X

ตรัง “หนังเจ้าจอม ตะลุงวัยเยาว์” หนังตะลุงจอเล็ก ของนายหนัง 2 พี่น้อง อายุ 7 และ 10 ขวบ

ตรัง “หนังเจ้าจอม ตะลุงวัยเยาว์” คณะหนังตะลุงจอเล็กของ 2 พี่น้อง วัย 7 และ 10 ขวบ ใช้เวลาว่างฝึกฝนการเชิดหนังตะลุง แสดงตามสถานที่สาธารณะสร้างความบันเทิงให้ผู้คน

ที่ตลาดกลางเมือง ถ.ศรีตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ด.ช.จอมพล หยงสตาร์ (น้องเจ้าจอม) อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้นม ป.4 และ เด็กชายธนดล หยงสตาร์ (น้องเจ้าขุน) อายุ 7 ปี นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนบูรณะรำลึก โดยทั้ง 2 พี่น้องได้มช้เวลาว่างในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ แสดงหนังตะลุงโดยแสดงบนจอหนังตะลุงขนาดเล็ก และใช้ชื่อคณะว่า “หนังเจ้าจอม ตะลุงวัยเยาว์” แม้จะเป็นหนังตะลุงจอเล็กแต่ก็มีตัวหนังตะลุงอย่างเช่นเดียวกับหนังตะลุงจอใหญ่ เช่น ตัวพระ ตัวนาง เจ้าเมือง ไอ้เท่ง ไอ้ทอง ไอ้โถ ฤๅษี เป็นต้น ทั้งพี่น้องก็ยังมีรายได้เล็กๆ น้อยๆ เป็นค่าขนมจากการแสดงหนังตะลุงจอเล็ก ซึ่งน้องเจ้าจอมชื่นชอบการชมหนังตะลุงมาตั้งแต่เด็กๆ ชอบนำตัวหนุงตะลุงมาเชิดตามท่าทางที่เห็นจากหนังตตะลุงที่เห็นทางสื่อต่างๆ และยังชื่นชอบหนังตะลุงน้องเดียว ซึ่งเป็นหนังตะลุงชื่อดังในภาคใต้

นายมานิตย์ อินทองปาน (พ่อ) บอกว่า ตามความเชื่อของชาวภาคใต้ที่มักจะบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ได้ตามความต้องการ หากคำบนบานนั้นสำเร็จตามตั้งใจจะนำคณะมโนราห์ หรือ หนังตะลุง มาแสดงแก้บน ซึ่งตนได้บนบานไว้ว่าอยากจะได้บุตรชายที่สมบูรณ์แข็งแรง เมื่อได้ตามที่หวังไว้จึงได้รับคณะหนังตะลุงน้องเดียวมาแสดงที่บ้านเพื่อเป็นการแก้บน และได้นำน้องเจ้าจอมลูกชายไปให้หนังน้องเดียวได้รับขวัญ เสมือนการได้ฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกหลานกัน ซึ่งน้องเจ้าจอมก็ชื่นชอบหนังตะลุงมาตั้งแต่เด็กๆ และเมื่ออายุ 4 ขวบ น้องเจ้าจอมก็เริ่มหัดเล่นหนังตะลุง นำไฟฉายมาส่องไฟใส่ตัวหนังตะลุงเพื่อให้เกิดเงา เขาเล่นลักษณะนี้แทนของเล่นอื่นๆ ตนและภรรยาเมื่อเห็นว่าลูกชื่นชอบก็ช่วยสนับสนุนเขา เมื่อคณะหนังตะลุงน้องเดียวมาเล่นในจังหวัดตรังตนจะขับรถพาน้องเจ้าจอมไปดู และให้น้องเดียวได้สอนด้วย ซึ่งนอกจากจัดแสดงตามสถานที่สาธารณะแล้ว หนังน้องจอมยังไปแสดงในงานต่างๆ เช่น งานศพ งานขึ้นบ้านใหม่ หรืองานสังสรรค์ต่างๆ และหากหนังน้องเดียวมาแสดงที่จังหวัดตรัง น้องเจ้าจอมก็ไปร่วมแจมด้วย ทั้งไปเชิดหนังตะลุงและตีกลอง นอกจากนี้น้องเจ้าจอมยังมีความสามารถด้านตีกลอง และเข้าแข่งขันในรายการสำคัญๆในภาคใต้ และเป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับประเทศด้วย

ด.ช.จอมพล หยงสตาร์ หรือ น้องเจ้าจอม อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 รร บูรณะรำลึก บอกว่า เรื่องที่แสดงในครั้งนี้เป็นเรื่องราวของจักรพรรดิขี้เมา ที่ชอบรังแกชาวบ้าน ชาวเมืองได้รับความเดือดร้อน จนต้องมีคนดีมาสั่งสอนให้เป็นคนดี ซึ่งการแสดงหนังตะลุงตนเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านยูทูปของหนังตะลุงชื่อดัง และดูจากการแสดงสดของหนังตะลุงน้องเดียว ส่วนรูปหนังตะลุงจะสั่งซื้อเองทางออนไลน์ และนำมาฝึกเล่นทุกวัน และล่าสุดตนเพิ่งเปิดช่องยูทูปชื่อว่า “หนังน้องจอมตะลุงวัยเยาว์”ตนอยากฝากให้ทุกคนติดตามช่องยูทูป และกดไลค์ กดติดตามด้วย ส่วยหากใครต้องการให้ตนไปแสดงสามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-7877415

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน