X

ทุเรียนหมอนทองตรัง ตัดมีดแรกผลผลิตน้อยจากภัยแล้งแต่ขายได้ราคาดีเน้นตลาดออนไลน์

ตรัง ทุเรียนหมอนทองตรัง ตัดมีดแรกสดจากสวน ขายดีตลาดออนไลน์อู้ฟู่ แม้ปีนี้ผลผลิตน้อยจากปัญหาภัยแล้ง แต่ชาวสวนขายได้ราคาดี เกรดเอ กก.ละ 250 บาท

นางสาวบุษบา รามเทพ เจ้าของสวน “ไร่ช่อชะบาปาร์ควิว” ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.12 ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเป็นสวนทุเรียนสายพันธุ์หมอนทอง สวนทุเรียนคุณภาพมาตรฐาน GAP เนื้อที่ 12 ไร่ ทุเรียน จำนวน 200 ต้น นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมสวนทุเรียนซึ่งวันนี้ ได้ตัดทุเรียนเป็นรุ่นแรกของปีนี้ เตรียมจัดส่งให้ลูกค้าที่สั่งจองผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นจำนวนมาก โดยพาชมต้นทุเรียนสายพันธุ์หมอนทองแต่ละรุ่นพร้อมกับนำไม้มาเคาะฟังเสียงว่าลูกนี้แก่จัดพร้อมที่จะตัดแล้ว และทยอยเก็บผลผลิตทุเรียน จากนั้นก็นำมาคัดแยกเป็นเกรด A, B, C ในราคาเริ่มต้นกิโลกรัมละ 180-250 บาท ซึ่งในปีนี้ราคาทุเรียนมีราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมา เพราะเกษตรกรประสบปัญหาภัยแล้ง ความชื้นในอากาศน้อย ทำให้ทุเรียนติดผลยาก ได้ผลผลิตน้อย บางสวนต้นทุเรียนยืนต้นตาย ทำให้ทุเรียนออกสู่ตลาดน้อย

และเมื่อปีที่ผ่านมา สวนไร่ช่อชะบาปาร์ควิว มีผลผลิตเยอะ ทำให้ต้องขายทั้งแบบออนไลน์ ขายที่หน้าสวน และขายให้กับล้งทุเรียนที่มารับซื้อถึงที่ ในขณะที่ปีนี้เจ้าของสวนไร่ช่อชะบาฯ ตัดขายเองไม่ผ่านล้ง เพราะขายได้ราคาดีกว่า และลูกค้ามั่นใจในคุณภาพทุเรียนที่ตัดสดจากสวน

นางสาวบุษบา รามเทพ เจ้าของสวน บอกว่า ขณะนี้ออเดอร์ทุเรียน “ไร่ช่อชะบาปาร์ควิว” มีออเดอร์มาจากออนไลน์เยอะพอสมควร และในวันนี้ทุเรียนแก่จัดแล้วเริ่มตัดเป็นรุ่นแรก เตรียมตัดจัดส่งให้ลูกค้า ที่เราได้ขายออนไลน์นั้นเนื่องจากในสวนทุเรียนของเราจะตัดทุเรียนหลายรอบหลายรุ่นและในแต่ละครั้งรอบนี้ได้ไม่เยอะ จึงขายแบบพรีออเดอร์ และทุเรียนของเราเป็นทุเรียนเกรด A มีคุณภาพ

สำหรับปีนี้ผลผลิตทุเรียนของเราลดลงถึง 40% ทำให้ทุเรียนไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สาเหตุที่ทำให้ทุเรียนในปีนี้มีจำนวนที่ลดน้อยลง เนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้การติดดอกออกผลของทุเรียนมีจำนวนที่น้อยลงกว่าปีที่แล้วมาก พอเข้าช่วงฝนตกทุเรียนที่จะออกในรุ่นที่ 3 ก็จะทยอยแตกใบอ่อน ทำให้เกิดผลร่วง ในส่วนของรสชาติทุเรียนในสวนของเรานั้น มีรสชาติกรอบ หอมหวาน อร่อยเนื้อแน่น เนื้อเต็ม

ในส่วนของรุ่นนี้ที่เราขายเป็นรุ่นแรกของสวน โดยทุเรียนของเรามีเกรด A จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท เกรดรองมากิโลกรัมละ 220 บาท และอีกเกรดต่ำลงมาอีก ราคาเริ่มต้นกิโลกรัมละประมาณ 180 บาทขึ้นไป ในส่วนของผลผลิตในปีนี้คาดว่าจะได้ทุเรียนประมาณแค่ 3 ตันจากเดิมปีที่แล้วทุเรียนพันธุ์หมอนทองให้ผลผลิตกว่า 5 ตัน

สำหรับในปีนี้เกษตรกรหันมาปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้นประมาณ 2,000 กว่าไร่ ในพื้นที่จังหวัดตรัง เนื่องจากว่าทุเรียนมีราคาที่สูงขึ้นแล้วก็เป็นพืชทางเลือกอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับเกษตรกร

ขายทุเรียนออนไลน์ของเรานั้น จัดส่งแค่ในประเทศเท่านั้น หากลูกค้าสนใจสามารถสั่งจองพรีออเดอร์ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 0616494936 หรือเพจชื่อ “ไร่สวนช่อชะบาปาร์ควิว ตรัง”.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน