X

สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง ยื่นหนังสือเรียกร้องราคาปาล์มน้ำมัน

สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง  ซึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันตกต่ำ  เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง

วันที่ 28 มีนาคม 2561 ที่ศาลากลางจังหวัดตรัง นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง พร้อมด้วยอุปนายกและกรรมการสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน  จังหวัดตรัง ในฐานะตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง ที่มีประมาณ  80,000 ราย หรือพื้นที่ปลูกประมาณ 300,000 ไร่ในจังหวัดตรัง ซึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันตกต่ำ  เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง โดยมีนายวสันต์ ถนอมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นคนรับหนังสือแทน

 โดยให้เหตุผลว่าปัจจุบัน ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันลดลงเรื่อยๆ อยู่ที่ประมาณ กิโลกรัมละ  2.50 – 3.00 บาท  – ขณะที่ต้นทุนการผลิตอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 3.70 บาท   ทำให้ประสบปัญหาขาดทุน ทั้งๆที่เกษตรกรได้ร่วมกันพัฒนาคุณภาพผลผลิตปาล์มน้ำมันจนได้คุณภาพปริมาณเปอร์เซ็นต์น้ำมันสูงขึ้น ถึง 20.18 % ถือว่าได้เกินเป้าหมายที่รัฐบาลประกาศไว้เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่  18% จะให้ราคาแนะนำที่ 3.80 บาท  แต่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่สามารถกำกับดูแลควบคุมราคารับซื้อให้เป็นไปตามกำหนดราคาแนะนำที่ตั้งขึ้นมาได้  ทั้งปัญหาราคาภายในประเทศที่แตกต่างกัน และราคาปาล์มในประเทศมาเลเซียก็สูงกว่าไทยกิโลกรัมละ 1 บาท    โดยตอนนี้พื้นที่ปาล์มปลูกใหม่ที่ทุ่งรังสิต สามารถขายได้ราคากิโลกรัมละ  3.70 – 4.00  บาท  ขณะที่ราคาปาล์มในภาคใต้เหลือกิโลกรัมละไม่เกิน 2.50 – 3.00  บาท ซึ่งเกษตรกรก็ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร  และกลไกการกำหนดเปอร์เซ็นต์น้ำมันกับราคาไม่สามารถบังคับใช้ได้ ทำให้ได้รับความร้อนอย่างมาก   และไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นภายในประเทศ  ซึ่งภาคใต้ถือว่าเป็นแหล่งใหญ่ปลูกปาล์มน้ำมันและมีการพัฒนาคุณภาพปาล์มมาอย่างต่อเนื่อง   จึงเรียกร้องให้รัฐบาลใช้กลไกอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ตรวจสอบกำกับการซื้อขายให้เกิดความเป็นธรรมกับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน อีกทั้งจะต้อง   กำกับดูแลให้โรงงานและลานเท รับซื้อผลปาล์มในราคาที่เป็นธรรมแก่เกษตรกร  และ กำกับดูแลไม่ให้ราคาผลปาล์มทะลายตกต่ำไปกว่า 4.5 บาทต่อกิโลกรัม

 ทางด้าน นายวสันต์ ถนอมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง   กล่าวหลังรับหนังสือร้องเรียนว่า จะรีบรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบภายใน 15 วัน  ทั้งหมดจึงเดินทางกลับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน