X

ผู้ว่าฯสั่งระดมควบคุมเพลิงไหม้รง.ถุงมือยาง

ผู้ว่าฯสั่งระดมทุกหน่วยเร่งควบคุมเพลิงไหม้โรงงานผลิตถุงมือ ผ่านมาแล้วกว่า 8 ชม.ยังไม่สามารถดับเพลิงได้ เนื่องจากกระแสลมแรง ล่าสุด ต้องอพยพเด็ก คนชราออกจากบ้านหนีกลุ่มควันที่ถูกกระลมพัดหวนลงปกคลุม

ตรัง วันที่ 4 กุมภาพันธ์  2561 หลังจากที่เกิดเพลิงไหม้บริษัท ไทยกอง จำกัด เลขที่ 85 ม.6 ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง  ซึ่งเป็นโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์แห่งใหญ่ในจังหวัดตรัง โดยต้นเพลิงมาจากภายในโกดังเก็บถุงมือยางที่รอการส่งมอบ ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก และเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เปลวเพลิงรุกลามอย่างรวดเร็ว การดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงมีการประสานขอความช่วยเหลือรถดับเพลิงจากเทศบาลนครตรัง , อบจ.ตรัง และองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่ใกล้เคียง  , รถดับเพลิงจากค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์  ,รถดับเพลิง กรมการบินพลเรือน กรมทรวงคมนาคม จากสนามบินตรัง    รวมทั้งหมด 24 คัน รวมเจ้าหน้าที่ประมาณ 200 คน รวมทั้งรถกระเช้าขนาดใหญ่สูงกว่า 40 เมตรของเทศบาลนครตรัง  เร่งสกัดเพลิง แต่ขณะนี้ผ่านมาแล้วประมาณ 8 ชม.เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากเป็นโกดังขนาดใหญ่ และเกิดกระแสลมพัดหวนอย่างรุนแรงเป็นระยะๆ ปกคลุมบริเวณพื้นที่ และรถดับเพลิง ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากลำบากต้องถอยร่นเวลาเกิดกลุ่มควันพัดเข้าหา หรือเคลื่อนย้ายรถดับเพลิง และเครื่องจักรหนีไฟไปสกัดในจุดที่ปลอดภัยต่อการทำงาน นักผจญเพลิงก็ยังไม่สามารถเข้าไปภายในโกดังได้  ทำให้บริเวณพื้นที่ส่วนหน้าซึ่งเป็นโกดังเก็บถุงมือยาง และตู้คอนเทนเนอร์ถูกเพลิงไหม้วอด  ขณะเดียวกันขณะนี้เนื่องจากเกิดกระแสลมพัดหวนอย่างรุนแรงตลอดเวลา ทำให้กลุ่มควันเข้าปกคลุมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.บางหมาก ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย และเมื่อเวลาประมาณ 09.10 น.กลุ่มควันกระทบกับการขึ้นลงของเครื่องบิน สนามบินตรังซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 4 กม.ไม่สามารถร่อนลงจอดทางด้านทิศตะวันตกได้ ต้องขึ้นลงทางด้านทิศตะวันออกแทน เพื่อหลบทิศทางกลุ่มควัน  ส่วนสาเหตุและความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้

ล่าสุด นายศิริพัฒ พัฒกุล (สิ-หริ-พัด-พัด-กุน) ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้บินด่วนกลับจากกรุงเทพฯเข้าตรวจสอบพื้นที่และติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ในทันที ภายหลังออกมาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เหตุเกิดเวลาประมาณ 4 นาฬิกาเศษ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ของบริษัทใช้เวลาในการดับเพลิงด้วยตนเองประมาณ 1 ชม. และเมื่อไม่สามารถควบคุมสถานการณ์จึงได้โทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือ ขณะนี้ระดมรถดับเพลิงมาจากทุกหน่วยงานที่มีเข้าช่วยเหลือในการดับเพลิง  แต่ตอนนี้ยังควบคุมพื้นที่ไม่ได้ แม้ภายในโรงงานออกแบบมาเป็นอย่างดีมีกำแพงกันไฟเป็นชั้นๆ แต่ถุงมือยางเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ดับไฟยาก และเกิดแก๊สที่ผสมระหว่างสารเคมีกับถุงมือ ทำปฏิกิริยากัน อาจทำให้เจ้าหน้าที่เกิดอันตรายได้ จึงเข้าไปดับไฟได้ยากลำบาก ขณะได้ประสานของรถแบ็กโฮขนาดใหญ่จากสำนักงานชลประทานให้รีบเข้ามาช่วยเหลือทุบผนัง เชื่อมต่อระหว่างโกดังกับตัวอาคารที่เก็บเครื่องมือผลิต เพื่อหาช่องทางฉีดน้ำเข้าไปภายใน ป้องกันไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะสามารถดับไฟได้ภายในเวลาใด แต่เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ เบื้องต้นยืนยันไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ส่วนบ้านเรือนของประชาชนใน ต.บางหมาก อ.กันตัง ซึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของโรงงาน ซึ่งมีกลุ่มควันเข้าปกคลุ่มได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเข้าไปประชาสัมพันธ์อพยพประชาชนที่อาจจะได้รับผลกระทบจากกลุ่มควันออกจากพื้นที่เป็นการชั่วคราว

สำหรับบริษัท ไทยกอง จำกัด มีเจ้าของเป็นคนไทย ลงทุนจดทะเบียนดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์เป็นโรงงานแห่งแรกและแห่งเดียวในพื้นที่จังหวัดตรัง ประมาณปี 2558 โดยเล็งเห็นว่า จังหวัดที่มีปริมาณน้ำยางธรรมชาติมากที่สุดในภาคใต้ฝั่งอันดามันและเป็นแหล่งที่มีน้ำยางคุณภาพดีมากที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย ประกอบกับมีโรงงานที่ผลิตน้ำยางข้นคุณภาพขายให้โรงงานถุงมือยางได้อย่างเพียงพอ จึงลงทุนด้วยเงินลงทุนกว่า 1,800 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงาน  ใช้วัตถุดิบเป็นน้ำยางข้นปีละ 30,000 ตัน กำลังการผลิตประมาณ 4,000 ล้านชิ้นต่อปี ใช้แรงงานกว่า 2,000 คน กระทั่งมาเกิดเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน