X

หนึ่งเดียวในตรัง “กาแฟขี้ชะมด” ผลิตและจำหน่ายกาแฟขี้ชะมดครบวงจร

ตรัง – นักธุรกิจไฟแรงจาก กทม.ผันตัวผลิตกาแฟขี้ชะมด จากผลิตเพื่อจำหน่ายเมล็ดเพียงอย่างเดียว สู่ร้านกาแฟขี้ชะมดแบบครบวงจร  สร้างรายได้ปีละหลายล้านบาท

ที่บ้านเลขที่ 131 ถ. ตรัง-ปะเหลียน บ้านควนนายเกี้ยว ม.6 ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว นายสมศักดิ์ อักษรกาญจน์ อายุ56 ปี หรือโกอ้วน และนายสักขฉัฐ (สัก-ขะ-ฉัด) เชี่ยวภู่ อายุ 46 ปี หรือโกแต๋ว อดีตนักธุรกิจจากกรุงเทพฯ ร่วมกันสร้าง ฟาร์มชะมด เพื่อผลิตกาแฟขี้ชะมด ซึ่งเป็นฟาร์มผลิตกาแฟขี้ชะมดเพียงแห่งแรก และแห่งเดียวของจังหวัดตรัง โดยทำมานาน 5 ปี ปัจจุบันมีชะมดในฟาร์มจำนวน 180 ตัว ผลิตกาแฟขี้ชะมดได้ปีละ 250-300 กิโลกรัม ราคาขายกิโลกรัมละ 2 หมื่นบาท ช่วงนี้ โปรโมชั่นเหลือกิโลกรัม 1 หมื่น 5 พันบาท

 

นายสักขฉัฐ กล่าวว่า จนวันหนึ่งเกิดไอเดียและตัดสินใจทำกาแฟขี้ชะมด เน้นใช้เมล็ดกาแฟพันธุโรบัสต้า ที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดตรังมาผลิต เริ่มแรกด้วยการหาซื้อชะมด หรือ ที่ชาวบ้านในจังหวัดตรังเรียกว่ามุดสัง จนได้ชะมดที่สมบูรณ์ และนำมาเลี้ยงด้วยการให้อาหาร คือ กล้วย มะละกอ ผลไม้ตามฤดูกาล อาหารเม็ดและนมสด เป็นเวลา 9 เดือน (เดือนมกราคม-ตุลาคม) หลังจากนั้นตั้งแต่เดือน ตุลาคม – ธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงที่กาแฟออกผลเต็มที่ตามฤดูกาล ตนจะให้ชะมดกินเมล็ดกาแฟ


โดยกาแฟที่ผลิตได้ในแต่ละปี คิดเป็นอัตราส่วน เมล็ดกาแฟสุก 100 กิโลกรัม ให้ชะมดกินและถ่ายออกมาก จะได้เม็ดกาแฟจากขี้ของชะมด 30 กิโลกรัม นำเม็ดกาแฟ 30 กิโลกรัม ที่ได้ไปตากแดดและเก็บไว้อย่างน้อย 1 ปี จะเหลือเมล็ดกาแฟ 15 กิโลกรัม แล้วนำไปสีเอากะลาออกแล้วคั่วเอาความชื้นออก จะเหลือเมล็ดกาแฟที่พร้อมจำหน่าย ประมาน7-10 กิโลกรัม ซึ่งในหนึ่งปีจะผลิตกาแฟขี้ชะมดได้ปีละ 250-300 กิโลกรัม ราคาขายกิโลกรัม ละ 2 หมื่นบาท

โดยผลผลิตทั้งหมดตนได้นำมาต่อยอดด้วยการนำมาขายที่ร้าน “โรงกาแฟมาเจอนี่” ซึ่งเป็นร้านกาแฟของครอบครัว ที่ตนตั้งใจเปิดขึ้นเพื่อจำหน่ายผลผลิตจากฟาร์ม ให้ชาวตรังได้ลิ้มลอง โดยกาแฟขี้ชะมดที่ผลิตได้จะนำมาเป็นผลิตภัณฑ์ 2 ชนิด คือ กาแฟดริปพร้อมเสิร์ฟ และ เมล็ดกาแฟคั่วบรรจุถุง


หลังจากการเยี่ยมชมฟาร์มฯ คุณสักขฉัฐฯ ได้พาผู้สื่อข่าว ลิ้มรสกาแฟดริป(กาแฟขี้ชะมด) ที่ร้าน“โรงกาแฟมาเจอนี่” ตั้งอยู่ 71/18 ถนนบายพาส บ้านควน – มอ.ตรัง ม.10 ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง ซึ่งร้านออกแบบสไตล์โรงนาตะวันตก ภายในตกแต่งด้วยไม้ธรรมชาติ จำหน่ายกาแฟสด เครื่องดื่มอาหารไทยปักษ์ใต้ – สเต็ก พิซซ่า สลัด และ บิงซู กับฮันนี่โทสหลากหลายรสที่ผลิตเองด้วย และเครื่องดื่มที่เป็นตัวชูโรงของร้านนี้คงหนีไม่พ้นกาแฟดริป(กาแฟขี้ชะมด)

เมื่อไปถึงร้านบาเร็ตต้า ได้โชว์ฝีมือการดริปแบบมืออาชีพ พร้อมอธิบายวิธีการดริบกาแฟ อุณหภูมิ เวลาที่เหมาะสม จนได้กาแฟกลิ่นหอมยั่วยวนใจมาอยู่ตรงหน้า เมื่อถึงคราวที่บาเร็ตต้า รินกาแฟให้เราได้ชิมรู้สึกแปลกใจนิดๆ ว่าทำไมถึงเสิร์ฟด้วยแก้วไวน์ จนได้คำตอบจากเจ้าของร้านว่า การดื่มกาแฟดริปจากแก้วไวน์ จะทำให้ผู้ดื่มได้รับทั้งกลิ่นหอม และรสชาติของกาแฟ เพราะปากของแก้วไวน์จะครอบจมูก ทำให้ได้สูดกลิ่นหอมของกาแฟไปพร้อมกับการชิมรสชาติของกาแฟนั่นเอง

ซึ่งเมื่อได้ลองชิมก็ได้รับรู้ถึงความหอม นุ่ม ละมุล ของกาแฟดริป สำหรับกาแฟดริปที่โรงกาแฟมาเจอนี่ ขายในราคาดริปละ 250 บาท ใน 1 ดริป จะได้กาแฟ 2 แก้ว โดยในละวันจะมีลูกค้าแวะเวียนมาลิ้มรสกาแฟขี้ชะมดที่นี่อย่างไม่ขาดสาย “ ผมตั้งใจเปิดร้านกาแฟที่นี่ เพื่อต้อนรับคอกาแฟทุกคน และผมต้องการยกระดับการดื่มกาแฟในอีกมิติหนึ่ง คุณสักขฉัฐ กล่าว”


ส่วนเมล็ดกาแฟคั่วบรรจุถุง มีด้วยกัน 4 ขนาด คือ ขนาด 50 กรัม ราคาถุงละ 750 บาท /ขนาด 100 กรัม ราคาถุงละ 1500 บาท / ขนาด 200 กรัม ราคาถุงละ 3 พันบาท / และขนาด 250 กรัม ราคาถุงละ 3,750 บาท ซึ่งใครมาลิ้มรสกาแฟที่ร้านแล้วติดอกติดใจ สามารถซื้อเมล็ดกาแฟคั่วบรรจุถุง กลับไปทานที่บ้าน หรือ ซื้อเป็นของฝาก ก็ไม่ว่ากัน ส่วนใครที่อยากลิ้มรสกาแฟที่ชะมดของที่นี่ แต่ไม่สะดวกเดินทางมาซื้อ สามารถสั่งซื้อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 096-7898995 , line id : 0818577368 หรือ ที่ facebook โรงกาแฟมาเจอนี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน