริญ  ปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า ตามที่ ธ.ก.ส. ได้ร่วมลงนามความร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการขับเคลื่อนโครงการสนับสนุนสินเชื่อส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์และกิจการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ โคเนื้อ กระบือ แพะเนื้อ และไก่พื้นเมืองปัจจุบัน ธ.ก.ส. เล็งเห็นว่ากระบือมีราคาขายที่สูงขึ้นกว่าในอดีต จึงได้มีการสนับสนุนให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงกระบือเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพและร้ายได้ที่เพิ่มขึ้นนอกจากนี้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการประกอบอาชีพ .ก.ส. และกรมปศุสัตว์ได้สนับสนุนให้กลุ่มเกษตรกรที่มีความพร้อมในการเลี้ยงปสุสัตว์ รวมตัวจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน โดยสามารถขอจดทะเบียนจัดตั้งได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอในแต่ละพื้นที่ จากนั้นจะให้ความรู้ในการเลี้ยงที่เป็นมาตรฐานโดยกรมปศุสัตว์ควบคู่กับการจัดทำแผนธุรกิจที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชนทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม โดยแผนธุรกิจดังกล่าวแสดงให้เห็นที่มาของโครงการ โครงสร้างองค์กร วัตถุประสงค์

 

สินเชื่อตามโครงการธุรกิจชุมชนสร้างไทย เป็นเพื่อเป็นค่าลงทุนและค่าใช้จ่ายหมุนเวียน อัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 0.01 ต่อปี หรือล้านละ 100 บาท เป็นระยะเวลา 3 ปีนับแต่วันกู้ โดยตั้งแต่ปีที่ 4 เป็นต้นไปคิดอัตราดอกเบี้ยตามเกณฑ์ปกติของธนาคาร กำหนดชำระคืนเงินกู้กรณีคำใช้จ่ายหมุนเวียน ไม่เกิน 12เดือน (พิเศษไม่เกิน 18 เดือน) กรณีค่าลงทุน ไม่เกิน 15 ปี (พิเศษไม่เกิน 20 ปี) นับแต่วันที่กู้ ระยะเวลาจ่ายเงินกู้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 30 พฤศจิกายน 2565 วงเงินสินเชื่อรวม 50,000 ล้านบาทปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชนที่เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 104 แห่ง และ ธ.ก.ส. ได้สนับสนุนสินเชื่อไปแล้วกว่า 417 ล้านบาท ทั่วประเทศ ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดอุทัยธานี มีวิสาหกิจชุมชนที่เข้าร่วมโครงการแล้ว ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนเลี้ยงกระบือเพื่อจำหน่าย ต.โคกหม้อ อ.ทัพทัน

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี