X

ชาวบ้านประกาศขายสวนหลังนายทุนฮุบที่หลวงพื้นที่ทุ่งเลี้ยงสัตว์ จนเข้าออกสวนลำบาก

ตรัง – ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน ใน ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ ประกาศขายสวนหลังนายทุนฮุบที่หลวงพื้นที่ทุ่งเลี้ยงสัตว์ จนเข้าออกสวนลำบาก เพราะเหลือถนนแคบจนรถไม่สามารถสวนกันไปมาได้ ประกอบกับมีการเรียกเก็บค่าผ่านทางหากจะต้องเข้าไปเคลื่อนย้ายไม้ยางพาราที่ตัดโค่นเพื่อปลูกใหม่

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 นายบุญธรรม ง่วนสน ปลัดอำเภอวังวิเศษ รับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรม อ.วังวิเศษ พร้อมด้วยนายเกียรติศักดิ์ หวานพร้อม ปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง ,นายกลรบ คานุรักษ์ รักษาการที่ดิน อ.วังวิเศษ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาและตรวจสอบสถานที่จริง พื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันของนายทุนคนหนึ่ง เนื้อที่รวมกว่า 60 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ที่ 12 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากนายจำรูญ เต็มสังข์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 , นายบุญรอด บุญช่วย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 12 ต.อ่าวตง และชาวบ้านกว่า 15 ครัวเรือน จาก 2 หมู่บ้านดังกล่าวว่า กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการที่นายทุนปลูกน้ำมันเต็มพื้นที่หลวงทุ่งเลี้ยงสัตว์ ที่สงวนไว้ให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน จนทำปิดทับเส้นทางถนนสาธารณะเดิมที่ชาวบ้านเคยใช้สัญจรไปมา และถอนร่นถนนไปอยู่ชิตแนวเขตของที่ดินชาวบ้าน เหลือความกว้างของถนนเพียงประมาณ 3 เมตรเท่านั้น ยาวประมาณ 500 เมตร และขุดเป็นร่องน้ำตลอดระยะทางยาวดังกล่าว จนรถยนต์กระบะไม่สามารถจะสวนทางเข้าออกได้ ขณะที่ช่วงฝนตกรถจักรยานยนต์ก็ลื่นล้มเข้าออกไม่ได้เช่นกัน ทำให้ต้องงดกรีดยาง เกิดปัญหาในการเข้าไปเก็บผลผลิต โดยเฉพาะหากชาวบ้านรายใด ตัดโค่นไม้ยางพาราเพื่อต้องการจะปลูกใหม่ จะต้องจ่ายค่าผ่านทางในการขนย้ายไม้ยางพารารายละ 15,000 – 20,000 บาท จึงวอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเหลือ ขอถนนทางเข้า – ออก ความกว้างประมาณ 6 เมตร เพื่อให้รถยนต์กระบะสามารถเข้าออกขนพืชผลทางการเกษตรได้อย่างสะดวก และอยากให้มีการตรวจสอบหลักฐานการถือครองที่ดินของนายทุนทั้งหมดด้วยว่า ใช้เอกสารสิทธิ์อะไรในการครอบครองพื้นที่ทุ่งเลี้ยงสัตว์ดังกล่าว และเอกสารได้มาถูกต้องหรือไม่ ทั้งนี้ พบว่าชาวบ้านได้ขึ้นป้ายประกาศขายสวนยาง และสวนปาล์มน้ำมัน เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าว

นายสัมพันธ์ ครชาตรี (เสื้อสีฟ้า คาดผ้าขาวม้าสีแดง) ชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านทั้งหมด รวมทั้งประชาชนที่มีสวนอยู่ภายในเดือดร้อนกันทั้งหมดจากการกระทำของนายทุนเจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน เพราะขุดถนน และทำคูระบายน้ำ ชาวบ้านเข้าออกลำบาก เคลื่อนย้ายผลผลิตทางการเกษตรไม่ได้ ฝนตกถนนลื่นชาวบ้านขับรถจยย.เข้าไปไม่ได้ จึงเดือดร้อนกันมาก

ด้านนายบุญรอด บุญช่วย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 12 ต.อ่าวตง กล่าวว่า ชาวบ้านต้องการใช้เส้นทางจึงมีการร้องเรียน เดิมทีถนนสาธารณะอยู่บริเวณตรงกลางสวน แต่ปัจจุบันนายทุนคนดังกล่าวปลูกปาล์มน้ำมันเต็มพื้นที่และสร้างขนำสำหรับคนเฝ้าสวนปาล์ม โดยการถอนร่นถนนมาเรื่อยๆ จนมาถึงจุดปัจจุบัน ห่างจากจุดเดิมประมาณ 100 เมตร และเหลือเพียงประมาณ 3 เมตร รถสวนกันไม่ได้ เหมือนเจตนาจะให้ชาวบ้านใช้ที่ดินของชาวบ้านที่อยู่ติดกันเป็นถนนแทน ชาวบ้านจึงรวมตัวกันครั้งนี้ เพื่อขอเส้นทางเหมือนเดิม และอย่าเรียกรับเงินค่าผ่านทางอีก ขอที่ดินทุ่งเลี้ยงสัตว์กลับคืนให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน หน่วยงานที่รับผิดชอบรับทราบทั้งหมดว่า ทุ่งเลี้ยงสัตว์ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 12 และหมู่ที่ 4 รวมประมาณ 484 ไร่ โดยชาวบ้านเองต่างเชื่อฟังผู้นำไม่ยึดครองที่ดิน แต่เข้าทำกินเพียงประมาณ 10% เท่านั้น เพราะต้องการสงวนไว้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน แต่ปัจจุบันถูกนายทุนครอบครองทั้งหมดแล้ว

นายบุญธรรม ง่วนสน ปลัดอำเภอวังวิเศษ รับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรม อ.วังวิเศษ กล่าวว่า จากการตรวจสอบชาวบ้านยันว่า พื้นที่ที่ถูกนายทุนครอบครองดังกล่าว เป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์ตามหลักฐานหนังสือสำคัญที่หลวง ( นสล.) หรือเป็นทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ อยู่ในความดูแลของอำเภอและ อบต.อ่าวตง โดยหลักแล้วที่ นสล.ใครจะมาถือสิทธิ์ครอบครองเป็นรายบุคคลไม่ได้ ชาวบ้านสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน เนื้อที่โดยรวม 484 ไร่ ด้านหนึ่งติดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าไส-ป่าแก่ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตำบลอ่าวตง อีก 2 ด้านติดที่ดิน สปก.ที่ชาวบ้านได้รับการจัดสรร ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนเพราะนายทุนผู้ครอบครองที่ดินปลูกปาล์มน้ำมัน ทำถนนทางเข้าออกสวนเหลือแคบนิดเดียว หลังจากนี้จะดำเนินการตรวจสอบร่วมกันระหว่างทางอำเภอวังวิเศษ , อบต. อ่าวตง และสำนักงานที่ดิน สาขาอำเภอสิเกา (รับผิดชอบ อ.วังวิเศษ) โดยจะทำหนังสือถึง อบต.อ่าวตงให้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณสำหรับการเร่งรังวัดตรวจสอบแนวเขตพื้นที่ทุ่งเลี้ยงสัตว์ทั้งหมด เพื่อแก้ปัญหา และตรวจสอบนายทุนที่เข้ายึดครองต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน