X

ตรัง ร้านอาหารตามสั่ง-ก๋วยจั๊บ โอดราคาไข่-ผักแพง ต้องแบกรับต้นทุน แต่ยังขายราคาเดิมเกรงกระทบลูกค้า

ตรัง ร้านอาหารตามสั่ง-ก๋วยจั๊บในเขตเทศบาลนครตรัง โอดราคาไข่ไก่และผักแพงรับหน้าร้อน ยืนยันยังขายราคาเดิมทุกจาน ยอมแบกรับภาระต้นทุนเพิ่ม หากปรับราคาขึ้นหวั่นกระทบลูกค้า

เวลา 18.00 น.วันที่ 17 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารในตลาดกลางเมือง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง ที่ได้รับผลกระทบจากราคาไข่แพง หลังพบว่ามีการปรับขึ้นราคาอีกแผงละ 5-10 บาท ทำให้มีผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้า ที่ต้องใช้ไข่เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาผักหลายชนิดได้ปรับราคาขึ้นเช่นเดียวกัน ทำให้ต้นทุนในการประกอบอาหารสูงขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถปรับราคาอาหารเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากเป็นห่วงผู้บริโภค จึงต้องแบกภาระราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นมาโดยตลอด

โดยนางสาวปิยภรณ์ หิรัญชา อายุ 36 ปี แม่ค้าอาหารตามสั่งตลาดกลางเมือง กล่าวว่า ในแต่วันตนใช้ไข่สำหรับอาหารตามสั่ง เช่น สุกี้แห้ง สุกี้น้ำ ราดหน้า ผัดซีอิ้ว ข้าวผัด ไข่ดาว ไข่เจียว วันหนึ่ง 2-3 แผง จากเดิมที่เคยซื้อไข่ไก่เบอร์ 2 และ เบอร์ 3 แผงละ 108 บาท ตอนนี้ราคาไข่ปรับเพิ่มขึ้นแผงละ 118-120 บาท โดยราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ร้านต้องแบกต้นทุนแต่ก็ยังขายราคาเดิม ราคาอาหารตามที่ร้านขายละ 50-60 บาท หากเพิ่มไข่ดาวหรือไข่เจียว จะคิดราคาฟองละ 10 บาท

นอกจากแม่ค้าจะแบกรับราคาไข่แพงแล้ว ช่วงนี้ราคาพักก็ปรับขึ้นหลายชนิด เช่น ผักกาดขาว จากเดิมขนาดถุง 5 กิโลกรัม ราคา 150 บาท เป็น 180 บาท ผักบุ้งจากเดิมกิโลกรัมละ 30 บาท เป็นกิโลกรัมละ 50 บาท

ด้านนางสาวราตรี วรรณา แม่ค้าก๋วยจั๊บตลาดกลางเมือง กล่าวว่า ร้านก๋วยจั๊บของตนใช้ไข่ไก่วันละ 1-2 แผง โดยก๋วยจั๊บ 1 ถ้วย จะใส่ไข่ต้มให้ลูกค้า 1 ฟอง ยอมรับว่าราคาไข่ไก่ที่ราคาสูงขึ้นส่งผลให้กำไรน้อยลง แต่ตนยังขายราคาเดิม ถ้วยละ 50-60 บาท ปัจจุบันนี้ตนใช้ไข่เบอร์ 2 และ เบอร์ 3 ซึ่งปรับราคาขึ้นมาแผงละ 5 บาท ในฤดูร้อนแม่ค้าจะเจอปัญหาไข่แพงทุกปี แต่ยังเป็นราคาที่พอรับได้ เชื่อว่าราคาไข่ขึ้นสักระยะ และหลังจากนี้ราคาจะปรับลดลงอีกตามกลไกตลาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน