X

ขนมเข่ง “ป้าจ่าง” ขนมเข่งสูตรโบราณสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

ตรัง-ขนมเข่ง “ป้าจ่าง” ขนมเข่งสูตรโบราณ เริ่มทำออกจำหน่ายช่วงเทศกาลตรุษจีน เน้นวิธีการแบบโบราณ ใช้เตาฟืน และใบตองรองขนม จนได้ขนมเข่งที่หวานหอม ถูกใจลูกค้
    วันนี้(07/02/61) ที่บ้านเลขที่  39 ถ.วัดนิโครธ ตำบลทัเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นบ้านทำขนมเข่ง “ป้าจ่าง”ขนมเข่งสูตรสูตรดั้งเดิมสืบทอดมายาวนานกว่า30ปี โดยมีลูกหลานรวมตัวช่วยกันทำขนมเข่งเพื่อขายในเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงในวันที่14-16 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ โดยลูกหลานของป้าจ่างต่างขมักเขม้นช่วยกันจัดเตรียมภาชนะ และวัสคุดิบสำหรับทำขนมเข่ง ตั้งแต่การนำใบตองไปอังไฟเพื่อฆ่าเชื้อและให้ง่ายต่อการเย็บเป็นกระทงทรงสูง เตรียมกระใบตองสำหรับใส่ขนมเข่ง การนึ่งขนมเข่ง โดยทุกอย่างต้องเตรียมการกันตั้งแต่เช้า ประมาณ 04.30 น. และจะเสร็จเป็นขนมเข่งพร้อมส่งให้ลูกค้า ในเวลา 20.00 น.รวมใช้เวลาทำขนมเข่งวันละ 12 ชม.
         โดยมี นาง เกศรา ทองนุช อายุ66ปี ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่2ของป้าจ่าง ได้เปิดเผยว่า ขั้นตอนการทำเริ่มจากการ นำข้าวเหนียวมาแช่ข้ามคืนเพื่อให้พองตัวก่อนจะนำไปโม่ด้วยเครื่องโม่แบบโบราณ และนำแป้งที่ได้จากการโม่ไปผสมกับน้ำตาลทรายตามอัตราส่วน ต่อมานำแป้งที่ผสมแล้วมาชั่งตวงใส่ในกระป๋องที่รองด้วยใบตองและนำไปนึ่งด้วยเตาฟืนเป็นเวลา12ชั่วโมง ซึ่งในการนึ่งต้องมั่นเปิดดูตลอดเวลา และต้องใช้ไฟอ่อนๆในการนึ่งเพื่อให้แป้งไม่แข็งกระด้าง และได้เนื้อขนมที่นวลเนียน แทั้งยังได้ได้กลิ่นหอมของใบตอง ซึ่งการทำด้วยวิธีนี้เป็นสูตรขนมเข่งแบบโบราณที่สืบทอดมายาวนาน ซึ่งทุกกระบวนการเน้นวิธีแบบดั้งเดิม ไม่ใช้สารแต่งสี แต่งกลิ่นแต่อย่าง และเน้นความปลอดภยของลูกค้าเป็นสำคัญ
          ซึ่งปีนี้ครอบครัวได้เริ่มทำขนมเข่งตั้งแต่วันที่ 5กุมภาพันธ์ 2561ที่ผ่านมา และมีออร์เดอร์สั่งมาเรื่อยๆทุกวัน ราคากิโลกรัมละ90บาท โดยช่วงนี้มีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อขนมเข่งของตนทุกวัน ส่วนมากจะเป็นลูกค้าในจังหวัดตรัง และมีลูกค้าจากต่างจังหวัดที่สั่งซื้อผ่านเฟสบุ๊ค ซึ่งลูกค้าที่สนใจสามารถมาซื้อได้ที่บ้านของตน หรือโทรศัพท์สั่งซื้อที่หมายเลข 063-7540946

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน