X

วิถีชุมชนอนุรักษ์หอยนางรมธรรมชาติ บ้านแหลม อ.กันตัง จ.ตรัง

ชาวบ้านชุมชนบ้านแหลม จ.ตรัง ตื่นตั้งแต่ไก่โห่ออกหาหอยนางรมธรรมชาติ ที่เกาะอยู่บนโขนหิน

เช้าตรู่ตั้งแต่เวลาประมาณตี 4  ( 04.00 น) ในช่วงเดือนมีนาคมนี้  ชาวบ้านแหลม หมู่ที่ 3 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง จำนวนมาก ต่างรีบนำเรือหางยาว พร้อมไฟฉาย และอุปกรณ์หาหอยนางรม คือ ค้อนเล็กๆและเหล็กแหลม สำหรับออกไปงมหาหอยนางรมที่เกาะอยู่ตามหินโสโครกหน้าหมู่บ้าน ซึ่งสามารถงมหรือคลำหาได้ตามโขดหินที่มีเป็นจำนวนมาก ช่วงขณะเวลาน้ำทะเลลง เพราะเป็นช่วงหาได้ง่ายด้วยสองมือเปล่า ทั้ง ชาย หญิง เด็ก คนชรา และวัยรุ่น

ทั้งนี้ ชุมชนบ้านแหลมเป็นแหล่งอนุรักษ์หอยนางรมแหล่งใหญ่ที่สุดในจังหวัดตรัง โดยชาวบ้าน ร่วมกับผู้นำชุมชน กำหนดเขตอนุรักษ์หอยนางรมชึ้น ด้วยการวางทุ่นกำหนดเขตห้ามจับ โดยชาวบ้านสามารถออกไปหาหอยนางรมได้ตลอดทั้งปี เฉพาะพื้นที่ที่อยู่นอกเขตอนุรักษ์เท่านั้น  ที่ระดับน้ำลึกประมาณ 30 เมตร แต่ภายในเขตอนุรักษ์จะเปิดให้หาได้ปีละครั้ง ในเดือนมีนาคมเท่านั้น   ซึ่งจะเป็นช่วงที่จะมีการจัดงานเทศกาลอนุรักษ์หอยนางรมบ้านแหลมขึ้นในวันที่ 13 มีนาคม โดยประมาณ 7 วันก่อนถึงงานจะเปิดให้ชาวบ้านหาด้วยมือเปล่า และก่อนถึงวันงาน 3 วัน จะใช้วิธีดำหาด้วยอุปกรณ์ดำน้ำซึ่งสามารถดำได้ในระดับน้ำที่ลึกมาก  เพื่อนำมาจำหน่ายในวันงาน  ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน แม้ปริมาณหอยจะลดลงมากก็ตาม แต่ชาวบ้านจำนวนมากยอมที่จะตื่นแต่ไก่โห่ เพื่อออกมาหาหอยนางรมด้วยความสนุกสนาน

 นางสาวรัชนี  จิเหลา อายุ 47 ปี กล่าวว่า  หาทุกปีที่เปิดให้ชาวบ้านหา เพราะในน้ำทะเลลึกผู้หญิงจะออกไปหาไม่ได้ จะมีลูกๆออกไปหานอกพื้นที่อนุรักษ์ และไกลออกไปนอกชุมชน ซึ่งหอยมีปริมาณลดลงทุกปี เพราะสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป ปัญหาสำคัญคือ การสร้างบ้านเรือนรวมทั้งชุมชนที่เติบโตขึ้น ทำให้เกิดดินโคลนออกมาทับถม ทำให้หอยตาย แต่ชาวบ้านก็พยายามอนุรักษ์ จะไม่จับหอยนางรมกันเลยในเขตอนุรักษ์ ออกมาจับตอนที่เปิดให้หาเท่านั้น

นายสันติชัย หลีหวัง อายุ  31 ปี กล่าวว่า หอยนางรมใน ต.วังวน จะเป็นหอยตามธรรมชาติ ที่เชื้อหอยจะมากับน้ำ และจะเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีหินโสโครกและน้ำสะอาดขึ้นลงตามน้ำทะเล เท่านั้น หากน้ำสกปรก มีดินโคลนเกาะหอยจะไม่เกิด และตาย แต่ชาวบ้านทุกคนก็พยายามจะร่วมกันอนุรักษ์ ด้วยการพยายามดูแลสิ่งแวดล้อม และร่วมกันกำหนดเขตอนุรักษ์วางทุ่นโดยรอบในพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ ชาวบ้านจะหาได้ตลอดปีเฉพาะนอกเขตอนุรักษ์เท่านั้น และมีการเลี้ยงหอยนางรมในกระชังด้วย เพราะหอยมีไม่เพียงพอความต้องการบริโภคของชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งส่งขายทั่วไปทั้งในตัวเมือง จังหวัดใกล้เคียง และกรุงเทพมหานคร เพราะหอยนางรมบ้านแหลมรสชาติจะอร่อย หวาน พ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงท่าเรือในหมู่บ้าน ราคาขายมีตั้งแต่ตัวละ 5-40 บาท ตามขนาดของหอย  โดยในเขตอนุรักษ์จะเปิดให้ชาวบ้านหาปีละครั้งเท่านั้น โดยให้หาด้วยมือเปล่าก่อน จากนั้นก่อนถึงวันงานเทศกาลหอยนางรมบ้านแหลมประมาณ 3 วัน จึงจะเปิดให้มีการใช้อุปกรณ์ดำน้ำลงไปหาในระดับน้ำลึก ทั้งนี้ ในงานเทศกาลหอยนางรมจะมีการนำหอยนางรมราคาถูกมาจำหน่ายให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน