X

เพิ่งถอนสิทธิ์ น.ส.3ก. เนื้อที่ 428 ไร่ หลังตรวจพบนายทุนครอบครองโดยมิชอบ

 เพิงถอนเอกสารสิทธิ์ น.ส.33 ก. 428 ไร่ ซึ่งมีนายทุนรายใหญ่เป็นผู้ครอบครอง หลังตรวจสอบพบเอกสารสิทธิ์ออกโดยมิชอบ

วันที่ 5 มีนาคม 2561  ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดตรัง สาขากันตัง  นายจักรี สุขุม เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดตรัง สาขากันตัง ประชุมร่วมกับนายสุรศักดิ์ อนุสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้),นายชัยพฤกษ์ วีระวงษ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง และคณะกรรมการสอบสวนพิจารณาเพิกถอนหรือแก้ไขการออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ ในที่ดิน น.ส.3 ก. ของนางกัลยา วศินวงศ์  ซึ่งเป็นนายทุนใหญ่ จำนวน 11 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 608ไร่ ในพื้นที่หมู่ 5 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง   หลังคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐจังหวัดตรัง (กบร.)ที่มีมติเสนอกรมที่ดินเพิกถอน น.ส.3 ก.ทั้งหมดดังกล่าวออกจากสารบบที่ดิน  เนื่องจากออกไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 แต่ในที่นี้ ทางกรมที่ดินมีความเห็นว่าจะเพิกถอน น.ส.3 ก.ออกจากสารบบที่ดินก่อนในเบื้องต้น จำนวน  8 แปลง เนื้อที่รวมประมาณ 428 ไร่  ส่วนอีก 3 แปลง เนื้อที่รวมประมาณ  200 ไร่ ยังต้องรอให้กรมที่ดินตั้งกรรมการสอบสวนเพิ่มเติม  ทำให้ชาวบ้านเจ้าของ ส.ค.1 เดิม ต่างวิตกกังวลเกรงจะไม่ได้ที่ดินคืน  แม้ทางคณะกรรมการสอบสวนรับปากจะเสนอเรื่องเข้าไปเพิ่มให้กรมที่ดินพิจารณาเพิ่มเติม

            ทั้งนี้ คณะกรรมการสอบสวนฯได้สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ทั้งเจ้าของที่ดินเดิมหรือทายาท  ผู้ปกครองท้องที่ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เจ้าของที่ดินข้างเคียง และพยานผู้สูงอายุในพื้นที่ว่า แต่ละแปลงมีประวัติความเป็นมา  สถานที่ตั้งปัจจุบัน  สภาพการทำประโยชน์ พร้อมสำเนาหลักฐานแสดงสิทธิในที่ดิน รวมทั้งตรวจสอบตำแหน่งที่ดินที่ถูกต้องตามหลักฐาน ส.ค.1 ว่าปัจจุบันมีผู้ใดครอบครอง สภาพการทำประโยชน์ในที่ดิน รวมทั้งให้มีหนังสือแจ้งให้นางกัลยา วศินวงศ์ ผู้ครอบครอง น.ส.3ก. และธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียทราบว่า ที่ดินตามเอกสาร น.ส.3 ก.ทั้งหมดดังกล่าวว่า ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากอาศัยหลักฐาน ส.ค.1 ของที่ดินแปลงอื่น ให้โอกาสได้โต้แย้งคัดค้านหรือแสดงพยานหลักฐานอีกครั้งหนึ่ง  เพื่อส่งให้กรมที่ดินประกอบการพิจารณาประกาศเพิกถอน นส.3 ก.ทั้ง 8แปลงดังกล่าวต่อไป ส่วนอีก 3 แปลง ทางชาวบ้านผู้ครอบครองที่ดินเดิม ซี่งเกรงว่ากรมที่ดินจะไม่ดำเนินการเพิกถอน น.ส.3 ก.ออกจากของนายทุน  จึงได้ประสานกรรมการสิทธิมนุษยชนและเตรียมเดินทางไปกรมที่ดิน เพื่อติดตามการทำงานของกรมที่ดินอย่างใกล้ชิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน