X

ผู้ว่าราชการอุทัยธานี เปิดการณรงค์ในช่วงโค้งสุดท้ายเชิญชวนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี

ผู้ว่าราชการอุทัยธานี เปิดการณรงค์ในช่วงโค้งสุดท้ายเชิญชวนชาวจังหวัดอุทัยธานีออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี

วันที 18 ธันวาคม 2563 เวลา 09.00 น. นายณรงค์ รักร้อย ผวจ.อุทัยธานี เปิดการณรงค์ในช่วงโค้งสุดท้ายเชิญชวนชาวจังหวัดอุทัยธานีออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี ที่ลานสุพรรณิการ์หน้าศาลกลางจังหวัด ขบวนประชาชน นักศึกษา กรรมการ ศส.ปชต. และภาคีเครือข่ายราว 500 คน และขบวนรถรณรงค์เคลื่อนที่ เพื่อออกไปกระตุ้นเตือนให้ประชาชนรับรู้และเข้ามีส่วนร่วมในการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 นี้

 

นายณรงค์ รักร้อย ผวจ.อุทัยธานี เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภา อบจ. พร้อมกัน 76 จังหวัด วันที่ 20 ธันวาคม 2563 ระหว่างเวลา 08.00-17.00น. เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เลือกผู้แทนทั้ง นายก อบจ. และสมาชิกสภา อบจ. เข้าไปทำหน้าที่แทนตนตามวิถีประชาธิปไตย นั้นในส่วนจังหวัดอุทัยธานี ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้วทั้งการสนับสนุนบุคลากรทั้งระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการเข้าร่วมในกระบวนการจัดการเลือกตั้ง เช่น การร่วมเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่รักษาความความสงบเรียบร้อย อำนวยความสะดวกด้านจราจร การประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และการสอดส่องป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย นับถึงปัจจุบันเชื่อว่าทุกอย่างพร้อมแล้วสำหรับรองรับการใช้สิทธิเลือกตั้งของพี่น้องประชาชนให้เป็นไปอย่างอิสระให้มากที่สุด อันจะนำสู่การเลือกตั้งคุณภาพโดยพลเมืองที่มีคุณภาพ ภายใต้มาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด19 อย่างเหมาะสมด้วย

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ จะต้องมีอายุครบ 18 ปีในวันเลือกตั้ง กล่าวคือ ต้องเกิดก่อนวันที่ 21 ธันวาคม 2545 มีสัญชาติไทย ถ้าแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง

ในวันเลือกตั้ง ผู้จะไปใช้สิทธิจะต้องเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน (บัตรหมดอายุแล้วก็ใช้ได้) หรือบัตรที่ทางราชการออกให้ที่มีเลขประจำตัว 13 หลักและรูปถ่าย ไปยื่นต่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีชื่ออยู่ จะได้รับบัตร 2 ใบ คือ บัตรเลือกตั้งนายก อบจ. และ ส.อบจ. จากนั้นเข้าคูหากากบาทในช่องทำเครื่องหมายเลือกผู้สมัครได้อย่างละ 1 หมายเลขเท่านั้น ถ้าไม่ประสงค์จะเลือกให้กากบาทในช่อง “ไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด” พับบัตรก่อน ออกจากคูหาไปหย่อนบัตรลงหีบบัตรนายก อบจ. และหีบบัตรสมาชิกสภา อบจ. ด้วยตนเอง ก็ถือว่าท่านได้ทำหน้าที่ใช้สิทธิเลือกตั้งในฐานะพลเมืองเสร็จเรียบร้อย

 

หากท่านใดมีธุระจำเป็นไม่สามารถไปเลือกตั้งได้จริงๆ และไม่ต้องการถูกจำกัดสิทธิ สามารถไปแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน โดยทำเป็นหนังสือระบุเลขประจำตัวประชาชนและที่อยู่ตามทะเบียนบ้านภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง โดยสามารถไปแจ้งด้วยตัวเอง หรือมอบหมายให้ผู้อื่นไปยื่นแทน หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนก็ได้

การเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบจ. ครั้งนี้ จังหวัดอุทัยธานีมีผู้สมัครทั้งสิ้น 38 คน เป็นผู้สมัครนายก อบจ. 1 คน และผู้สมัครสมาชิกสภา อบจ. ทั้ง 24 เขต จำนวน 37 คน

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี